Ba hầu như chẳng thay đổi gì, vẫn hay rượu chè và nóng tính, bảo thủ như vậy làm tôi rất buồn.

Tôi là nam, 20 tuổi, sống cùng ba mẹ và em gái tại TP HCM, là sinh viên năm thứ ba, em gái học lớp năm, ba mẹ có thu nhập ổn định, đủ để trang trải cuộc sống và có dư một chút. Ba mẹ tôi kết hôn được 22 năm, khi cưới được một năm thì sinh ra tôi. Điều tôi yêu thích ở ba là ba tháo vát, nấu ăn rất ngon, thân thiện, hòa đồng với mọi người, còn rất quan tâm đến con cái và rất chí thú làm ăn.

Tuy nhiên, có tài và chí thú làm ăn là vậy, điều khiến tôi nhọc lòng nhất là tính cách của ông: ba khá gia trưởng, độc đoán, nóng tính. Ông không cờ bạc hay gái gú gì nhưng lại khá thích rượu chè, hầu như ngày nào cũng phải uống vài lon bia, đôi khi còn nhậu nhẹt từ tối đến tận một hai giờ sáng mới ngưng. Từ trước đến giờ, mỗi lần không vừa ý chuyện gì, ba bắt đầu kiếm chuyện với mọi người hoặc mẹ, có vài lần còn đánh cả mẹ, khiến tôi ám ảnh đến tận bây giờ. Ngoài ra, có một thời gian ba vô cùng độc đoán, không cho mẹ đi làm hoặc can thiệp vào bất cứ chuyện gì của ba.

Về chuyện làm ăn, trước đây, ba "cày cuốc" tiết kiệm được đến mấy tỷ đồng, đủ để xây một nhà xưởng lớn, thành lập công ty tư nhân và mua một căn nhà phố mặt tiền lớn. Nhưng dần về sau, khi có những thành công nhất định, ông bắt đầu chủ quan, ít khi chịu lắng nghe ai, thêm cả việc các cô chú trong nhà vay mượn ba và hầu như không trả, mọi chuyện dần sa sút. Đến khi Covid bùng phát, mọi chuyện gần như sụp đổ, đến mức chúng tôi phải bán căn nhà phố để có thể trả nợ và kiếm thêm trang trải cầm cự qua mùa dịch.

Giờ tôi và gia đình đang ở căn chung cư thuê cách không xa nhà cũ. Năm mới này, ba định bán luôn nhà xưởng để lấy vốn làm lại từ đầu. Nhưng ngặt nỗi, ba hầu như chẳng thay đổi gì, vẫn hay rượu chè và nóng tính, bảo thủ như vậy làm tôi rất buồn. Năm mới sắp đến rồi, liệu có cách nào để ba thay đổi tích cực hơn cho năm mới không? Mong mọi người cho tôi lời khuyên.

Phạm Thái

Độc giả gọi vào số 024 7300 8899 (máy lẻ 4529) trong giờ hành chính để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc

Adblock test (Why?)

Post a Comment

 
Top