Vợ chồng tôi đều là viên chức, vợ là giáo viên, tôi là trưởng phòng ở một đơn vị sự nghiệp công.

Tổng lương chúng tôi tầm 30 triệu đồng mỗi tháng. Vợ tôi dạy thêm được hơn 10 triệu đồng mỗi tháng nữa, tôi vài năm nay chỉ ăn lương chay, không làm thêm được việc gì. Trước đây, tôi làm thêm mỗi năm cũng gần 100 triệu đồng, giờ điều kiện không thuận lợi nữa nên nghỉ làm thêm. Còn về bổng lộc, tôi chỉ là viên chức nên không có gì, chắc ai là viên chức sẽ hiểu. Có điều, mỗi khi về quê gặp bạn bè hay người thân đều bảo nhau rằng chúng tôi giờ giàu có, nhiều bổng lộc. Có người nói trực tiếp với tôi: "Phải biết giữ mình, không sẽ bị sờ gáy". Tôi nghe và chỉ cười, không giải thích gì. Đồng nghiệp vợ cũng hay nói với vợ cô ấy: "Chồng mày làm ở đó thì làm gì cho hết tiền, đất chắc nhiều lắm". Vợ tôi nghe và cũng chỉ biết cười trừ.

Xin nói thêm vì sao mọi người có suy nghĩ đó, vợ chồng tôi cưới nhau từ hai bàn tay trắng, hai bên nội ngoại cũng không giúp đỡ gì ngoài tình cảm. Nhờ chi tiêu tiết kiệm, chúng tôi mua được nhà, khi có dư chút ít chúng tôi vay thêm để đầu tư đất, từ đó có nhà đẹp và ôtô. Hơn nữa tôi làm trong đơn vị mà nhiều người luôn nghĩ ở đó ai cũng giàu, nhiều bổng lộc, thật sự chỉ vài vị trí là nhiều "lộc lá", còn đơn vị như tôi cũng phải bươn chải như doanh nghiệp, lo tiền lương cho người lao động, có đơn vị cuối năm còn không có tiền thưởng, nợ lương. Tôi về quê hay đi thăm và cho tiền người già neo đơn, người tàn tật. Tiền đó không đáng là bao, đều trích từ tiền lương, tiền tôi kiếm thêm ngoài giờ. Có lẽ họ nhìn vào ba yếu tố đó mà phán và nghĩ như vậy.

Thật ra, với khoản thu nhập tổng cộng hơn 30 triệu đồng mỗi tháng của chúng tôi ở thành phố hiện nay cũng đủ lo cho hai con ăn học, sinh hoạt gia đình. Hơn nữa, gia đình tôi rất đông con cháu, việc rất nhiều, chưa kể việc ở cơ quan, bên ngoại, vì thế vợ chồng phải lên kế hoạch chi tiêu hợp lý, tích lũy khi con vào đại học và phòng khi ốm đau, thật sự không hề giàu có như nhiều người nghĩ. Từ đó, tôi khó xử mỗi khi về quê thăm đau ốm người thân, họ cứ mặc định tôi phải cho nhiều, góp nhiều hơn. Chúng tôi không muốn giải thích cho bất kỳ ai, vì việc đó đối với vợ chồng tôi không quan trọng. Ai nghĩ gì, nói gì kệ họ, chỉ có vợ chồng tôi biết mình đang ở đâu và nên làm gì. Có ai giống như tôi không?

Hải Nam

Độc giả gọi vào số 024 7300 8899 (máy lẻ 4529) trong giờ hành chính để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc

Adblock test (Why?)

Post a Comment

 
Top