Trong gia đình, em là người phản đối mạnh mẽ nhất mỗi lần mẹ đi coi bói hay là can thiệp vào chuyện tình cảm của hai anh.

Gia đình em có bốn người, gồm mẹ, hai anh trai song sinh 33 tuổi và em 20 tuổi. Ba mất cách đây bốn năm do đột quỵ. Ngay từ bé, em đã cảm nhận được trong gia đình, người có tiếng nói hơn, có quyền quyết định trong mọi việc là mẹ. Ba là lao động thuần nông, khá hiền lành và luôn yêu thương gia đình. Ba ít khi la rầy các con, ít khi la hay cãi nhau với mẹ.

Mẹ tin vào tâm linh, thường xuyên đi coi thầy trước khi gia đình làm việc gì đó. Mua đất cũng coi thầy, chặt một cái cây lâu năm cạnh nhà cũng coi thầy, nhà chuẩn bị nuôi cá cũng coi thầy, chuyện tình cảm hôn nhân của các con lại càng phải đi coi thầy. Nói thêm một chút, nhà em đang ở được xây dựng trên mảnh đất trước đây là nơi diễn ra chiến tranh ác liệt và có nhiều thương vong. Em được nghe ông nội kể lại, nên biết đây là mảnh đất không lành. Vì thế, gia đình không quá ngăn cản mẹ tin vào tâm linh, bói toán. Nhưng kể từ khi ba mất, mẹ ngày càng mê tín hơn.

Hai anh của em đến tuổi lập gia đình, nhưng khi anh dẫn ai về ra mắt, mẹ phải hỏi ngay tên, tuổi, giờ sinh rồi đi coi thầy trong vài hôm sau. Mẹ coi tuổi là phải đảm bảo tuổi chị dâu tương lai vừa hợp với anh, vừa phải hợp với mẹ, phải khiến cho gia đình có vận khí tốt. Chớ trêu thay, chị nào hợp tuổi anh thì khắc mẹ, còn rất hợp với mẹ, cưới nhau về thầy nói anh sẽ mất trước. Mẹ làm như thế với cả hai anh và cố gặng hỏi em có người yêu chưa để coi tuổi, chứ yêu cho lâu tới khi coi tuổi làm đám cưới mà không hợp, phải chia tay lại phí thời gian yêu.

Em tôn trọng tâm linh, tin vào câu "Có thờ có thiêng, có kiêng có lành", nhưng vẫn thích hiểu và lý giải mọi thứ theo khía cạnh khoa học hơn. Trong gia đình, em là người phản đối mạnh mẽ nhất mỗi lần mẹ đi coi bói hay là can thiệp vào chuyện tình cảm của hai anh. Em nhớ khi mẹ không cho phép anh hai và chị hai tương lai đến với nhau vì chị không hợp tuổi mẹ, cưới nhau về sẽ khiến gia đình làm ăn đi xuống. Mẹ sẽ nhờ người làm mai mối tìm người con gái có tuổi phù hợp như lời ông thầy bói nói. Em đã nói với mẹ rằng đừng mê tín như thế, hai anh chị yêu thương nhau và hợp tuổi là quá tốt rồi, tại sao phải thêm chuyện hợp tuổi mẹ nữa. Em cũng nói anh hai là tại sao anh không biết đứng lên bảo vệ hạnh phúc của mình, cứ phải nghe theo mẹ mọi thứ. Từ nhỏ đến giờ, anh đã lần nào nói ra suy nghĩ, mong muốn của mình chưa. Anh đã ngoài 30 rồi mà.

Do sự bức xúc của em về việc mê tín của mẹ và thái độ không biết vùng lên đấu tranh của hai anh, đã chất chứa lâu ngày nên giọng nói và nét mặt của em khá gay gắt. Thế là em ăn một cái tát trời giáng từ mẹ. Mẹ nói: "Mày là con nít, đừng xen vào chuyện người lớn, nhà này mày nhỏ nhất, đừng có lên giọng với ai, anh mày chưa lên tiếng thì mày bức xúc cái gì". Em bỏ vào phòng và không nói chuyện với mẹ và anh hai hơn hai ngày. Ai nói em trẻ con, hỗn láo thì em chịu chứ chứng kiến cảnh mẹ tin vào lời thầy bói mà quyết định từ việc lớn tới việc nhỏ trong gia đình, em không kiềm chế hay làm ngơ được.

Mọi người sẽ thắc mắc, nếu người trong nhà không khuyên hay can ngăn được, còn họ hàng hai bên. Thật ra, mấy chú, mấy bác, ông bà nội ngoại cũng khuyên, la rầy mẹ rất nhiều nhưng mẹ cứ à ừ, nói sẽ không coi thầy nữa đâu, nhưng chuyện đó vẫn cứ lặp lại. Lâu dần mọi người cũng chán, không khuyên ngăn gì nữa. Có lẽ do cái sai không được giải quyết ngay từ những lần đầu tiên nên càng để lâu càng khó bỏ. Hai anh em hiền, từ khi em có nhận thức đến giờ, chưa từng thấy hai anh cãi mẹ. Trong gia đình, người cãi mẹ nhiều nhất và đi ngược lại mọi quyết định của mẹ chắc là em.

Từ khi ăn một cái tát và thái độ không phản kháng của các anh, em thật sự muốn mặc kệ hai anh, muốn nhanh chóng ra trường có việc làm và dọn ra ngoài sống cuộc đời tự do của mình. Nhưng thật tâm trong lòng em rất thương hai anh, vì từ nhỏ đến lớn, hai anh yêu thương, chăm sóc em rất nhiều. Em muốn hai anh có gia đình hạnh phúc, được xây dựng bằng tình yêu đích thực chứ không phải là một người mai mối xa lạ nào đó hợp tuổi với anh và mẹ. Em nên làm gì bây giờ? Em biết tính hai anh, nếu không có ai tác động hay can ngăn, chắc chắn anh sẽ làm theo ý mẹ muốn.

Mai Liên

Độc giả gọi vào số 024 7300 8899 (máy lẻ 4529) trong giờ hành chính để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc

Adblock test (Why?)

Post a Comment

 
Top