Tại cuộc họp bàn dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô do Bộ Giao thông Vận tải tổ chức ngày 8/3, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng, dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 phải làm thật chặt chẽ, đặc biệt là những quy định liên quan tới quản lý Uber, Grab.
Tư lệnh ngành giao thông cho rằng, xây dựng Nghị định không tốt sẽ gây hậu quả nghiêm trọng. Yêu cầu các bộ phận xây dựng dự thảo lần này phải có những điều khoản quản lý được Uber, Grab và các hình thức vận tải hành khách khác, không chấp nhận những quy định thiếu rõ ràng.
"Tôi nhất quyết không ký trình Thủ tướng nếu việc xây dựng dự thảo Nghị định không đảm bảo chặt chẽ tính pháp lý và nội dung", ông Thể nói.
Đề cập tới hoạt động của Uber, Grab, ông Thể đặt ra dấu hỏi, bản chất hoạt động của Uber, Grab là vận tải taxi, chỉ áp dụng công nghệ để kết nối hành khách với phương tiện. Vậy tại sao lại không phải là taxi? Nếu Uber, Grab là kinh doanh công nghệ cao thì Bộ Giao thông Vận tải không quản lý, mà phải chuyển cho Bộ Công Thương quản lý.
Do đó, Nghị định lần sửa đổi này phải quản lý được Uber, Grab như taxi truyền thống; đảm bảo được yêu cầu về an toàn cho người dân sử dụng Uber, Grab… Ngoài ra, hoạt động Uber, Grab cũng phải công khai, minh bạch về giá cước, nộp thuế cho Nhà nước.
"Sử dụng công nghệ để hoạt động dịch vụ, tôi rất hoan nghênh, nhưng phải đảm bảo đúng pháp luật, trách nhiệm các bên, bảo vệ người sử dụng, nộp thuế đầy đủ… Còn nếu Uber, Grab không đáp ứng được yêu cầu thì rời khỏi Việt Nam. Nếu đạt được điều kiện trên mới cho Uber, Grab hoạt động", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.
Theo Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 86, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất xếp vận tải Uber, Grab như taxi truyền thống. Đặc biệt, các hãng ứng dụng công nghệ phải có văn phòng đại diện tại Việt Nam, đăng ký hoạt động kinh doanh tại Việt Nam… Nếu các hãng không đáp ứng được theo điều kiện kinh doanh vận tải thì không được phép hoạt động.
Cùng với đó, dự thảo Nghị định mới cũng đề xuất các biện pháp quản lý xe hợp đồng hoạt động như xe khách chạy tuyến cố định. Qua đó, dẹp bỏ tình trạng xe dù, bến cóc, xe chạy xuyên tâm.
Post a Comment