Anh trai tôi làm ngân hàng, anh em bạn bè cứ nghĩ anh giàu có lắm, tôi biết anh làm chín năm rồi nhưng lương tháng chỉ tầm 10 triệu đồng.

Ai có việc cần vay vốn ngân hàng đều nhờ anh, trong khi anh không phải nhân viên tín dụng, chỉ làm ở phòng hành chính nên không có chỉ tiêu tín dụng. Nói rõ như vậy để mọi người biết không phải vì chỉ tiêu tín dụng mà anh tôi giúp anh em bạn bè vay. Chuyện không có gì nếu họ trả nợ đúng hạn.

Anh có người bạn rất thân từ thời học phổ thông nhờ vay vốn ngân hàng, có điều sổ đỏ đang dùng để vay ở ngân hàng khác. Bạn muốn nhờ anh tôi đứng tên vay giúp để lấy gấp số hàng đã đặt cọc (anh này chuyên buôn hàng xuyên biên giới). Anh tôi vì nể nang nên đứng tên vay giúp 200 triệu đồng, thậm chí còn không nhận một đồng cảm ơn mà chỉ yêu cầu trả đúng với lãi suất ngân hàng. Khi anh trai và tôi mang tiền đến, bố mẹ anh bạn cảm ơn nhiều. Thời gian đầu anh ta trả gốc lãi đúng thời hạn. Đến khi trả được khoảng 50 triệu đồng, anh không trả nữa mà bảo đang gặp khó khăn, nhờ anh tôi trả giúp, khi nào có tiền sẽ hoàn trả.

Vì chuyện này mà vợ chồng anh tôi cãi nhau vì anh phải bán ôtô bố vợ cho để trả món nợ quá hạn đó. Sau ba năm anh bạn kia vẫn không trả được cho anh tôi đồng nào, trong khi đó anh ta xây nhà ba tầng và tậu xe ôtô hơn tỷ đồng. Khi được hỏi, anh ta bảo khi nào có khắc trả, thậm chí còn nặng lời với anh tôi: "Bạn bè gì có mấy đồng đòi mãi, khi nào có tao trả". Thêm hai năm nữa anh bạn cũng không trả thêm đồng nào, anh tôi cũng coi như mất món tiền đó, không nhắc đến nữa, cũng coi như không có người bạn kia.

Hôm qua bố mẹ anh ta đến gặp nhà tôi đúng dịp anh tôi sang ăn tất niên (vợ chồng tôi ở với bố mẹ, anh trai ở riêng). Họ trình bày gần đây con trai gặp khó khăn, vì dịch bệnh nên hàng hóa phải kiểm tra gắt gao dẫn đến hỏng hơn 10 xe hàng, giờ cần tiền để đền cho đối tác. Nghe bố mẹ anh ta nói xe đã bán mà nhà mới cầm cố cho xã hội đen để trả bớt nợ rồi, giờ cần 500 triệu đồng nữa là đủ trả nợ, nếu không có thể mất nhà. Anh ta nhờ bố mẹ sang nói chuyện với anh tôi, mong muốn được giúp đỡ, ý muốn anh tôi đứng tên vay hộ tiếp. Họ hứa sẽ trả cả nợ cũ và nợ mới. Nhìn ông bà khóc lóc thấy rất thảm thương nhưng anh tôi nói: "Con trai hai bác nhờ cháu đứng tên vay 200 triệu đồng mà năm năm mới trả cho cháu 50 triệu đồng. Nếu cháu không bán xe đi trả bây giờ có khi nợ lên đến 500 triệu đồng vì quá hạn. Mong hai bác thông cảm, cháu chịu ạ".

Anh trai tôi đi vào phòng, tôi và bố mẹ cũng thấy hơi ngại. Anh tôi mới làm thêm nghề buôn bán bất động sản. Vừa rồi anh cho tôi 200 triệu đồng mà tôi không lấy, ngoài ra anh còn mua đất lại cho bố mẹ, 200 triệu đồng tiêu Tết. Với anh bây giờ 500 triệu đồng là nằm trong khả năng, thế nhưng anh nói với hai bác kia như vậy có sai không? Mọi người tư vấn giúp tôi, chân thành cảm ơn.

Hòa

Độc giả gọi vào số 024 7300 8899 (máy lẻ 4529) trong giờ hành chính để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc

Adblock test (Why?)

Post a Comment

 
Top