Tôi là vợ của tác giả bài viết: "Vượt gần 90 người mới cưới được vợ trên hẹn hò Vnexpress". Xin chia sẻ vài kinh nghiệm khi viết Hẹn hò trên VnExpress.

Đã hai năm từ khi VnExpress đăng bài, tôi muốn tâm sự một chút về cảm xúc cũng như chia sẻ kinh nghiệm để có cơ hội tìm thấy người phù hợp nhất trên trang báo này. Sau mỗi cuộc tình, tôi thường dừng lại ít nhất một năm để nhìn nhận bản thân xem mình sai ở đâu, chỗ nào chưa được để điều chỉnh. Việc điều chỉnh bản thân không đơn giản mà cần thời gian rất dài, chưa kể có nhận ra là mình cần điều chỉnh, thay đổi hay không nữa. Mọi người có thể thấy, chúng ta có những người bạn rất tốt, nhưng họ chưa chắc là người yêu, người chồng/vợ tốt. Ngay cả khi bạn tâm sự về một lỗi của người yêu với bạn bè, người ấy cũng không thể góp ý để bạn tốt lên vì họ không tương tác với bạn ở vai trò người yêu.

Hỏi bản thân xem mình muốn gặp người tốt ở mặt nào: bạn đời, công việc, bạn bè... Không có ai hoàn hảo cả.

Đọc khá nhiều bài trên chuyên mục để rút kinh nghiệm, tôi nhận ra nhiều người chưa thực sự rõ điều nào giúp mình hạnh phúc, phần đông là đưa ra nhiều tiêu chuẩn hoặc không có. Bạn có chắc với những tiêu chuẩn đó sẽ làm mình hạnh phúc? Ví dụ một bạn nữ thì tiêu chuẩn bạn trai phải có là sự nghiệp, đẹp trai. Khi ở bên họ, bạn luôn thấy cô đơn, sự hào nhoáng của anh ấy đưa ra bên ngoài còn những thứ không tốt mang về cho bạn. Rồi có cô gái ở cạnh người đàn ông quá quan tâm, thời gian đầu rất vui nhưng sau đó thấy ngột ngạt và không cầu tiến. Bạn hãy xem mình thật sự hạnh phúc với style nào trước khi viết bài hẹn hò để tìm người phù hợp. Bạn viết sai về mình thì sẽ gặp sai người, hoặc người ta cảm nhận sai về bạn.

Phải hiểu mình mong muốn điều gì và đang có những gì, thử nghĩ những người có tiêu chuẩn như bạn đề ra họ có chọn bạn không?

Vào một ngày hộp mail báo mười mấy thư mới, không hiểu có chuyện gì. Sau một hồi tôi mới biết bài được đăng. Tôi chưa có kinh nghiệm nên kết bạnh qua chat một anh cùng ngành, sau một lúc nói chuyện anh khiến tôi ngẩn tò te khi nói: "Chúng mình tứ hành xung". Rõ ràng tôi viết tuổi, sao anh biết rồi còn vậy? Tôi không chat với ai ngay nữa.

Không nên kết bạn qua chat với ai quá sớm, làm giảm sự tò mò về nhau hoặc kết thúc một cách lãng xẹt.

Tôi đọc hết mấy chục mail, chắc phải đọc 2-3 lần trong vài hôm và ghi lại email nào phù hợp với mình. Tôi chỉ trả lời chục mail nên chấp nhận có anh sẽ rất ghét mình. Cũng không sao, có lộ mặt đâu mà lo, với tôi đây là ưu điểm của Hẹn hò VnExpress. Có những anh viết rất chân thành nhưng thấy không phù hợp nên tôi gửi mail cảm ơn và từ chối khéo. Chưa có kinh nghiệm nên tầm một tuần tôi rút lại còn đúng một người để kết bạn qua chat. Cỡ hai tuần sau chúng tôi gặp nhau, tôi có cảm giác anh không thực sự muốn tìm hiểu sâu hơn. Sau vài tuần tôi tự nói dừng để đỡ phí thời gian cả hai. Các bạn gái cần phải rõ ràng, tiến hay lui là ở mình.

Nên đọc mail gửi tới nhiều lần trong vài ngày vì mỗi lần đọc sẽ cảm nhận khác một chút, phụ thuộc rất nhiều cảm xúc của bạn ngay tại thời điểm đó.

Cuối cùng, anh xuất hiện. Về sau số bài gửi ít hơn nhưng lại là lúc chúng ta đọc kỹ hơn. Lần này cả tháng tôi chưa chịu ló mặt, thấy viết mail hay hơn chat. Chat kiểu nói chuyện ngắn, cụt lủn, chẳng hiểu gì nhau, còn phải trả lời ngay không thì bị cho vào danh sách đen nếu: "Đã xem mà không trả lời". Còn viết mail đọc cả bài, cảm nhận sâu hơn con người nhau qua văn phong và một điểm mấu chốt là không bị tác động ngoại hình, chỉ cảm nhận con người thật của nhau. Cứ mỗi thư anh lại viết dài hơn, tôi cũng viết dài hơn nên giờ cả hai có cái lôi ra xem cũng vui. Anh cũng ghê lắm chứ chẳng vừa khi hỏi: "Theo em người đàn ông thành công là như thế nào". Trời ơi, trả lời câu đó còn hơn đi thi văn nghị luận lớp 12.

Viết mail là cách giúp ta rèn tính kiên nhẫn cũng như sống chậm lại, cảm nhận nhiều hơn, nhìn sâu vào nhiều góc độ mà ở chat không thấy.

Có đợt tôi biến mất cả tuần do về quê, may mà anh chưa quên tôi, viết mail hỏi thăm nên còn giữ liên lạc. Từ những bài chia sẻ, tôi cảm nhận và phán đoán tính cách, bản chất, sự chín chắn của anh; thấy đủ tin tưởng mới ló mặt, kết bạn qua chat. Anh rất muốn hẹn gặp nhưng kiên nhẫn chờ tôi sẵn sàng, với tôi đó là tính tốt, mỗi anh mới kiên nhẫn viết mail cả tháng mà không chắc kết quả có chốt được cô này không. Nhớ buổi gặp đầu tiên, tôi thấy anh cũng đẹp trai, menly, trong khi nhìn anh trên mạng xấu òm. Tôi đã thích con người anh trước khi biết mặt nên giờ đẹp trai nữa thì chỉ càng "vẽ đường cho anh chạy thôi".

Sau cả tháng hẹn hò, anh nói làm bạn gái anh nhé, tất nhiên trong lòng tôi vui như hội nhưng không trả lời ngay, hành hạ anh cả tiếng mới "đồng ý". Mặc dù không biết hẹn hò có ra ngô khoai gì không nhưng anh rõ ràng nên tôi rất an tâm. Nhiều người đàn ông kỳ lắm, cứ đi với phụ nữ thân mật mặc định là người yêu, mấy cô gái tưởng thành cặp đôi rồi, đùng phát các anh ấy lấy người khác.

Gặp người nghiêm túc thật sự nên trân trọng và dành thêm thời gian để hiểu nhau. Đôi khi đối phương lâu không trả lời thì mail lại một lần hỏi thăm, có thể người ta bận hay có chuyện gì, nếu không có phản hồi thì mới dừng.

Tôi làm bạn gái anh xong thì vài tuần sau anh đi Nhật công tác 3 tháng. Tự dưng mới có người yêu rồi giờ như FA (luôn cô đơn). Lần đầu yêu xa, có tiếng chẳng có miếng, tôi ráng tự xin visa đi Nhật, 7 ngày chơi chung và quan sát sinh hoạt tôi biết anh chắc chắn là chồng mình rồi, chúng tôi không lạc quẻ. Có vấn đề ở Nhật anh xử lý giúp, tôi biết mình dựa dẫm được người này, anh sẽ chở che tôi trọn đời.

Trong mối quan hệ nên nhìn hành động hơn là lời nói; thói quen nếp sống là thứ cho thấy rõ con người, bản chất. Nên có nhiều tương tác thực tế để hiểu rõ nhau.

Tôi là người sống thực tế, tin có tình yêu nhưng tình yêu không phải quan trọng nhất, không thể bất chấp khuôn khổ đạo đức. Tình yêu trong hôn nhân còn có sự yêu thương, hành động và cần thời gian bồi đắp. Nếu ai hỏi tôi yêu anh khi nào, qua Nhật đã yêu chưa thì sự thật lúc đó chưa yêu, chỉ là thích, là cảm nhận yêu thương được nhau, là hạnh phúc giản đơn có thể cùng vun vén. Ngày tôi cảm nhận mình yêu chồng nhất là ngày báo hỉ, khi đã trải qua những lễ nghi, phong tục hai gia đình cho vẹn toàn đám cưới; là cùng nhau trải qua giãn cách khi ở cùng, bỏ qua nhỏ nhặt, không cãi vã, lắng nghe nhau, hạ cái tôi... Tình yêu của tôi giản đơn như thế đó.

Hãy dành năng lượng, tâm huyết, sự chau chuốt viết một bài Hẹn hò để giới thiệu về con người bạn. Bạn bỏ công sức lớn để viết một bài viết thì tôi tin sẽ nhận lại được nhiều hơn những gì bỏ ra.

Tâm

Độc giả gọi vào số 09 6658 1270 để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc

Adblock test (Why?)

Post a Comment

 
Top