Tôi thấy may mắn và biết ơn bố rất nhiều vì đã cho tôi lời khuyên quan trọng đó.

Tôi là tác giả bài "Tôi là cô con dâu 'ghê gớm' và sẽ không thay đổi" và một số bài khác. Hôm nay tôi muốn chia sẻ với các bạn lời khuyên của bố trước khi tôi đi lấy chồng. Mười hai năm sau hôn nhân, càng nghĩ lại tôi càng thấy lời khuyên của bố là đúng. Tôi hy vọng chia sẻ của mình sẽ có ích cho các bạn trẻ sắp bước vào hôn nhân.

Bố mẹ tôi không có cuộc hôn nhân hạnh phúc, do đó thường xuyên cãi vã, thậm chí đánh nhau. Bố dặn dò tôi như sau: "Khi con yêu một ai, hãy liệt kê ra hết những vấn đề trong cuộc sống. Con tưởng tượng như mình đang đọc báo, sẽ có mục Giáo dục, Kinh tế, Giải trí,... Với mỗi mục, con hãy xem quan điểm của mình thế nào, quan điểm của người kia thế nào. Nếu phần lớn các mục hai người đồng quan điểm, hãy nên tiếp tục. Còn nếu đồng quan điểm thì ít, trái ngược thì nhiều, nên dừng lại. Rất khó sống với người khác biệt với mình về quan điểm. Sau này cuộc sống sẽ thường xuyên mâu thuẫn và rất nặng nề".

Tôi còn nhớ lúc chưa lấy chồng, tôi thử hỏi ba người con trai đang quan tâm mình ở thời điểm ấy cùng một câu hỏi: "Nếu sau này nhà có một con gà, ai sẽ thịt". Người thứ nhất trả lời rằng bếp núc là việc của phụ nữ, chắc chắn bạn ấy không bao giờ thịt. Người thứ hai trả lời rằng giết động vật là việc man rợ, không nên để phụ nữ làm, nếu bạn ấy lấy vợ, chắc chắn sẽ làm cho vợ. Bố bạn ấy không bao giờ để mẹ bạn ấy thịt gà. Người thứ ba trả lời rằng ai thích thì thịt, còn nếu không thì mang ra hàng thuê người ta thịt. Như các bạn thấy, ba câu trả lời đều là quan điểm cá nhân, không có câu trả lời đúng và câu trả lời sai. Tuy nhiên, một vấn đề nhỏ như vậy thôi mà vợ chồng trái ngược quan điểm, sẽ thường xuyên mâu thuẫn.

Tưởng tượng xem nếu bạn không biết hoặc không thích và cực kỳ sợ thịt gà, chồng bạn bắt bạn thịt vì theo quan điểm của anh ấy, đó là việc của phụ nữ, còn bạn không nghĩ thế, bạn có thoải mái không? Chồng tôi là người thứ ba được hỏi. Cũng như câu trả lời hồi còn chưa yêu nhau, trong suốt 12 năm hôn nhân, anh chưa từng ép buộc tôi làm những điều tôi không thích. Chúng tôi ít xảy ra tranh cãi những vấn đề lớn, vì như lời khuyên của bố, tôi có tìm hiểu và biết rằng mình và anh đồng ý kiến trong phần lớn các vấn đề quan trọng của cuộc sống.

Tôi thấy may mắn và biết ơn bố rất nhiều vì đã cho tôi lời khuyên quan trọng đó. Tôi hy vọng các bạn trước khi bước vào hôn nhân có thể thử đặt ra những câu hỏi như bố từng hướng dẫn tôi, để biết rằng mức độ phù hợp của các bạn là bao nhiêu. Tôi cũng khuyên các bạn, nếu khác biệt là quá nhiều, hãy cân nhắc thật kỹ. Hãy nghĩ đến những lúc bất đồng và thử xem xét xem các bạn có thể tìm ra giải pháp cho bất đồng đó không. Cá nhân tôi, tôi không nghĩ chúng ta có thể sống yên ổn và hạnh phúc nếu lấy một người có suy nghĩ khác mình trong phần lớn các vấn đề của cuộc sống. Hy vọng chia sẻ của tôi giúp ích được gì đó cho các bạn. Cảm ơn các bạn đã lắng nghe.

Hoàng Ngân

Độc giả gọi vào số 024 7300 8899 (máy lẻ 4529) trong giờ hành chính để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc

Adblock test (Why?)

Post a Comment

 
Top