Chồng tôi bảo tự nhiên “ôm rơm nặng bụng” mà tôi cảm thấy “bỏ thì thương mà vương thì tội”.

Vợ chồng tôi gần 50 tuổi, có ba con, con gái lớn 25, trai kế 24 tuổi và con trai nhỏ 10 tuổi. Vợ chồng xuất phát điểm là dân văn phòng, chồng tôi là dân công nghệ, tôi làm ngân hàng. Mười lăm năm trước tôi đã nghỉ làm, về nhà vừa chăm con vừa đầu tư vào một số công ty bên lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, công ty công nghệ và giáo dục. Hiện nay, chúng tôi có vài căn nhà cho thuê, tiền tiết kiệm gần 30 tỷ đồng, sống thoải mái. Nói ra không phải để khoe mà vì nó có liên quan đến vấn đề tôi đang gặp phải. Tuyệt nhiên, các con tôi không biết ba mẹ có tài sản như nào, chỉ biết ngôi nhà đang sống là do ông bà nội cho, ba mẹ làm công ăn lương sống đủ qua ngày.

Chúng tôi không sống kham khổ, cũng không phung phí, nói chung đời sống bình thường nhưng chất lượng. Vợ chồng đều mong các con có công việc đủ nuôi sống bản thân, sống tốt, không cần phải quá giỏi như con nhà người ta, chỉ cần khỏe mạnh, đạo đức là được. Tôi luôn khuyến khích các con sống dịch chuyển, đi ra nhìn thế giới rộng lớn như nào, không lập gia đình không sao, cũng không cần phải lo cho ba mẹ. Về già chúng tôi thuê người chăm sóc, không phiền đến các con. Cuối năm ngoái, con trai giữa dẫn bạn gái về nhà giới thiệu, là đồng nghiệp của con. Con bé có ngoại hình ưa nhìn, lanh lợi, con trai bảo hai đứa có sở thích giống nhau nên mới yêu, cũng muốn tiến tới hôn nhân.

Vợ chồng tôi hỏi hai con đã chuẩn bị tinh thần và tài chính đủ để lập gia đình chưa? Cháu tâm sự là mới để dành được hơn 200 triệu đồng, bạn gái không có tiền tiết kiệm vì còn phải lo cho gia đình. Hỏi ra, nhà bé có ba làm bác sĩ, mẹ làm điều dưỡng, dưới còn hai em đang ăn học. Mỗi tháng làm bao nhiêu con bé đều đem về đưa hết cho mẹ, cần gì xin lại để dùng. Chồng tôi mới phân tích cho con trai rằng nếu con quyết định cưới vợ thì phải có nhà, có tiền dư dả, để chứng minh con có bản lĩnh lo được cho vợ con. Mới có vài trăm triệu đồng, chưa có nhà mà đòi cưới vợ thì con cưới làm sao, cưới xong ở đâu?

Thằng nhỏ nói có thể ở chung với ba mẹ được không? Tôi bảo: "Ở chung bất tiện, vợ chồng con với ba mẹ đều không thoải mái. Mẹ nghĩ tụi con nên suy nghĩ kĩ". Qua tết, con trai bảo bạn gái đòi chia tay vì con bé về kể lại với gia đình quan điểm của chúng tôi. Ba con bé nói chúng tôi nghèo, không lo được cái đám cưới cho con trai, đã vậy lại ích kỷ, không cưu mang con cái, con gái ông ấy khối người giàu có theo đuổi. Cưới về lại bắt con gái ông ấy nuôi cả nhà chồng à.

Tôi hỏi con cảm thấy thế nào khi bị nói vậy, con nói: "Cảm giác đầu tiên là con thấy tức giận vì ông ấy sỉ nhục ba mẹ, rồi con cũng buồn vì con thấy bản thân bất tài, đã không lo được cho ba mẹ mà còn đòi cưới vợ, khiến ba mẹ lo lắng, buồn phiền. Con gái lớn biết chuyện thì bảo con cho em mượn tiền để dành đi du học của con, để em góp mua một căn chung cư cưới vợ. Vợ chồng tôi không đồng ý việc con giúp em trai như vậy. Tiền của con gái làm cực khổ, tích cóp để đi du học, du lịch, sao lại dùng vào việc cưới vợ cho em trai? Con trai cũng bảo không muốn lấy tiền chị, con sẽ tự lo, hiện tại không nghĩ đến việc cưới vợ nữa, sẽ tập trung làm rồi đi du học cao hơn.

Tuần rồi, con trai về tâm sự, bạn gái muốn quay lại, con bé muốn được cưới sớm vì thật sự không muốn sống chung với ba mẹ ruột nữa, nếu cưới xong ở trọ con bé cũng chịu, cực thân cũng được, không muốn bị stress mỗi ngày như từ lúc nhỏ đến bây giờ. Ba mẹ bên đó rất khắt khe với con cái, trọng nam khinh nữ, luôn áp lực con cái phải học giỏi, công việc danh giá, thu nhập cao, cưới thì phải cưới người "môn đăng hộ đối", giàu có, để còn có tiền phụ ông bà ấy nuôi hai đứa em, nhất là cậu em trai út. Nghe nói thằng nhỏ được ưu tiên học trường quốc tế, trong khi con gái học trường công. Ngày ngày, con bé phải nghe những lời chì chiết vì tiền lương đem về quá ít, không tìm được người giàu có để quen, khiến con bé sợ hãi, mệt mỏi.

Con bé bảo ngưỡng mộ con tôi vì có ba mẹ tâm lý, luôn khuyến khích các con làm điều mình thích. Lần gặp đầu tiên tuy vợ chồng tôi không ủng hộ việc cưới sớm nhưng con bé bảo nghe lời khuyên thấy dễ chịu, vợ chồng tôi rất lịch sự, đối đãi với con bé tốt, khiến cháu không bị tổn thương. Nghe tâm sự của con xong, tôi hỏi ý chồng, hay cho tụi nhỏ cái nhà vì trước sau gì cũng cho, đám cưới làm đơn giản thôi, chủ yếu gia đình vui vầy là được.

Chồng phân tích cho tôi: Bên mình quan niệm chuyện cưới xin của con thì con tự quyết, ba mẹ không can thiệp, tôn trọng các con, các con cần hỗ trợ gì thì hỗ trợ. Ba mẹ bên đàng gái thích can thiệp sâu vào đời sống của con cái, bên đó cũng sĩ diện, tất nhiên sẽ không chịu làm đám cưới đơn giản đâu. Thứ hai, vợ chồng mình quan niệm con ai người nấy nuôi, bên đó muốn kiếm chồng cho con để cùng phụ lo cho con trai út của họ, giờ lo cho học trường quốc tế, mai mốt lo cho đi du học. Thằng nhỏ nhà mình phải nai lưng ra làm nuôi con người ta, không đáng. Thứ ba, vợ chồng tôi đều không ưa những người có tính cách gia trưởng như vậy, nếu làm sui gia với nhau sẽ rất mệt mỏi cho các con vì ở giữa khó xử, các con sẽ không được hạnh phúc trọn vẹn. Cuối cùng, nếu muốn giúp con bé thì có thể âm thầm tài trợ cho nó đi du học để tránh sự "độc hại" hiện nay. Tôi cũng thấy buồn cười là con mình thì tự lập, tự làm tích cóp kiếm tiền đi du học, ba mẹ lại đi giúp con người ta, thấy nó cũng kỳ.

Giờ chúng tôi khuyên con trai là nói bạn gái bình tĩnh, suy nghĩ cho kỹ, tập tính tự lập, mạnh mẽ, nên biết để dành lại cho bản thân, biết yêu thương bản thân hơn. Chúng tôi dặn dò hai đứa không được có em bé sớm, bản thân phải lo cho mình tốt thì hãy nghĩ đến có con cái. Nếu được, hai đứa sẽ đi du học cùng với con gái lớn, vợ chồng tôi cho mượn tiền để lo học phí, còn tiền sinh hoạt phí các con phải tự lo. Tôi nghĩ đây có thể là cách tốt nhất vợ chồng giúp các con mà không khiến chúng ỷ lại, gia đình kia sẽ không thể chê trách gì con bé hay con trai tôi cả.

Tôi nghĩ mình cũng có khả năng lo được cho các con, giúp được gì thì giúp. Giờ cũng không biết hỏi ý ai, rằng mình làm vậy có ổn không. Để tìm ra ý kiến tốt nhất, mong các bạn độc giả bỏ chút thời gian cho ý kiến. Tôi chân thành cảm ơn.

Hiền Thục

Độc giả gọi vào số 024 7300 8899 (máy lẻ 4529) trong giờ hành chính để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc.

Adblock test (Why?)

Post a Comment

 
Top