Chúng tôi dành dụm khoảng 300 triệu đồng, muốn làm quỹ dự phòng; tuy nhiên chồng đang muốn mua ôtô để tiện trong việc đi lại.

Tôi 31 tuổi, là giảng viên, lương khoảng 22 triệu đồng. Chồng 32 tuổi, là kỹ sư công nghệ thông tin, lương khoảng 30 triệu đồng, thưởng khoảng 100 triệu đồng mỗi năm. Chúng tôi cưới nhau hơn ba năm, đang sống cùng bố mẹ chồng và dì chồng (em gái của mẹ). Với mức lương này, chúng tôi chi tiêu mỗi tháng, trả nợ, tiền học cho con, phụ ăn uống trong nhà, điện nước các kiểu vào khoảng 40 triệu đồng.

Nói sơ qua về gia đình chồng: Theo tôi đánh giá, gia đình anh đối xử với tôi tốt. Bố mẹ chồng tay trắng vào Nam buôn bán tự do, hiện tại hơn 55 tuổi, đã tích cóp được tài sản nhất định gồm nhà, đất và xưởng cho thuê. Gia đình có hai căn nhà, tôi tạm gọi là nhà cũ và nhà mới. Hiện nhà cũ làm nơi buôn bán và kho chứa hàng hóa, mỗi ngày bố chồng sẽ sang đó để buôn bán và gửi hàng, mẹ chồng ở nhà nội trợ và phụ giúp tính hóa đơn cuối tháng. Khi tôi đi làm, mẹ chồng phụ chăm cháu tốt.

Chúng tôi mới đón thêm bé thứ hai nên việc có ôtô cũng là chuyện nên làm. Anh cũng khuyên tôi rất nhiều về việc mua ô tô. Tôi đồng tình nhưng nhận thấy thời điểm này chưa phù hợp. Thứ nhất, chúng tôi chưa có nhà. Tôi muốn dành dụm mua chung cư gần hơn một chút để tiện đi lại, cũng muốn tự xây dựng ngôi nhà của chính mình hoặc mua đất đầu tư. Thứ hai, chúng tôi vẫn còn phải trả nợ.

Từ khi tôi về nhà chồng, chúng tôi phụ một phần (năm 2020) đến phụ trả toàn bộ (năm 2021) số nợ của bố mẹ chồng, khoảng một tỷ đồng, dự kiến cuối năm nay sẽ trả xong. Bố mẹ vay tiền từ năm 2018 với số tiền 1,2 tỷ đồng để xây nhà mới. Ngoài ra, chúng tôi có thêm một khoản nợ từ việc chồng vay đầu tư chứng khoán là một tỷ đồng từ đầu 2022 và đã mất trắng. Việc vay này tôi không đồng ý nhưng không ngăn cản được. Như vậy, chúng tôi còn phải trả nợ tiếp đến năm 2032 mới xong, nếu không dành dụm trả trước hạn.

Xin nói thêm, vợ chồng tôi từ khi cưới tới nay chưa có tài sản chung gì, cá nhân tôi rất bất an về việc này nhưng cũng không biết làm sao. Bố mẹ chồng hứa sẽ cho chúng tôi mảnh đất giá trị khoảng 1,7 tỷ đồng sau khi trả xong nợ của bố mẹ. Tuy nhiên, theo như chồng tôi nói, việc sang tên có vẻ cũng sẽ khó. Vì vậy, tôi muốn dành dụm tiền để mua chung cư hoặc mua đất trước, sau đó mới tính tới chuyện mua ôtô. Chồng tôi lại muốn mua ôtô trước rồi lại dành dụm sau. Thực sự bây giờ tôi rất sợ nợ khoản nợ tiêu sản này. Xin quý độc giả cho lời khuyên.

Hà Thu

Độc giả gọi vào số 024 7300 8899 (máy lẻ 4529) trong giờ hành chính để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc

Adblock test (Why?)

Post a Comment

 
Top