Tôi 43 tuổi, mẹ đơn thân của hai con 15 và 11 tuổi, chồng qua đời khi con nhỏ được năm tuổi.

Hiện ba mẹ con tôi ở ngôi nhà trong ngõ gồm một trệt, một lầu, hai phòng ngủ (tôi và con gái chung phòng), diện tích nhà 4,5 x 13m. Căn nhà này được xây cách đây 12 năm trên phần đất có diện tích 4,5 x 25m. Thời điểm đó, khu vực nhà tôi nằm trong diện quy hoạch mở đường nên không thể xây dài hơn.

Vài năm sau, vợ chồng tôi mua thêm mảnh đất cùng diện tích ở sát bên, hiện tổng diện tích khu đất tôi đang ở là 9 x 25m, hai mặt tiền trước sau với hai sổ riêng (tôi không gộp sổ vì nghĩ sau này có thể cho mỗi con một phần). Khi chồng còn sống đã cho xây thêm một phòng lớn diện tích 4,5 x 10m dùng làm nơi uống trà, tiếp khách trên phần đất mua thêm, có tường thông qua khu nhà chính.

Sau khi anh mất, phòng này được tôi dùng để quần áo và các đồ dùng nội thất dư không sử dụng. Con trai tôi đã có phòng riêng. Tôi và con gái ở chung phòng cùng tầng với con trai. Nay con gái dần lớn, tôi cũng muốn cho cháu ở riêng một phòng để cháu thỏa sức trang trí theo ý thích. Tôi đang phân vân giữa việc có nên xây lại ngôi nhà mới trên phần đất mẹ con tôi đang ở, hay chỉ cần sửa chữa lại để tăng công năng sử dụng?

Nếu sửa nhà, tôi dự tính sử dụng một phần trong căn phòng lớn chồng xây thêm lúc trước để ở, nhưng sẽ khuất một bên, hơi bất tiện cho việc lên xuống thăm nom con lúc ngủ. Hơn nữa, căn nhà sẽ chắp vá với nhiều khu vực phụ được cơi nới. Bù lại, chi phí sửa chữa thấp, khoảng 200 triệu đồng cho việc sửa lại nhà và trang trí phòng cho con gái. Nếu xây mới, tôi dự tính xây lại căn nhà có diện tích 6x14m, gồm một trệt (phòng khách, phòng bếp, khu vệ sinh, giặt ủi), một lửng cho tôi và một lầu phía trên chia hai phòng cho con. Phần đất còn lại tôi làm sân để xe và xây một hồ bơi nhỏ phía sau nhà.

Khi xây rộng ra, nhà sẽ nằm trên cả hai sổ, đồng nghĩa với việc không thể tách cho con sau này, chi phí xây dựng ước tính khoảng 1,8 tỷ đồng. Ngoài khu đất nói trên, hiện tôi còn bốn phần bất động sản (là đất trống) tại địa phương khác, tổng giá trị khoảng 20 tỷ đồng. Trong đó tôi dự tính sẽ cho mỗi con một phần khi các cháu lập gia đình, hai phần còn lại là khoản tôi dự phòng chi phí nếu các cháu muốn đi du học và bản thân sử dụng khi về già để không phụ thuộc vào con.

Tôi cũng có ý định bán bớt một phần đất để lấy tiền xây nhà nhưng hiện giá đất xuống, rất khó tìm được khách có thành ý mua mà không ép giá, trong khi tôi không có ý định dùng hết số tiền bán đất vào việc xây nhà. Hiện công việc của tôi khá ổn định, tổng thu nhập khoảng 80 triệu đồng mỗi tháng chưa bao gồm tiền thưởng cuối năm và một khoản tiết kiệm gần một tỷ đồng. Hàng tháng tôi phải chi khoảng 60 triệu đồng gồm tiền chu cấp cho cha mẹ, chi phí gia đình, tiền con học trường tư, chi phí vui chơi giải trí của hai con và trả tiền vay ngân hàng.

Xin nói thêm, tôi còn khoản nợ ngân hàng hai tỷ đồng đang trả dần, mỗi tháng khoảng 25 triệu đồng, dự tính tất toán trong năm sau. Nếu xây nhà, tôi sẽ dùng khoản tiết kiệm và tiền thưởng cuối năm nay nhưng khoản nợ ngân hàng sẽ kéo dài gần hai năm nữa mới có thể tất toán. Mấy hôm nay, khi thấy con gái ôm nhiều gấu bông để khắp nơi trong phòng, tôi càng suy nghĩ đến việc chuẩn bị phòng riêng cho con nhưng vẫn phân vân giữa hai phương án. Rất mong nhận thêm sự góp ý chân thành từ quý độc giả.

Hà Linh

Độc giả gọi vào số 024 7300 8899 (máy lẻ 4529) trong giờ hành chính để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc

Adblock test (Why?)

Post a Comment

 
Top