Mẹ chồng nói vì tôi muốn ở riêng khiến con trai phải ra ngoài ở trọ, rồi phải mua nhà tốn tiền xa xôi.

Tôi và chồng đều 29 tuổi, cưới được một năm. Chúng tôi quen nhau năm cuối đại học. Quen tôi một năm, anh rồi về quê làm việc. Chúng tôi yêu xa năm năm. Trong suốt thời gian quen nhau, anh đi chơi cứ 9h tối là ba mẹ gọi hối về. Đến năm thứ sáu, chúng tôi quyết định lấy nhau. Tôi bỏ hết công việc, bạn bè, niềm vui ở Sài Gòn về quê lấy anh và xin công ty cho làm từ xa.

Lúc yêu, tôi về gia đình anh chơi, cũng biết ba mẹ anh kỹ tính. Lau nhà sẽ nhìn xuống sàn xem còn vết bụi nào không, mỗi ngày lau nhà một tới hai lần, giẻ chùi chân không được gấp góc, dép đi về phải lau chùi. Xác định nhà anh kỹ tính, tôi không kỹ tính nên nói với anh cưới xong ra riêng cho hai bên thoải mái. Anh đồng ý nhưng nói là ở với bố mẹ chồng vài tháng rồi ra.

Lúc ở chung, thấy bố mẹ vui vẻ, không khó khăn. Tôi phụ giúp nấu ăn, rửa chén. Tuy nhiên mẹ hay dậy sớm lúc 4-5 giờ sáng lau nhà nên tôi không phụ được khoản này. Sau vài tháng, chúng tôi dọn ra nhà thuê ở riêng, hai ngày cuối tuần về nhà anh ở lại. Mọi việc vẫn êm đềm, bố mẹ anh không khắt khe, tôi cũng vui vẻ lễ phép. Bố mẹ mua đồ cho tôi, tôi cũng mua hoa quà, bánh sinh nhật, giày, áo tặng bố mẹ chồng như bố mẹ ruột.

Nhưng mấu chốt mâu thuẫn xảy ra khi chủ trọ lấy lại nhà. Anh và tôi quyết định không đi thuê trọ nữa mà mua nhà riêng để an cư lập nghiệp. Nhà mới cách nhà bố mẹ anh 5 km, cách nhà bố mẹ tôi gần 30 km. Chúng tôi để dành được một ít, vay hai bên bố mẹ một ít.

Từ ngày có nhà mới, bố mẹ anh bắt đầu tỏ ra không vui với tôi. Ngày đầu chuyển đến, bố mẹ anh lên, bắt chúng tôi sắp xếp đồ theo ý bố mẹ. Giường tân hôn để phòng khác, không để phòng ngủ vợ chồng tôi do không hợp hướng, chúng tôi đành ngủ trên giường xếp. Rồi cả việc tôi đặt thùng rác, treo gương, đặt tủ ở đâu, bố mẹ cũng la "không biết sắp xếp". Tôi mua kệ để sách, kệ để đồ, họ cũng nói "Mua đồ hoang phí, mốt nghèo bán kệ sách có ra tiền không". Tôi mua gì cho nhà mới cũng khó chịu, dù là tiền của tôi. Bố chồng thậm chí bưng cả kệ mang đặt chỗ ông muốn.

Đỉnh điểm là sáng ngày thứ tư vào ở, tôi đi sửa xe, anh rửa một cái tô anh ăn sáng, bố mẹ lên thấy quát anh "vợ mày đâu không rửa mà mày phải rửa? Riết nó leo lên đầu mày ngồi". Bạn tôi xuống chơi, ông bà quát cả bạn tôi, vì bốn ngày đầu không cho người lạ vào nhà, vì ám khí. Từ đó bao nhiêu bực tức mẹ chồng tôi nói ra, là vì tôi muốn ở riêng khiến con trai phải ra ngoài ở trọ, rồi phải mua nhà tốn tiền xa xôi, rồi con dâu không biết sắp xếp dọn dẹp nhà, mua đồ hoang phí rồi làm việc ở quán cà phê (vì tôi là freelancer làm online nên đôi khi ra quán cà phê làm việc).

Lúc bố mẹ chồng về, tôi cầm tay mẹ kiểu an ủi, bà hất tay tôi ra. Bố mẹ tôi lên ăn tối cùng, họ một mực bỏ về. Hôm sau chồng gọi điện thoại, bố chồng nghe máy, mẹ chồng không nghe và không muốn nhìn mặt vợ chồng tôi. Vì theo mẹ, chồng tôi thiệt thòi vì nghe lời vợ.

Chồng tôi cũng buồn vì đứng giữa cả hai. Anh thương tôi nhưng nói "do anh chiều em ra riêng nên mẹ giận anh rồi". Tôi không biết việc muốn ở riêng có gì sai nữa. Giờ bố mẹ chồng rất căng thẳng, họ gần như không muốn nhìn mặt tôi. Tôi cũng cảm thấy mình không còn thương họ như trước, chỉ cần vẫn lễ phép, làm tròn chữ hiếu là được.

Chồng muốn có nhà rồi có con ngay, nhưng sinh con phải về nội ở. Trong khi tôi nghĩ đã có nhà riêng rồi, ở nhà riêng cũng được, còn nếu phải về nhà ông bà, tôi cảm thấy thoải mái khi về ngoại hơn. Giờ tôi không biết phải làm sao. Sinh con lúc này tôi chưa muốn, đang trầm cảm nhẹ, lại sợ trầm cảm hơn.