Gần đây tôi nghe rất nhiều câu chuyện về sự im lặng và bản thân cũng được trải nghiệm từ người khác.

Trong các mối quan hệ, tìm hiểu, yêu đương cho đến lúc chia tay, thậm chí cả người đã có gia đình, họ không chịu chia sẻ lý do để giải quyết vấn đề. Phải chăng đó là biểu hiện của sự hèn nhát, thiếu trách nhiệm?

Tôi là phụ nữ, luôn đứng trên góc độ khách quan để giải quyết mọi vấn đề. Tôi muốn lắng nghe người khác nói nhiều hơn là tranh nói với họ. Nếu xét về khả năng im lặng, chắc tôi phải nằm trong top đầu nhưng tôi thường không làm như thế, bởi tôi cho rằng im lặng là thể hiện sự không tôn trọng với người đối diện. Sau khi đọc bài viết này, hy vọng các bạn có thể chia sẻ quan điểm của mình để chúng ta có thể hiểu và thông cảm cho lý do của nhau.

Tôi biết nhiều người sẽ nói rằng im lặng là bảo vệ người đó không bị tổn thương hoặc để người khác không nghĩ rằng mình tệ bạc, nhưng rõ ràng chúng ta luôn cần một lý do rõ ràng. Bởi chỉ như vậy chúng ta mới có thể chấm dứt mối quan hệ một cách rõ ràng, trong lòng không phải đau đáu rằng tại sao lại như vậy? Ở hoàn cảnh khác, biết đâu có người sẽ lấy nghịch cảnh đó để vươn lên mạnh mẽ, giúp bản thân tốt hơn mỗi ngày.

Vậy, điều gì sẽ xảy ra khi chúng ta chọn cách im lặng?

Đây có thể là một dạng bạo hành tinh thần cấp tính: Chúng ta ai cũng có giác quan nhạy bén, không phân biệt đàn ông hay phụ nữ nên việc cảm nhận được một người dành tình cảm cho mình là khá rõ ràng. Vì muốn giải quyết vấn đề và tìm ra nguyên nhân, chúng ta sẽ luôn suy nghĩ: Tại sao anh ấy hay cô ấy lại im lặng? Họ tự chất vấn mình, hỏi chuyên gia, muốn tìm sự đồng cảm. Họ sẽ mất tập trung và suy diễn mình đã làm gì sai. Tất nhiên, thời gian sẽ xóa đi mọi nỗi đau nhưng nếu có thể, tôi mong chúng ta hạn chế gây ra nỗi đau cấp tính như vậy.

Gây mâu thuẫn sâu sắc: Sau nhiều lần im lặng tích tụ, mối quan hệ của hai người lại như quả bom hẹn giờ. Việc hết cảm giác trong lúc tìm hiểu, yêu hay đã lập gia đình thường xuyên xảy ra sẽ thiết lập một mối quan hệ đi đến ngõ cụt là im lặng. Thậm chí, có những mối quan hệ gây mâu thuẫn sâu sắc vì hiểu lầm lẫn nhau. Vậy chọn cách nói ra có phải cả hai sẽ thấy nhẹ nhàng hơn không. Tôi biết nhiều trường hợp im lặng vì chủ động muốn chấm dứt mối quan hệ, vì đã thay lòng. Nhưng nếu đã làm được cũng nên chịu trách nhiệm với hành động của mình phải không?

Thiếu tôn trọng người khác: Sự im lặng có thể bảo vệ lòng tự tôn, hình ảnh cá nhân nhưng nó chỉ phù hợp khi đối tượng đó công kích bạn. Trong trường hợp người còn lại đang nỗ lực vun đắp mối quan hệ, họ có quyền được biết lý do thật rõ ràng và chính đáng. Vì thế, ngày nay thay vì bi lụy, có nhiều cách rất thẳng thắn: "Nếu anh/ em có một người khác, hãy nói một câu, chúng ta sẽ trả lại tự do cho nhau". Rõ ràng với nhau là cách chúng ta thể hiện tôn trọng mối quan hệ.

Tất cả hành động diễn ra trong cuộc sống hàng ngày đều có lợi và hại. Dù chúng ta làm bất kể công việc gì, ở vị trí cao hay thấp, hãy là người thẳng thắn, có trách nhiệm với hành động mình gây ra. Tôi tin không người nào muốn mối quan hệ chấm dứt trong sự im lặng.

Bạn nghĩ sao về vấn đề này?

Cẩm Tú

Độc giả gọi vào số 024 7300 8899 (máy lẻ 4529) trong giờ hành chính để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc

Adblock test (Why?)

Post a Comment

 
Top