Khi viết ra những dòng tâm trạng này, tôi đang thất vọng và buồn cho cô em gái khi vừa kết thúc cuộc cãi vã với em.

Tôi rất giận vì em gái không phân biệt đúng sai, biết sai nhưng vẫn cố tình dung túng, bao che cho cái sai và làm khổ mình, khổ mẹ. Mẹ tôi 69 tuổi. Bốn tháng trước, em gái gọi mẹ vào Sài Gòn thăm, chơi và trông nhà cho vợ chồng về quê nội mấy ngày. Mẹ tính vào ở một tuần rồi về nhưng không hiểu sao bà ở lại đến mấy tháng. Tôi gọi điện thoại cho bà không được, gọi cho em gái thì lúc nào cũng nói mẹ bận, lúc bảo mẹ ngủ, lúc nói mẹ tắm hay đi thể dục. Em chỉ nói mẹ khỏe, bà thích ở đây với em nên để bà ở.

Tôi thương mẹ, ít nhiều hiểu tính mẹ nên bất chợt ghé Sài Gòn xem mẹ sống thế nào. Gặp tôi, mẹ mừng rỡ, nói em gái vất vả quá nên nhờ bà ở lại phụ chăm con, đỡ đần việc nhà. Em gái có hai con, bốn tuổi và hai tuổi, đứa lớn đi học. Em rể thất nghiệp, ở nhà ôm điện thoại gần như cả ngày, la cà quán cà phê. Em gái đi làm cả ngày. Sau khi quan sát một ngày, tôi nhận xét em rể không xem mẹ tôi là mẹ mà là osin thì đúng hơn. Trời đổ mưa, quần áo phơi trên sân thượng, em biết mưa vẫn ngồi lì bấm điện thoại, mẹ chạy cầu thang lên gom đồ. Bà vừa ôm bé vừa nấu cơm, em rể vẫn ngồi đó không nói gì.

Tôi hỏi mẹ ngày nào mẹ cũng làm như vậy à. Mẹ nói "nó" vô tâm lắm, nghiện điện thoại không bỏ được, em gái con cực quá nên mẹ giúp. Tôi nói mẹ gấp quần áo để con đưa mẹ về và gọi điện cho em gái nói những gì cần nói. Em một mực bênh chồng, nói bà làm nhẹ nhẹ cho khỏe chứ có gì to tát đâu. Tôi thất vọng, nghĩ em đã được học đến đại học thì suy nghĩ và nói năng phải khác, nhất là với cha mẹ đã già. Có những người con rất tệ với cha mẹ, dường như họ không có lòng trắc ẩn về tình thương cha mẹ già, họ chỉ biết được việc họ là được. Em rể và em gái tôi là minh chứng.

Trên đường dẫn mẹ về quê, hình ảnh mẹ già còm còm nói ra lời nào chất phác, thật thà lời đó, tôi thấy ngại cho một bộ phận con cái bây giờ. Dâu và rể có thể thông cảm vì họ không phải ruột thịt nhưng đến cả con đẻ như em gái tôi mà đối xử với mẹ như vậy để bênh vực, dung túng cho cái sai của chồng thì khó chấp nhận được.

Hữu Đạt

Độc giả gọi vào số 024 7300 8899 (máy lẻ 4529) trong giờ hành chính để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc

Adblock test (Why?)

Post a Comment

 
Top