Tôi sống và làm việc tại Nhật Bản một thời gian, mới gia hạn visa 5 năm tới tháng 5/2028 nhưng lại phân vân nên về hay ở.

Chẳng là tháng trước tôi về Việt Nam thăm gia đình và nhận ra thời gian đã in hằn qua nét chân chim trên khuôn mặt ba, người đảm đương trách nhiệm của cả ba và mẹ gần 30 năm qua. Ông chính là minh chứng cho câu "gà trống nuôi con". Mẹ qua đời khi tôi mới hơn ba tuổi, hai ba con cứ dựa nhau mà sống, đến nay ông đã lên hàng sáu chục. Còn tôi, đứa con trai duy nhất đã đi đến xứ người làm việc sau tốt nghiệp đại học. Cứ nghĩ đất người sẽ tốt cho gia đình mình sau này nhưng khi nhìn lại vẫn còn một người xem mình là tất cả. Ba thuộc kiểu người không muốn phiền đến ai. Mỗi tháng tôi gửi cho ba tiền sinh hoạt phí nhưng ông rất tiết kiệm, không mấy khi dùng, toàn để dành hay giúp đỡ mấy người khó khăn. Ông làm nông dân, không có lương hưu, chủ yếu trông lặt vặt thêm thu nhập. Ông bảo tôi đừng có lo lắng, cứ bay nhảy, tiết kiệm sau này lo cho vợ con. Nhưng tôi về thấy ba có tuổi rồi, còn giấu tôi mấy lần chuyển viện, nghe họ hàng kể lại tôi mới thấy mình tệ biết bao, thiết nghĩ chắc về Việt Nam làm cho gần ba và tiện bề chăm sóc.

Tôi thảo luận với công ty. Công ty bảo nếu tôi về sẽ là trưởng bộ phận, lương 25 triệu đồng, có bằng N1 thì thêm 3 triệu, làm từ thứ hai đến thứ sáu. Tôi định về sẽ học văn bằng hai và học thêm tiếng Anh để tìm thêm công việc ngoài giờ hành chính. Tôi ham làm việc và chịu được nhiều áp lực, có thể ngồi làm việc từ 8 giờ đến 23 giờ quên thời gian. Tôi đắn đo suy nghĩ, sợ mức sống hiện tại ở Việt Nam khó lo cho ba được đầy đủ, chưa kể nếu có bạn gái còn nhiều thứ phải lo hơn. Bạn gái cũ của tôi nói phải môn đăng hộ đối, thu nhập cao nhưng tôi chưa có nên bất đồng quan điểm. Mọi người ở Việt Nam thì bảo nếu đủ tiền mua chung cư và xe hãy về, thu nhập cũng phải đầu 4 mới có khả năng có cuộc sống tạm ổn ở Việt Nam, chưa kể có gia đình thì phải hơn nữa. Tôi đang phân vân nửa muốn năm sau về với ba, nửa muốn ráng làm vài năm tích lũy thêm chút rồi về lo cho ba đàng hoàng hơn. Mong mọi người cho tôi lời khuyên, xin chân thành cảm ơn.

Trịnh Thành

Độc giả gọi vào số 024 7300 8899 (máy lẻ 4529) trong giờ hành chính để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc

Adblock test (Why?)

Post a Comment

 
Top