Tôi và bạn trai cùng 26 tuổi, yêu nhau ba năm; lương tôi 13 triệu đồng, lương anh 25 triệu đồng.

Tôi sống cùng bố mẹ, hàng tháng chi một khoản hai triệu đồng đóng tiền điện nước, internet... cho cả nhà, còn lại tiền ăn ở không mất. Bố mẹ tôi là công chức, bố đã về hưu còn mẹ vẫn đi làm, không giàu nhưng ổn định. Bố mẹ tiết kiệm, thương con. Bạn trai tôi thuê nhà ở ghép cùng bạn bè, ăn ngoài bữa sáng và tối, ngoài ra còn chi phí xăng xe, cà phê, nhậu nhẹt. Công việc của anh cần ngoại giao nhiều nên không thể tránh khỏi việc cần mời đối tác đi cà phê, bia rượu, tôi thấy anh cũng khá tiết chế. Tổng chi phí cho các hoạt động này tính xông xênh khoảng 10 triệu đồng mỗi tháng.

Bạn trai đặc biệt hào phóng và rộng rãi, đây vừa là ưu điểm cũng như khuyết điểm của anh. Tôi có ý thức tiết kiệm cho người yêu, đòi chia đôi tình phí, đi ăn ở nơi bình dân, còn anh không bao giờ tính toán với tôi về tiền bạc. Anh chủ động chi tiền cho tôi bằng mọi cách: tặng quà, chuyển khoản, đóng tiền điện nước thay tôi, tặng tiền bố mẹ hay em trai tôi... Nói chung, nếu nói "tâm đàn ông ở đâu thì tiền bạc họ đặt ở đó", tôi chắc chắn bạn trai yêu mình hết lòng. Bố mẹ tôi cũng yêu mến bạn trai và coi anh như người trong nhà. Tuy nhiên, lương cao hơn tôi là thế mà gần đây anh thường xuyên hết sạch tiền trước ngày có lương, phải vay tôi.

Xin nói rõ, tiền anh chi ra cho tôi hàng tháng không vượt quá năm triệu đồng. Khi anh cho tôi tiền tiêu vặt, tôi không nhận vì biết cuối tháng anh sẽ lại hết tiền. Càng ngày tôi càng nhận ra tình trạng này không hề ổn chút nào. Tôi nhiều lần đề xuất anh cân đối lại chi tiêu, hoặc tôi cầm lương hộ anh, hoặc hai đứa cùng mở tài khoản tiết kiệm chung nhưng anh không đồng ý, nói muốn cầm tiền đi đầu tư. Anh đã dừng chơi chứng khoán gần một năm nay. Hiện tôi có gần 200 triệu đồng tiền tiết kiệm, anh không có đồng nào.

Thực ra, tôi biết anh tiêu hết lương vì hay đưa tiền cho mẹ. Bố mẹ anh đã ly hôn, ba người nhà anh sống ở ba nơi khác nhau, bố mẹ vẫn đi làm nhưng mẹ anh không có việc làm ổn định. Anh có kể cho tôi nghe đợt này mẹ làm ăn khó khăn nên anh đưa tiền phụ mẹ. Anh không nói chính xác đưa bao nhiêu tiền nhưng vài tháng gần đây luôn hết sạch tiền lương sau khoảng 25 ngày. Tôi thấy tin nhắn anh xin lại mẹ hai triệu đồng nhưng mẹ anh cũng không có. Trớ trêu là trong khi con trai hết sạch tiền để sống thì vài ba tháng lại thấy mẹ anh đăng ảnh đi du lịch, vẫn xinh đẹp và sành điệu.

Trong ba năm qua, càng ngày kinh tế của mẹ anh càng yếu nhưng việc sống ảo thì không bỏ được. Tôi không có quan hệ tốt với mẹ anh như anh với mẹ tôi. Khó khăn nhưng bà sống khép kín, giản dị tôi còn đỡ ác cảm. Tôi không muốn can thiệp vào chuyện anh cho mẹ tiền vì vẫn biếu bố mẹ mình tiền vào các dịp lễ tết. Vấn đề là mình chỉ nên cho trong chừng mực khi dư tiền, khi không phải giật gấu vá vai để sống. Tôi đã góp ý nhiều nhưng bạn trai vẫn giữ quan điểm không tiếc tiền với mẹ, mẹ đã chăm sóc anh hơn 20 năm, giờ mới được nghỉ ngơi chút. Anh cho rằng tôi có tâm lý dựa dẫm vào bố mẹ và còn suy nghĩ kiểu trẻ con nên mới không hiểu mẹ anh.

Anh bảo giờ chưa có vợ thì cho mẹ tiền, sau kết hôn sẽ cắt giảm một nửa thôi. Tôi hỏi nếu cứ đưa mẹ tiền và sống kiểu này thì rốt cuộc bao giờ anh mới có tiền để cưới vợ? Anh không trả lời. Tình cảm của chúng tôi vẫn tốt đẹp nhưng cứ ở bên cạnh anh vô định như thế này, tôi không nghĩ anh đủ điều kiện để cưới mình và cũng không đủ can đảm để làm vợ anh. Mong mọi người có thể cho tôi một phương án nào đó để khuyên nhủ, động viên, để bạn trai thay đổi cách chi tiêu và cùng tôi tiết kiệm cho tương lai. Sau cùng, nếu như không thể thay đổi đối phương, tôi sẽ tính đến chuyện chia tay.

Thu Phương

Độc giả gọi vào số 024 7300 8899 (máy lẻ 4529) trong giờ hành chính để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc

Adblock test (Why?)

Post a Comment

 
Top