Năm nay cả tiền thưởng tết và lương tháng 13 của tôi sau khi trừ thuế còn 154 triệu đồng, ít hơn rất nhiều so với mọi năm.

Tôi 43 tuổi, là phó giám đốc một công ty công nghệ của Nhật Bản. Vợ 39 tuổi, là giáo viên dạy lịch sử cấp hai. Lương vợ bao nhiêu tôi không biết. Từ khi cưới nhau, 12 năm nay, từ nhà cửa, xe ôtô, đất đai đầu tư, chi tiêu trong gia đình, tôi lo hết. Hiện tôi có con gái 10 tuổi và vợ không có ý định sinh thêm. Tôi tôn trọng mọi quyết định của vợ và là người đàn ông của gia đình. Vợ được học qua sư phạm nên có phần khéo léo trong cách ứng xử, nhưng khéo lại lộ cái khôn, tôi nhiều lần không thích.

Mức lương trung bình của tôi là 60 triệu đồng một tháng, thưởng hàng năm ba bốn lần và nhiều nhất là dịp tết. Tết mọi năm sẽ được hai đến ba tháng lương tùy vị trí công việc. Năm nay cả tiền thưởng tết và lương tháng 13 của tôi sau khi trừ thuế còn 154 triệu đồng, ít hơn rất nhiều so với mọi năm. Vợ tỏ ra thất vọng, khó chịu và một chút nghi ngờ tôi không minh bạch, giấu quỹ đen, nhưng tôi không bao giờ làm chuyện đó.

Bắt đầu từ thời gian này đến tết là nhân viên hay đến nhà chúc tết, mang quà cáp, đặc sản đến biếu. Tôi rất ngại điều này, nhiều khi muốn đóng cửa thông báo vắng nhà nhưng vợ lại rất muốn điều này. Nhiều anh chị em tết về quê không đến nhà chúc tết được nên gửi luôn bao lì xì cho con gái, thay vì từ chối, vợ vẫn nhận khiến tôi rất ngại. Năm nào tôi cũng nhận được rất nhiều quà và vợ lại chia ra đi tặng các thầy cô, đồng nghiệp, gia đình nội ngoại hai bên. Tôi sợ bị phát hiện nên trong lòng luôn bất an.

Vì đã nhận quà của họ nên đầu năm tôi sẽ trích tiền túi ra lì xì lại cho nhân viên mỗi người 500 nghìn đồng, vợ lại khó chịu, bớt xuống 200 nghìn đồng và không muốn chi. Nhiều lúc tôi muốn cứng rắn với vợ nhưng ngồi nghe em nói một hồi, tôi lại nghe theo và không tranh luận nữa. Nhiều phụ nữ thật khó hiểu khi cứ muốn nhiều tiền để làm gì rồi lại phải tính toán cho lắm. Cuộc sống biết đủ là đủ, mệt có chỗ nghỉ lưng, bụng đói có cơm ngày ba bữa mà khỏe mạnh, vui vẻ là được.

Huy Thông

Độc giả gọi vào số 024 7300 8899 (máy lẻ 4529) trong giờ hành chính để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc

Adblock test (Why?)

Post a Comment

 
Top