'Bố tôi xây mà dì còn yêu cầu nhà phải có phòng ngủ, phòng khách, nhà vệ sinh như này như kia'.

Chuyện có nên cho người thân ở nhờ nhà, mượn nhà để ở, mượn đất dựng nhà tạm,... không chỉ đơn giản là thích cho ở hoặc không như trong tâm sự "Bố sợ khó đòi lại nhà nếu cho dì ở nhờ". Dưới đây là chia sẻ của các độc giả từng rơi vào tình huống tương tự.

Chị họ khoe chiếm được nhà ba mẹ tôi khi ở nhờ

"Có chị họ là con của chị gái mẹ tôi (tôi gọi bằng dì) ở nhờ nhà ba mẹ tôi trên 20 năm, đi đâu cũng khoe là chiếm được. Cuối cùng mẹ tôi tiễn đi luôn. Còn trong bà con, có người bà con khác cũng đổ nợ, mượn đất ở (đất không phải của nhà tôi) rồi tự ý xây nhà tường, sau đòi lại không trả, còn nói là hồi trước bảo cho mà. Ai cho? Họ giãy nảy không chịu trả. Bà con ngại va chạm nên cuối cùng phải bán lại, mà còn trả góp chứ không trả một lần". (B.xanh)

Minh họa: AI

Minh họa: AI

Người thân đòi 150 triệu đồng khi tôi muốn bán miếng đất cho họ mượn

"Tôi có miếng đất thổ cư vài trăm mét để trống, người thân hỏi mượn xây nhà kho chứa đồ và làm chuyện lặt vặt. Tôi cho họ xây nhà, sử dụng miễn phí mười mấy năm qua (năm 2010). Giờ tôi tính bán miếng đất để xoay, họ nói khi kêu bán phải tính luôn giá trị nhà kho (khoảng 30 m2, lúc xây hết 150 triệu đồng) vào giá bán đất để trả lại cho họ 150 triệu đồng đó.

Trời ạ, đã cho mượn đất sử dụng mười mấy năm, rồi cho họ xây nhà kho để chứa đồ, không tính một cắc, tất cả đều miễn phí. Giờ mình cần bán đất (là tài sản của mình) lại phải nhả ra 150 triệu mới được bán (mà chưa chắc bán được). Mà 150 triệu là giá họ xây nhà kho cách đây mười mấy năm, giờ đã xuống cấp, nếu mua người ta cũng chỉ tốn tiền đập bỏ chứ đâu sử dụng được. Xe mới mua đẩy ra khỏi showroom hay đổ xăng là đã lỗ một khúc rồi, vậy mà nỡ lòng nào đòi tôi phải trả đúng số tiền đã xây nhà kho năm nào, dù nhà kho đó xây trên đất mượn của tôi.

Cuối cùng tôi kẹt miếng đất đó không bán được luôn, vì giá kêu bán đất kê cao hơn giá thị trường 150 triệu thì sao bán được. Mà kẹt là tình thân không thể mở miệng lấy lại đất mới đau. Kể ra để can mọi người nên suy nghĩ thật là kỹ và tế nhị khi gặp những trường hợp tương tự". (NoiThangChungGhet)

Minh họa: AI

Minh họa: AI

Tôi thà để nhà trống chứ không cho người thân ở nhờ

"Gia đình tôi làm nhà xong có ngăn một phòng nhỏ cho thuê. Sau đó vợ chồng em họ tôi (con nhà chú ruột ở gần nhà tôi) đòi ra riêng vì chồng em không hợp văn hóa nhà chú tôi. Vậy là chú thím kêu nhà tôi lấy lại phòng trọ cho vợ chồng em ở, chú thím nói tiền trọ tính như tiền đang cho người khác thuê. Ban đầu thực tâm nhà tôi không muốn vì người đang thuê là mấy bà cháu già nên cũng tội. Hơn nữa dính vào người nhà cũng sợ sau này phức tạp. Tuy nhiên cũng ngại chú thím nên để vợ chồng em họ ở đó.

Sau đó phát sinh nhiều vấn đề lắm. Tiền trọ năm năm vẫn tính như cũ (cái này thì thôi, coi như hỗ trợ vợ chồng em) nhưng vợ chồng em ở cãi nhau thường xuyên nên cửa kính bể hết, nhà hư hỏng tường, gạch... Chưa kể tiền hàng tháng cứ gối đầu trong khi điện nước định mức nhà tôi có ba người nhưng nhiều người ở nên cứ tăng vèo vèo... Rồi đỉnh điểm là em báo số điện, nước bằng nửa số thực tế dẫn đến bực tức nhau, thành ra nhà tôi và nhà chú mâu thuẫn, sau đó vợ chồng em mới chuyển đi. Giờ nhà tôi rút kinh nghiệm rằng thà để không chứ không dính dáng gì đến người nhà nữa". (nguyenbich135)

Minh họa: AI

Minh họa: AI

Không có nơi ở khi về Việt Nam dù có nhà riêng

"Dì và dượng của em họ tôi lúc trước ở Việt Nam có cho một bà cô của dượng ở nhờ nhà vài năm để trong con, giữ nhà và giúp mấy việc lặt vặt. Sau này có thêm em họ tôi ở để học đại học nữa. Mọi việc êm xuôi đến khi chủ nhà đi định cư Mỹ vào khoảng bốn năm trước. Do không kịp bán nhà, với lại đó là cô ruột của dượng - chủ nhà nên không tiện đuổi họ về quê. Do đó dượng ấy quyết định vẫn cho bà cô ở lại xem như giúp trông nhà.

Ai ngờ chủ nhà vừa đi được sáu tháng, con gái bà ấy sinh con, thế là bà rước cả gia đình ba người con gái về ở và ở đến giờ đứa con được bốn tuổi vẫn không chịu đi. Không chỉ thế, sau này bà ấy còn rước thêm đứa con trai còn lại vào ở luôn và đuổi em họ tôi ra vì hết phòng. Giờ chủ nhà muốn về nước chơi cũng không có chỗ ở, mà đuổi cả gia đình năm người nhà bà cô thì không biết phải mở lời thế nào, chắc họ cũng không đủ tài chính để ra riêng". (derek.nguyen0491)

Minh họa: AI

Minh họa: AI

Người ở nhờ yêu cầu bố tôi xây nhà theo ý họ

Sau đây là diễn biến tiếp theo câu chuyện của tác giả bài viết "Bố sợ khó đòi lại nhà nếu cho dì ở nhờ":

"Cảm ơn các bạn độc giả đã chia sẻ ý kiến với gia đình tôi. Hiện bố tôi bắt đầu tiến hành dựng căn nhà rồi. Tôi đã đưa bài viết cho bố mẹ đọc, còn lại là lựa chọn của mẹ. Mẹ tôi rất khó khuyên bảo, cả nhà mỗi lần khuyên vào, mẹ đều nổi đóa lên. Tôi gọi về, một là tắt điện thoại của tôi giữa chừng hoặc không nghe.

Bố tôi đang xây căn nhà đó, sáng làm tới 7h tối về mệt lả, nhưng bên anh họ không hề qua phụ giúp. Từ bữa xảy ra sự việc, chỉ có dì tôi chạy qua khóc lóc nhờ vả mẹ, còn anh họ chỉ gọi được một cuộc điện nhờ vả bố tôi gọi là cho có ra mặt nhờ. Nói mẹ thì mẹ bênh, bảo là anh họ tâm trạng như vậy sao còn tâm trí gì mà phụ giúp xây, giờ anh chỉ biết nằm khóc thôi. Tôi cạn lời. Bố tôi xây mà dì còn yêu cầu nhà phải có phòng ngủ, phòng khách, nhà vệ sinh như này như kia".

Minh họa: AI

Minh họa: AI

Như vậy, dù nhiều người lường trước được những tình huống phức tạp, khó xử có thể xảy ra trong tương lai, nhưng vì cả nể, họ tặc lưỡi chấp nhận. Nếu bạn rơi vào trường hợp tương tự, bạn sẽ làm gì?

Adblock test (Why?)

Post a Comment

 
Top