Tôi là công chức nhà nước nên cũng rất muốn gần gũi với những người lao động tự do, không hề có khoảng cách.

Ông bà ta xưa thường nói: "Bán anh em xa mua láng giềng gần", gia đình tôi đến ở với xóm này gần 20 năm rồi. Với tất cả hàng xóm, tôi đều sống chan hòa, lễ phép với người lớn, đúng mực với trẻ con, không nịnh bợ người giàu có và cũng không xem thường người nghèo khó. Trong xóm, vợ chồng tôi thân thiết với một gia đình lao động, làm nghề dịch vụ. Cúng tôi có độ tuổi gần nhau, con cái cũng cùng lứa nên dễ chia sẻ, thông cảm.

Qua thời gian, chúng tôi rất hiểu tính tình của nhau, người vợ tính tình lởi xởi, anh chồng hay giúp đỡ gia đình tôi khi hư hỏng bóng điện hay sửa ổng nước. Anh chồng này có tính gia trưởng, nhỏ nhặt, ích kỷ, lúc nào cũng tỏ ra khôn lỏi. Chẳng hạn, khi mỗi nhà góp tiền ăn nhậu chung thì nhà nào cũng đều tổ chức đàng hoàng, nghiêm túc, "hiểu chuyện", đến lượt nhà anh này thì anh lại mời khách lung tung, theo kiểu "lấy của làng mang cho xã". Hoặc những khi góp tiền tổ chức đi du lịch, đi chơi, anh thích vào những hàng quán rẻ tiền vì sợ tốn kém hoặc có thái độ khó chịu, quát nạt con cái, dẫn đến mọi người bỏ tiền đi chơi nhưng giống như bị tra tấn.

Từ đó những cuộc đi chơi đều có chuyện không vui. Đến những chuyện lớn hơn như vợ chồng anh cãi nhau thì mọi người cũng đến khuyên can, hòa giải, đến mức vợ con anh cũng phải trốn về nhà ngoại ở. Nếu như người hiểu chuyện, biết sai thì khác, đằng này anh ta cho rằng chúng tôi là những người làm cho vợ anh ấy nghe lời hàng xóm, trước đây không dám cãi lại giờ thì khác hẳn, trong khi anh ta sai rành rành.

Những chuyện như vậy xảy ra thường xuyên, lặp đi lặp lại nhiều lần, mọi người cho lời khuyên có nên tiếp tục thân thiết với anh hàng xóm hay không?

Hoài An

Độc giả gọi vào số 024 7300 8899 (máy lẻ 4529) trong giờ hành chính để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc

Adblock test (Why?)

Post a Comment

 
Top