Tôi tính theo tuổi mụ đã 30, vì thế sau Tết mẹ thuyết phục rồi giục cưới vì năm nay tuổi đẹp, còn năm sau Kim Lâu.

Mẹ sợ cưới muộn lại phát sinh nhiều hệ lụy như khó có con. Tôi và bạn trai bằng tuổi, đều chưa lập gia đình bao giờ. Ban đầu tụi tôi là bạn, sau mới thành người yêu. Một năm bên nhau chưa phải là dài nhưng hiện tại tôi cảm thấy yên tâm về bạn. Trước giờ hai đứa luôn thành thực, yêu thương và tôn trọng nhau, cùng chia sẻ và vượt qua những khác biệt, xích mích trong quan điểm, cùng ở bên và chăm sóc nhau kể cả những lúc đối phương xấu xí nhất. Cụ thể như những lúc tôi đầu bù tóc rối, người hôi rình, mặt tèm nhem nước mắt vì áp lực thi cử, hay những ngày bạn hốc hác mệt mỏi khi phẫu thuật...

Hồi mới yêu, trong đầu tôi chỉ tràn ngập ý nghĩ "mình phải lấy bạn này". Giờ đột nhiên mẹ nhắc chuyện kết hôn tôi lại thấy sợ. Thỉnh thoảng đêm ngủ mơ thấy có em bé, tỉnh dậy nỗi sợ vẫn còn nguyên.

Tôi cảm thấy không sẵn sàng cho cuộc sống gia đình. Hồi nhỏ, bố mẹ thường xuyên cãi vã ồn ào, hàng xóm cũng toàn hình mẫu gia đình tiêu cực. Bạn bè tôi sau cưới cuộc sống không quá hạnh phúc, chỉ đều đều ngày qua ngày, không bạo lực gia đình nhưng cũng không còn những cử chỉ quan tâm như lúc mới yêu. Nói chung xung quanh tôi không có ví dụ thực tế nào khiến bản thân cảm thấy: "Ôi cuộc sống sau hôn nhân tuyệt quá. Mình cũng muốn như vậy".

Nếu kết hôn, tôi thấy có quá nhiều chuyện cần lo lắng, nhiều trách nhiệm lớn và cả những chi phí phát sinh như: thủ tục đăng ký kết hôn, lễ dạm ngõ, lễ đính hôn, lễ kết hôn, tuần trăng mật, chuyện con cái, gia đình hai bên. Hiện tại thu nhập của chúng tôi không quá thấp cũng chẳng quá cao, đủ cho cuộc sống độc thân thoải mái ăn uống, giải trí, du lịch. Với những chi phí sau kết hôn, tôi sợ áp lực cơm áo gạo tiền sẽ làm cuộc sống trắc trở. Tôi quý trẻ con nhưng lo sợ nếu có con liệu có nuôi dạy được con không, em bé có gào khóc đêm ngày rồi tôi sẽ áp lực và mệt mỏi với chính con mình? Tôi có đem cho con một cuộc sống tốt đẹp và đầy đủ? Rồi tương lai chúng tôi không thể ở bên nhau thì những ràng buộc pháp lý hôn nhân và con cái sẽ khó khăn đến độ nào. Tôi sợ kết thúc nên không muốn bắt đầu.

Tôi không lo lắng về việc làm dâu vì chúng tôi không ở cùng bố mẹ và bố mẹ bạn trai cũng mến thương tôi. Tôi không lo việc bạo hành gia đình hay chồng ngoại tình vì bạn trai không phải người như vậy. Tôi cũng không sợ gánh nặng việc nhà vì bạn nấu ăn giỏi hơn tôi và làm phần lớn việc nhà. Tôi hoàn toàn hài lòng với cuộc sống đang có, hàng ngày thức dậy chào nhau buổi sáng và tối chúc ngủ ngon bằng những cái hôn nhẹ tình cảm, động viên nhau bằng những cái ôm ấm áp lúc gặp khó khăn, tan làm nắm tay nhau đi dạo, đi siêu thị, nấu ăn, làm việc nhà... Chúng tôi có những giây phút san sẻ trách nhiệm nhưng vẫn có tự do của bản thân. Tại sao hai người yêu nhau không thể cứ mãi yêu và bên nhau như vậy? Hiện tại đẹp thế, tôi có nên thay đổi? Liệu những căng thẳng và chuyện cơm áo gạo tiền sau kết hôn có làm hao mòn hết những yêu thương chúng tôi hiện có?

Tôi trân trọng giây phút hạnh phúc hiện tại và mong nó sẽ kéo dài như vậy. Thế nhưng tôi cũng phân vân bởi lời mẹ khuyên, nên kết hôn để có ràng buộc pháp lý, rồi có con và ổn định cuộc sống, con gái có lứa có thì. Tôi không từng trải như mẹ nên sợ lời mẹ lo sẽ thành sự thật, rằng mình phải hối hận khi về già. Mong các bạn cho tôi lời khuyên. Có ai chỉ yêu mà không cưới hay sinh con chưa, nếu có các bạn có thấy luyến tiếc hay hối hận gì không? Có bạn nào từng sợ và lảng tránh chuyện kết hôn nhưng vẫn kết hôn không, hiện tại các bạn ra sao?

Diệp

Độc giả gọi vào số 024 7300 8899 (máy lẻ 4529) trong giờ hành chính để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc

Adblock test (Why?)

Post a Comment

 
Top