Bố nói ở đời cho người nhà vay tiền hoặc ở nhờ như thế, sau này thường khó đòi lại, có khi mất luôn cả đất.

Anh họ tôi 34 tuổi, đầu tư tiền ảo bitcoin thua lỗ tận 6 tỷ đồng, về quỳ lạy xin dì tôi bán nhà trả nợ. Sau đó hai mẹ con không có chỗ để ở, dì là mẹ đơn thân nuôi anh họ tôi từ khi mới sinh. Dì và anh họ đến xin mẹ tôi cho ở nhờ căn nhà mẹ đang cho thuê, bảo sẽ trả tiền thuê nhà hàng tháng. Nói thì nói thế chứ sợ dì cũng không có tiền để trả tiền thuê, vì nếu dì tôi bán nhà xong, mới chỉ trả được một nửa khoản nợ của anh họ thôi.

Mẹ tôi dự định cất một căn nhà tôn tạm bợ ở mảnh đất cạnh nhà cho dì ở, như vậy sẽ không mất khoản thu nhập từ tiền thuê nhà, vì mẹ đã 65 tuổi, nghỉ hưu, tiền chi tiêu hàng tháng đều từ khoản tiền cho thuê nhà này. Nhưng bố tôi không muốn như thế, mà muốn phụ giúp dì ít tiền hàng tháng để mẹ con dì thuê trọ ở. Bố nói ở đời cho người nhà vay tiền hoặc ở nhờ như thế, sau này thường khó đòi lại, có khi mất luôn cả đất. Hơn nữa mảnh đất đó bố mẹ tôi mua dự định cho chị em tôi nay mai ổn định cuộc sống gia đình. Sau này lỡ cần bán để chia cho hai chị em tôi thì sao lấy lại, không lẽ kêu dì dọn ra, rồi không chừng còn bị oán trách là đuổi dì đi.

Minh họa: AI

Minh họa: AI

Mẹ tôi nói dì không phải người như vậy, rồi dì đang khó khăn tại sao không giúp, dì cũng tốt. Như hồi bố xây nhà cho em tôi, dì cho em mượn một chỉ vàng để mua vật liệu. Nếu giờ không giúp, anh họ nghĩ quẩn, làm chuyện không nên rồi làm sao. Bố bảo lấy ví dụ như cô tôi, ba mẹ tôi giúp đỡ cho vay tiền hơn mười mấy năm, nhờ ba mẹ mà cô mua được đất xây nhà, rồi tới khi ba mẹ tôi già rồi không có tiền cho vay nữa thì quay ra oán trách, nói xấu đủ điều.

Hoặc như chú tôi đi làm ăn ở Sài Gòn mấy chục năm, đùng cái về quê không có chỗ ở, ở nhờ nhà bà nội tôi. Sau khi bà mất, chú lấy vợ chiếm dụng luôn căn nhà, trong khi nhà đó là nhà thờ tổ, bà nội tôi có tổng cộng bảy người con. Sau khi chú chiếm nhà thì xây cổng rào đất, coi như nhà mình. Cô chú bác của tôi không ưng nhưng chỉ biết ngậm bồ hòn làm ngọt vì chẳng lẽ lại đi tranh với em trong khi em không có nhà để ở. Vợ của chú tôi có nhà riêng, nhưng hai vợ chồng không ở căn đó, có đất để bán.

Bố muốn tôi nói chuyện với mẹ xem sao vì ông bà nay đến tuổi nghỉ hưu, giờ còn gánh hậu quả của cháu, mà không phải do con mình làm ra nữa. Mẹ còn muốn ba là người dựng cái nhà tạm đó. Tôi thấy tội ba quá vì hồi giờ ông phải xây nhà đang ở, xây nhà cho em tôi, nay hơn 60 tuổi rồi còn phải xây nhà cho người khác ở trên mảnh đất của mình. Nói thêm là tính mẹ tôi tham công tiếc việc, hồi giờ luôn thúc đẩy bố đi làm. Bố tôi ít khi được nghỉ, kể cả cuối tuần, người gầy nhom như que củi, được có 54 kg. Hai căn nhà xây cho gia đình là bố tự xây 60-70%, chỉ thuê thêm một công phụ. Tôi cũng thấy khó xử, về lý thì không nên, còn về tình thì chẳng biết làm thế nào. Mong anh chị cho tôi lời khuyên.

Mai Phương

Độc giả gọi vào số 024 7300 8899 (máy lẻ 4529) trong giờ hành chính để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc

Adblock test (Why?)

Post a Comment

 
Top