Gia đình tôi gồm hai vợ chồng 40 tuổi, làm văn phòng và hai con ở độ tiểu học ở một huyện thuộc TP HCM.

Tổng tài sản chỉ có một căn nhà cấp bốn vừa đủ cho gia đình bốn người ở, một lô đất nhỏ vùng ven trị giá tầm 1,5 tỷ nhưng chúng tôi còn nợ 300 triệu, không áp lực trả nợ, hàng tháng vẫn trích từ lương trả dần. Hiện tổng thu nhập hàng tháng của hai vợ chồng sau khi trừ chi phí cá nhân như xăng xe, ăn trưa, cà phê... còn được tầm 32 triệu góp chung. Trong 32 triệu này sẽ trích ra như sau:

- Học phí ở trường hai con: 5 triệu (một bé học thêm võ, một bé học thêm tiếng Việt, Toán, tùy tình hình từng bé).

- Học thêm Anh văn ở trung tâm của cả hai con: 1,5 triệu (trung tâm bình thường), một tháng mới có giáo viên nước ngoài một lần.

- Tiền thức ăn của cả nhà: 5 triệu (ăn sáng và ăn tối vì cả nhà đi cả ngày, trừ chủ nhật).

- Tiền linh tinh: 2 triệu (điện, internet, gas, gạo, xà bông, sữa tắm, gia vị...).

- Sữa của con: 1,5 triệu (hai bé uống ba thùng và thỉnh thoảng bé ăn sữa chua).

- Trích đóng bảo hiểm nhân thọ của hai vợ chồng: 2 triệu (hai gói 24 triệu một năm).

- Tiền quần áo, ma chay, cưới hỏi...: một triệu.

Tổng chi phí hàng tháng là 18 triệu. Vậy chi gia đình còn 14 triệu, dư hàng tháng dùng để trả nợ. Cuối năm hai vợ chồng có khoản thưởng Tết nhưng chỉ đủ để chi phí về quê, thành ra không tính khoản này. Nhà có một bé ngôn ngữ hơi kém so với các bạn đồng lứa, kiểu giao tiếp kém, khả năng tập trung kém, nhiều lúc cô phải nhắc lại nhiều lần, nhất là môn tiếng Việt hay những môn chữ nghĩa nhiều thì cháu mới hiểu. Câu cú nhiều khi sắp xếp lộn xộn dù kết quả học tập của cháu ở trường vẫn tốt. Toán tư duy cháu khá nhanh, Anh văn phát âm khá chuẩn, các cô dạy đều nhận xét cháu có năng khiếu tiếng Anh. Vấn đề là khả năng ngôn ngữ tiếng Việt kém nên ảnh hưởng tới khả năng giao tiếp tiếng Anh của cháu trong khi Anh văn là thế mạnh nên tôi muốn cháu phát triển ở môn này.

Tôi đang phân vân có nên chuyển cháu qua trung tâm Anh ngữ uy tín hơn không. Trung tâm cháu đang theo học hơn 1,5 năm nay, tuần ba buổi nhưng có vẻ không hiệu quả. Tính cháu thụ động, lười giao tiếp mà giáo viên không chủ động giao tiếp với cháu nên tôi thấy cháu học không tiến bộ. Còn bên trung tâm này, một tuần cháu học hai buổi nhưng một buổi có giáo viên nước ngoài dạy. Trung tâm này có tiếng, học phí khá cao, tầm hơn 3 triệu mỗi tháng. Tôi thấy nhiều phụ huynh trong lớp cháu phản hồi tích cực khi cho con học ở trung tâm này. Tôi nhờ độc giả, ai có kinh nghiệm, xin tư vấn giúp tôi, với điều kiện gia đình như vậy, có nên đầu tư hơn cho việc học tiếng Anh của con không? Hay ai có phương pháp gì hiệu quả cho việc học của con, xin hãy tư vấn giúp tôi. Cảm ơn mọi người.

Cẩm Chương

Độc giả gọi vào số 024 7300 8899 (máy lẻ 4529) trong giờ hành chính để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc

Adblock test (Why?)

Post a Comment

 
Top