Ước mơ theo nghề đã chạm tới trước mắt nhưng cuộc sống quá khó khăn.

Tôi 32 tuổi, học sư phạm ra trường được mười năm, có một bé trai ba tuổi rưỡi. Chồng làm công việc thuộc doanh nghiệp nhà nước, gọi là ổn định ở Sài Gòn. Quê tôi ở miền Trung, lúc trước làm ở Sài Gòn nhưng đợt dịch Covid bùng lên cùng lúc sinh em bé nên tôi về quê từ năm 2020, mới vào lại Sài Gòn đầu năm 2024.

Suốt mười năm ra trường, tôi luôn ao ước thi đậu viên chức để được theo nghề đứng trên bục giảng. Hôm nay, cơ hội ấy đã đến, tôi vừa đậu viên chức tại một trường cấp hai ở Đồng Nai. Tôi mới biết thông tin mình đậu, chưa nhận nhiệm sở. Cùng lúc này, tôi phát hiện mình có bầu. Theo dự định của tôi, nếu không đậu viên chức ở Đồng Nai sẽ về quê, tiếp tục học văn bằng hai ngành tiểu học, sau hai năm nữa xin vào một trường ở quê đi dạy. Vì theo em tìm hiểu, ngành tiểu học đang thiếu nhiều, học xong vẫn xin dạy hợp đồng được. Còn Ngữ văn ở quê quá khó để chen chân vào vì ngành này không thiếu giáo viên.

Tôi đang phân vân và lo lắng không biết phải làm thế nào. Trong thời gian tập sự mà có bầu, nghỉ thai sản xong, người ta có cho mình dạy tiếp nữa hay không. Giờ xuống Đồng Nai để đi dạy, cảm thấy cuộc sống khó khăn quá. Vợ chồng mỗi người một nơi, mình tôi lo cho hai bé, không có người thân bên cạnh, cộng với đồng lương ít ỏi, tôi cảm thấy quá sức với mình. Năng lực của tôi hiện tại thi ở Sài Gòn sẽ không đậu, từng năm lần thi trên Sài Gòn nhưng không đậu, tôi đã bỏ cuộc.

Minh họa: AI

Minh họa: AI

Còn năng lực làm việc của chồng, nếu ra khỏi công ty này cũng chỉ tìm được công việc tay chân, bấp bênh không bằng với công ty hiện tại. Với lại ở đây làm nhà nước, bạn ấy không muốn nghỉ việc. Giờ em không biết phải làm sao? Ước mơ theo nghề đã chạm tới trước mắt nhưng cuộc sống quá khó khăn. Về quê được sống gần bố mẹ, có nhà ổn, học văn bằng hai rồi xin đi dạy thì phải đợi hai năm nữa, tuổi cũng lớn mà không biết có xin được việc hay không. Nhờ mọi người tư vấn giúp tôi.

Hương Ngọc

Độc giả gọi vào số 024 7300 8899 (máy lẻ 4529) trong giờ hành chính để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc.

Adblock test (Why?)

Post a Comment

 
Top