Bà không cho tôi đi làm dù mọi chi phí sinh hoạt tôi đều đóng góp hơn nửa; khiến tôi gần như mất kiếm soát, bị viêm da thần kinh.

Tôi nhận thức bản thân đang bị rối loạn, mất cân bằng cuộc sống. Qua nhiều ý kiến bạn bè tôi mới nhận ra mình bị mẹ chồng kiểm soát cưỡng chế và bạo hành ái kỷ. Bản thân là người hiền lành, yếu đuối trong tâm trí nên dễ bị kiểm soát hơn. Giai đoạn con còn nhỏ tới ba tuổi, sống chung với nhà chồng, mẹ chồng can thiệp quá nhiều trong vấn đề chăm con, cho cháu ăn, yêu cầu quá cao trong tất cả mọi việc. Mẹ giam lỏng, không cho tôi đi làm trong suốt ba năm dù tiền ăn, tiền sinh hoạt, tiền nuôi con tôi đều đóng góp hơn nửa; điều đó khiến tôi gần như mất kiếm soát, bị chứng viêm da thần kinh.

Vì con tôi bám mẹ nhiều, khó nuôi, hay ốm đau, ông bà và chồng tư tưởng chuyện nhỏ hóa to, chuyện to hóa không tưởng, khiến tôi bị sa lầy trong con cái, căng thẳng là gãi, càng gãi càng thâm đầy mình, cơ thể tàn tạ. Tôi kịp ý thức được nên ra ở riêng và đi làm lại khi được bác sĩ chuẩn đoán rối loạn thần kinh cấp độ một. Ông bà lại thay phiên giám sát tuần ba bữa. Nếu các bạn nghĩ chắc tôi vụng về, tệ bạc nên mới bị ông bà giám sát thì không phải. Tính mẹ tôi rất khó, rất kỹ và yêu cầu quá cao nên trong mắt bà tất cả những gì tôi làm chưa đủ. Chỉ cần bà lên là mọi việc tôi đang làm dù ở cơ quan hay ở nhà đều phải dừng lại để chăm con. Con ốm nhè nhẹ là bà ép tôi nghỉ việc chăm con. Thức ăn nước uống đều phải theo lệnh của mẹ, tôi không được quyết.

Quan điểm của mẹ chồng là cháu phải mập ú nù, tay chân to nảy nở, kiểu béo phì mới thích, dù hiện tại bác sĩ nói cân nặng với đứa trẻ 43 tháng là 17 kg và cao gần 95 cm là tốt, phù hợp với lứa tuổi. Trong mắt bà, cháu ốm yếu, không mập mạp như cháu hàng xóm. Mỗi lần bà lên là phải thay ngay áo quần mới cho cháu, dù bộ đang mặc tươm tất. Tôi mua áo quần cho cháu là phải hợp gu của bà, nếu không bà cằn nhằn. Ngay cả màu áo con đang mặc tôi cũng xung đột với bà vì bà chê cũ, màu không đẹp, trong khi đó là áo quần mới mua, nhãn hiệu thân thiện với làm da em bé. Bà rất chiều chuộng cháu nên khi thấy tôi có hành động nghiêm khắc bà đều không hài lòng. Bà nó nếu phải quỳ, dạ mà cháu ăn bà cũng sẵn lòng.

Nhìn lại các chị dâu tôi đều không đi làm, ở nhà chăm con nhưng các anh chồng làm ăn khấm khá nên chị không cần quá quan tâm đến kinh tế. Mẹ chồng muốn tôi nghỉ việc chăm con, một mặt kinh tế gia đình tôi vẫn gánh đủ. Tôi bị kiểm soát tinh thần, nếu chống đối, cãi lại sẽ bị cho là hỗn, mất dạy. Điều này khiến tôi u uất, bệnh viêm da thần kinh dù cố gắng cũng không cải thiện. Mỗi lần bà lên nhà là tôi mất kiểm soát, run sợ trước ánh mắt và lời nói soi mói của bà, tôi lại viêm da thần kinh ngay, gãi lấy gãi để.

Điều quan trọng là con tôi hay ốm. Tôi cũng ra ở riêng nhưng một tháng bốn tuần thì cháu ốm hết hơn ba tuần, đi nhà trẻ một tuần. Có giai đoạn cháu bị tiêu chảy liên tục, kết hợp với ý kiến bác sĩ tôi chuyển nhà trẻ cho cháu, vì trong đó có cháu hay bị tiêu chảy, viêm ruột, chỉ cần cháu đó ốm là con tôi lập tức ốm. Khi chuyện qua nhà trẻ mới, trường công, thoáng mát hơn, cháu trộm vía chưa bị tiêu chảy thì lại viêm họng. Một tháng cháu bị viêm họng tới 2-3 lần, mỗi lần đau đều ở nhà cả tuần rưỡi đến hai tuần, dứt hẳn bệnh mới đi học lại. Đặc điểm của cháu là đau dai dẳng và hay đau. Các bạn cũng mắc bệnh tương tự chỉ 5 ngày là khỏi, cháu hai tuần mới bớt, thành thử con dùng thuốc cũng nhiều hơn dù tôi đã chọn bác sĩ ít kê thuốc kháng sinh, nhưng kịch bản vẫn như cũ. Những đêm chăm con sốt khiến tôi suy kiệt.

Ảnh minh họa AI

Ảnh minh họa AI

Nhà ở thành phố, không nhiều chỗ chơi, dù tôi đầu tư mua xe cộ, đồ chơi vận động, cháu cũng nhanh chán. Bà chiều chuộng lại cho cháu sài điện thoại liên tục. Nếu hôm nào bà lên, cháu ăn uống sinh hoạt đều phải theo ý bà, thực đơn đầy ắp thịt, bà ép ăn nhiều nên cháu dễ nôn ói. Quan điểm của bà là phải ăn nhiều mới nở dạ dày, mới lớn được. Một bát đầy ắp cơm mà bà còn nén xuống để được nhiều cơm hơn. Trong mắt của bà, tôi chưa bao giờ cho con ăn đủ lượng.

Hôm nào bà không lên, lịch trình sinh hoạt của cháu sẽ là mỗi sáng thức dậy tôi đều lau mặt nước ấm, cho uống nước ấm tráng miệng, cho ăn sáng theo nhu cầu, không quá ép con ăn, con ăn vui vẻ. Tôi bổ sung trái cây, trứng sữa đều lựa chọn kỹ cho cháu. Thỉnh thoảng tôi còn bổ sung thuốc tăng sức đề kháng cho cháu dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

Cháu được vui chơi vận động với thiên nhiên lúc khỏe mạnh, nhưng tại sao lại hay ốm vặt, mỗi lần ốm lại kéo dài lâu, quanh đi quẩn lại cứ ốm khiến lên cân đó rồi lại xuống cân ngay. Vòng luẩn quẩn mẹ chồng kiểm soát, con đau ốm cứ bám lấy tôi, khiến tôi nhiều lần có ý định xấu với con. Tôi hiểu nếu mẹ vui vẻ, hạnh phúc, con cái mới được vui và hạnh phúc. Xin quý độc giả hãy chia sẻ cùng tôi, chân thành cảm ơn.

Quỳnh Nguyễn

Độc giả gọi vào số 024 7300 8899 (máy lẻ 4529) trong giờ hành chính để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc

Adblock test (Why?)

Post a Comment

 
Top