Tôi là nam, 31 tuổi, vừa cưới vợ được một năm và có con gái hai tháng tuổi.

Trước khi lấy vợ, tôi làm cùng xưởng sản xuất nội thất quảng cáo của anh trai chừng 6-7 năm. Hồi đó tôi là thanh niên nên không có suy nghĩ tiết kiệm, cứ nghĩ nhà có anh trai là trụ cột, mình cố gắng hỗ trợ anh; anh có sơ sở ổn định, nhà cửa, xe cộ, đất đai. Vì anh là trưởng, sau nay bố mẹ hay gia đình có công việc gì cũng đến tay anh. Làm việc với anh, tôi chưa bao giờ hỏi lương lậu, chi tiêu cá nhân đều từ thu nhập ngoài.

Cho đến lúc chuẩn bị cưới vợ tôi mới lo lắng chi phí cưới xin. Trước đó có người bạn chung của anh em tôi nói đùa rằng tôi cưới vợ rồi anh trai và gia đình sẽ lo hết, cứ cưới đi rồi sẽ ổn định cuộc sống. Anh trai nói một câu mà tôi không biết đùa hay thật: "Thân thằng nào thằng đấy lo". Từ đó, cũng vì sĩ diện đàn ông, tôi bỏ ra ngoài làm riêng, tầm tháng 10, cố gắng làm để ra tết chuẩn bị cưới xin, lo cho gia đình nhỏ của mình.

Vừa ra ngoài làm, tôi nóng lòng công việc, rồi thấy thợ thuyền chơi cờ bạc trên mạng, tôi lại ham theo. Đến lúc giáp tết, chuẩn bị cưới, tôi vừa mất vốn lại vừa nợ bạn bè, mất gần 100 triệu đồng. Anh trai trả hộ tôi một ít, còn kinh phí lo cưới xin tôi phải nhờ bố mẹ lo liệu. Cưới xong, anh về hưu sớm, để lại công ty và khách hàng cho vợ chồng tôi lo liệu. Trước khi cưới, tôi vẫn còn một số nợ bạn bè, hai vợ chồng cùng nhau chia sẻ và trả dần. Đến lúc nắm công việc, cần vốn để xoay xở, tôi lại nợ bạn bè, nhà cung cấp vật liệu. Mỗi ngày tôi thêm áp lực, công việc lại cần bỏ vốn trước, 1-2 tháng sau mới thu hồi được công nợ.

Trừ hết chi phí ra, tôi cũng kiếm được 50-60 triệu đồng một tháng. Tuy nhiên mỗi khi có việc cần gấp như lấy vật tư là lại thiếu trước hụt sau, hay gia đình có việc gì tôi lại nghĩ đến cờ bạc online như lần trước. Tôi cứ nghĩ kiếm được tiền để lo cho xong việc, thế rồi lại hụt tiền, vay mượn. Tiền công nợ về, tôi lại bù vào những khoản nợ đó, cứ như thế kéo dài tầm 10 tháng nay. Thu nhập đều đều nhưng vẫn thiếu trước hụt sau.

Nhiều lúc nản chí khi cứ phải liên tục xoay xở thế này. Giờ tôi nợ người nhà gần 200 triệu đồng, công nợ của tôi còn 150 triệu đồng, cũng gần đủ để trả nợ. Tôi muốn trả hết nợ, dứt ra khỏi vòng xoáy này. Bắt đầu lại mọi thứ. Giờ cuộc sống bộn bề, chuyện vợ chồng, con cái, sĩ diện, tôi không biết nên chia sẻ với ai và làm lại như thế nào, mong được các bạn chia sẻ.

Thành Nam

Độc giả gọi vào số 024 7300 8899 (máy lẻ 4529) trong giờ hành chính để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc

Adblock test (Why?)

Post a Comment

 
Top