Tôi lấy chồng hơn năm năm, có hai đứa con thơ, giờ vợ chồng đang bế tắc vì không tìm ra đường nào để có tiền trả nợ.

Từ năm 2017 đến 2019 chúng tôi ở trọ, cuộc sống không giàu có nhưng đủ ăn, thoải mái, không phải suy nghĩ gì. Năm 2020 chúng tôi mua được miếng đất 400 triệu đồng với 200 m2, người ta bán rẻ nên tôi mua. Sau đó chúng tôi xây nhà trên diện tích 100 m2 hết 350 triệu đồng, nhà làm mái tôn. Tổng chúng tôi nợ 750 triệu đồng. Năm 2021, chúng tôi chỉ còn nợ 300 triệu đồng, cũng do may mắn làm ăn được. Năm 2022, thị trường bất động sản quá rộ, chúng tôi có kiến thức nên đầu cơ thêm miếng đất 780 triệu đồng (chỉ nghĩ đất sốt thì lướt ván nên đã vay 100%).

Chúng tôi chỉ tính nước đi, không tính nước lui nên đến khi mua xong giấy tờ làm khó. Làm tới làm lui cuối cùng cũng làm được nhưng sau đó lại có luật mới, chính sách mới, lãi suất tăng, đất chững, chúng tôi không những không bán được mà còn xuống giá cực thấp, thậm chí giảm 50%. Tiếc nên chúng tôi không bán, vẫn cố đăng bán nhưng chẳng ai hỏi mua. Cuối năm 2022, người thân, người nhà, bạn bè đều đòi dồn dập nên vợ chồng tôi lại lo xoay xở để trả, vay nóng lãi ngày có, vay tín chấp có, đáo hạn ngân hàng nhà đang ở để vay thêm mở rộng thêm kinh doanh nhiều mảng, hy vọng kiếm thêm để trả nợ.

Năm 2023, kinh tế suy thoái, làm đâu thất bại đó, vợ chồng tôi vô tình nâng số nợ lên một tỷ 570 triệu đồng, công việc đình trệ. Hiện tại tổng thu nhập của chúng tôi là 30 triệu đồng một tháng, trả nợ cũng gần 30 triệu luôn. Khoản trả góp kể cả ngân hàng hay tín dụng dần cũng hết, chỉ có khoản lãi ngày nếu không trả được gốc thì càng ngày sẽ càng nợ thêm. Một ngày nào đó họ hứng lên đòi gốc là chúng tôi đường cùng. Gồng gánh nhiều khiến tôi kiệt sức và nhiều khi suy nghĩ tiêu cực.

Tôi đang muốn bán nhà, bán đất, trả được phần nào thì trả, còn đâu lo làm ăn trả dần. Chồng lại muốn cố tiếp. Tôi sợ cố một, hai năm nữa lại âm ba miếng đất, âm hai cái nhà. Liệu với tình hình này, chúng tôi còn cơ hội để làm lại không? Tôi biết mình ngu muội, tham lam, mong được mọi người cho xin phương án giải quyết. Chân thành cảm ơn.

Hoài An

Độc giả gọi vào số 024 7300 8899 (máy lẻ 4529) trong giờ hành chính để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc

Adblock test (Why?)

Post a Comment

 
Top