Chồng sinh trưởng trong gia đình trung lưu, có người anh lớn nghiện cờ bạc, người em gái đi lấy chồng Nhật.

Chồng tôi và em gái được mẹ lo học đến đại học ở hai thành phố lớn dù nhà ở tỉnh lẻ. Ba chồng đi suốt, có tính trăng hoa. Tôi nghĩ cũng do mẹ chồng khó khăn, suốt ngày nói nặng nhẹ, coi thường ba chồng vì không làm ra tiền, sống ích kỷ với ba chồng nên ông bỏ đi, lâu lâu mới về, không ly dị. Tôi và chồng ở riêng tại thành phố lớn, cách nhà anh năm tiếng đi xe. Lúc cưới, hai bên cha mẹ cho tiền nên chúng tôi xây được nhà nghỉ rất nhỏ để cho thuê.

Gia đình tôi buôn bán hàng hóa ổn định nên lúc nào cũng đông khách, tôi và chồng ở trên lầu hai, cả tầng của nhà cha mẹ tôi. Cha mẹ tôi hiền lành, yêu thương con cháu nên thương luôn con rể, mẹ tôi coi anh như con trai ruột vì nhà tôi chỉ có hai chị em gái. Cô em chồng xinh nên đi học xong gặp được kỹ sư người Nhật rồi cưới, gia thế em rể bên Nhật cũng giàu có. Khi làm đám cưới, chú rể cũng đưa cả nhà về quê tôi làm đám cưới đúng lễ nghi, đàng hoàng. Em gái tôi biết tính toán, luôn biết cách để người khác làm theo ý. Em lấy chồng tưởng đi theo chồng là xong, ai ngờ sau khi có con ở Nhật, có tất cả, lại đưa cả gia đình về Hà Nội sống. Em bảo muốn ở gần gia đình.

Mẹ chồng tôi sống cùng anh chồng cờ bạc, ba chồng đi cả tháng về nhà một lần do ba nói ở nhà không có tiền xài, mẹ chồng ôm giữ hết tiền. Em chồng gửi tiền về thường gửi tên mẹ nên mẹ nắm và bà có một miếng đất cho thuê. Tôi và chồng chỉ về thăm nhà vào dịp tết, các dịp trong năm cũng không cho tiền bố mẹ chồng. Tôi nghĩ nước mắt chảy xuôi, phải để dành tiền còn lo cho hai con nhỏ. Em chồng ở nước ngoài có điều kiện hơn nên phải gửi tiền mỗi tháng và thuốc bổ cho cha mẹ, dù tôi biết em bên kia cũng không làm nhiều tiền vì khác ngôn ngữ và văn hóa.

Chồng tôi ham làm giàu, thích đầu tư. Em gái bảo chồng tôi nói với mẹ bán nhà lớn ngay trung tâm ở quê, chia tiền ra, anh có phần để mua đất đầu tư riêng, mẹ có thêm tiền gửi ngân hàng. Vợ chồng em gái làm lương rất cao, ở Hà Nội trong khu cao cấp, em rảnh thường đưa ba mẹ đi du lịch quanh Việt Nam và cả nước ngoài cho có kỷ niệm. Mẹ chồng mỗi tháng lĩnh tiền chợ xong chạy về quê chứ không chịu ở cùng em gái do không quen lối sống thành thị, con rể lại là người nước ngoài, con của em cũng học tiếng Nhật ở trường quốc tế nên không rành tiếng Việt.

Em gái tâm sự rằng muốn quay về Việt Nam sống vì xa cha mẹ hơn 10 năm, từ khi tốt nghiệp cấp ba, giờ muốn có kỷ niệm với ông bà vài năm. Em rể về Hà Nội thường đi chơi đêm ở các quán bar có gái phục vụ nên em gái lại bất an, không yên tâm, phải đưa cả nhà quay về Nhật. Hơn nữa em chồng cũng muốn cho con gần ông bà nội vì ông bà rất yêu thương đứa cháu duy nhất này. Tôi mà là em chồng, tôi sống hưởng thụ bên đó cho sướng, tự nhiên kéo gia đình về làm rối tung lên. Chồng tôi cũng không kịp kêu mẹ bán nhà ở quê, ba mẹ đã quay về đó.

Em gái về Nhật tưởng yên rồi ai ngờ lại bảo lãnh ba mẹ chồng đi. Ba chồng rất muốn qua đó để kiếm tiền, mẹ chồng đi cho biết rồi về lại. Thế nhưng khi qua đó, ba chồng làm được nhiều tiền vì phụ giúp người Việt bán ở chợ, tính ra thì lương cao hơn nhiều so với thu nhập ở Việt Nam. Ba bao năm bị coi vô dụng, giờ làm có tiền nên lo được cho mẹ, em chồng cũng vui vì có ba mẹ ở gần. Tôi cũng phục em rể, vợ làm gì cũng không ngăn cản và luôn chiều theo.

Rồi mẹ ở bên đó không yên do anh lớn cờ bạc, bán hết đồ trong nhà. Tiền vàng mẹ gửi chồng tôi. Lúc giá vàng lên, chồng tôi nói bán hết số vàng mẹ gửi để gom tiền gửi tiết kiệm luôn cho mẹ. Chồng tôi làm việc đó mà không hỏi ý kiến mẹ. Khi mẹ về nước, thấy nhà cửa trống trơn, tiền vàng thâm hụt, mẹ lại muốn ở quê giữ tiền và nhà, không sang Nhật nữa. Ba không chịu về nước vì đang làm có tiền. Mẹ chồng bảo ăn uống bên kia không quen, lối sống quá khác, bà không thích nghi được. Chồng tôi về kêu bà bán nhà rồi xây nhà nhỏ trên miếng đất cho thuê, để tiền bán căn nhà lớn chia cho con cái làm ăn, mẹ chồng cứ lưỡng lự.

Giờ em gái không còn quan tâm đến bà như xưa nữa, cũng lạnh nhạt với vợ chồng tôi. Tôi định sau này gửi con qua đó học, ở nhà em chồng. Giờ hình như em chồng giận mẹ, có thể không về thăm và vui vẻ như xưa nữa. Em chồng nên yên phận, lấy chồng thì theo chồng, đừng có làm rối tung cả nhà như vậy. Giờ mẹ chồng bị gì, tôi là người chịu trách nhiệm vì chỉ có vợ chồng tôi ở gần, em chồng không còn liên lạc thường xuyên như trước. Tôi có nên thường xuyên thăm hỏi, đưa con về chơi cho bà vui. hay về thăm tết thôi, không dính đến nhà chồng quá nhiều?

Thu Minh

Độc giả gọi vào số 024 7300 8899 (máy lẻ 4529) trong giờ hành chính để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc.

Adblock test (Why?)

Post a Comment

 
Top