Tôi ngoài 30 tuổi, đang độc thân, có một điều liên quan tới người cũ khiến tôi băn khoăn, chưa biết giải quyết thế nào.

Tôi và cô ấy cùng quê nhưng tôi đi làm ăn xa, còn cô ấy làm ở Hà Nội. Mọi chuyện bắt đầu từ tám năm trước. Chúng tôi biết nhau từ trước nhưng không nói chuyện gì, mãi đầu năm 2015 mới hay nói chuyện qua mạng xã hội. Cô ấy học đại học nhưng rất chịu khó đi làm thêm vì gia đình khó khăn. Tôi bị cô ấy thu hút vì đức tính chăm chỉ, chịu khó. Mọi chuyện bắt đầu từ khi cô ấy tập bán hàng online và ngỏ ý mượn tôi vài triệu đồng để nhập hàng. Tôi sẵn sàng cho mượn vì số tiền đó rất nhỏ, nếu cô ấy thất bại thì thôi, coi như mình tặng.

Đầu năm 2017, tôi có dịp về quê, tính ngỏ lời với cô ấy. Trong đầu tôi nghĩ cô ấy sẽ từ chối tôi thôi, vì qua cách nói chuyện tôi cũng đoán được, bởi đến sinh nhật tôi, cô ấy không nhớ thì người ta có quan tâm mình đâu. Đúng như tôi dự đoán, tôi muốn chấm dứt mối quan hệ không tên này. Khi đó, cô ấy nợ tôi 60 triệu đồng. Tôi nghĩ khi nào cô ấy đi làm trả mình sau và không liên lạc gì nữa.

Khoảng hai tháng sau, tôi nhận được tin nhắn từ cô ấy, bảo tôi giận không thèm nói chuyện với cô ấy nữa à. Chúng tôi lại tiếp tục nói chuyện nhiều hơn. Tôi nghĩ cô ấy chưa có người yêu, tại sao mình lại bỏ cuộc dễ dàng như vậy, mình phải cố gắng, chân thành, nhất định sẽ được đền đáp. Chúng tôi cứ tiếp tục mối quan hệ không tên như vậy một thời gian, cô ấy nhắn tin bảo dừng và nói tôi đi kiếm người khác, đừng theo đuổi cô ấy nữa.

Nửa đầu năm 2019, chúng tôi không liên lạc gì, khi đó có dịp tôi ghé Hà Nội, mời cô ấy đi cà phê. Từ đó thi thoảng chúng tôi mới nhắn tin vài câu hỏi thăm. Tôi hiểu mối quan hệ của chúng tôi như thế nào, chỉ khi cô ấy khó khăn về tiền bạc mới chủ động liên lạc cho tôi. Tôi lo cho cô ấy, còn cô ấy chỉ nghĩ về gia đình. Có lần cô ấy hỏi "Anh có thấy em ích kỷ không?". Tôi biết cô ấy lợi dụng mình nhưng vẫn cố chấp, chỉ cần cô ấy đề nghị, tôi chưa bao giờ từ chối.

Khi dịch Covid ập đến, công việc của cô ấy khó khăn hơn và tôi lại giúp nhiều hơn. Cô ấy nói không vì gia đình thì đã đồng ý lấy tôi rồi. Gần hết dịch, cô ấy đồng ý lấy tôi. Khi đó tôi rất vui vì sau bao cố gắng, mình cũng được đền đáp. Nhưng tôi chưa về thì cô ấy bảo từ từ và hoãn lại, nói chưa sẵn sàng. Tôi đồng ý và thu xếp về gặp cô ấy. Tôi vượt hàng nghìn km giữa lúc dịch Covid như vậy, đợi cả tiếng trước cổng nhà cô ấy nhưng không gặp được. Tôi khá thất vọng, dù chia tay cũng nên tôn trọng tôi một chút. Cô ấy nhắn tin bảo có lỗi với tôi, không biết nói gì với tôi cả, nói rất biết ơn tôi vì những năm tháng qua đã giúp đỡ cô ấy, định dùng tình nghĩa để đáp lại tình cảm nhưng không thể làm được.

Trong suốt hơn năm năm quen nhau, cô ấy mượn của tôi đâu đó khoảng 350 triệu đồng, vì tôi không ghi chép cụ thể, cũng không có toan tính gì, cứ nghĩ nếu đến được với nhau, xem như số tiền đó tôi giúp đỡ gia đình cô ấy. Tình cảm tôi dành cho cô ấy là chân thành, không có ý định dùng tiền để đổi chác hay ép buộc cô ấy phải yêu mình. Tôi cũng chưa nhận bất cứ thứ gì từ cô ấy, khoảng cách cũng xa nên số lần chúng tôi gặp nhau chỉ đếm trên đầu ngón tay. Tôi nói vậy để các bạn hiểu giữa chúng tôi trong sáng.

Từ lúc chia tay đến giờ đã hai năm nhưng tôi chưa hỏi cô ấy số tiền đã cho mượn. Có lần tôi hẹn gặp nói cho rõ ràng, những gì tôi tặng hay biếu gia đình cô ấy thì thôi, tôi chỉ lấy những gì cô ấy mượn nhưng cô ấy từ chối gặp, không phản hồi lại tin nhắn và nhắc tới số tiền đã mượn. Tôi cũng ngại không muốn nhắc vì biết gia đình cô ấy khó khăn nên không muốn gây khó dễ gì.

Tôi biết trong hai năm qua, cô ấy yêu người khác. Tôi không ghét hay hận thù gì, cũng không vì khoản nợ mà gây khó khăn vì nghĩ trên đời này chẳng ai có trách nhiệm và nghĩa vụ phải yêu thương mình ngoài bố mẹ và gia đình. Mình thương cô ấy là chuyện của mình, còn đáp lại hay không là quyền của cô ấy. Tôi không biết mình làm vậy có đúng không, hay người ta không tử tế với mình thì sao mình phải tử tế với họ làm gì. Tôi có nên lấy lại những gì là của mình không?

Hữu Hùng

Độc giả gọi vào số 024 7300 8899 (máy lẻ 4529) trong giờ hành chính để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc

Adblock test (Why?)

Post a Comment

 
Top