Khi viết những dòng này, đầu tôi nặng trữu với những suy nghĩ bủa vây và cứ tồn tại trong đầu mình một thời gian dài vừa qua.

Tôi thuộc thế hệ 9x, sinh ra và lớn lên tại con phố trung tâm của Hà Nội. Từ bé, con phố tôi sống khá yên bình và thoải mái, lại ở trung tâm nên rất thuận tiện. Tôi cứ lớn lên trong sự vô lo vô nghĩ, phần vì điều kiện kinh tế gia đình tốt, phần vì sống ở thành phố nên tôi chẳng gặp bất cứ khó khăn nào. Có lẽ vì cuộc sống quá êm đềm nên tính cách tôi có phần ủy mị, hay suy nghĩ nhiều và dễ chùn bước trước mỗi khó khăn gặp phải sau này trong cuộc đời. Sau khi tốt nghiệp đại học, tôi có ngay công việc văn phòng với mức lương tốt.

Trải qua mấy năm lăn lộn, tôi có khoản tiết kiệm nho nhỏ. Tôi cũng có cho mình một cô người yêu xinh đẹp, tốt bụng và chu đáo, luôn ở bên cạnh tôi dù tôi thường mang đến cho em nhiều vất vả. Sắp bước đến tuổi 30, nhìn lại, tôi không hài lòng khi mình vẫn cứ xách cặp sáng đi tối về với mức lương bình bình. Tôi đã đi đến quyết định có phần hơi nóng vội là đầu tư kinh doanh bằng cách mở một quán bánh. Người yêu vì thương tôi mà tạm thời nghỉ việc để quán xuyến công việc giúp tôi, tránh áp lực nhiều cho tôi. Tôi chưa tưởng tượng được mọi chi phí để vận hành quán bánh quá cao, lại thêm sai lầm về chọn mặt bằng nên lượng khách ít dù sản phẩm được mọi người đánh giá ngon, giá thành hợp lý.

Tôi lo lắng cho cả tương lai của mình và người yêu. Em luôn động viên tôi đừng lo lắng quá, tình hình kinh doanh lúc đầu ai cũng như ai, mình phải cố gắng hơn nữa thì mới có kết quả tốt đẹp. Lúc đang ở giai đoạn khó khăn này, tôi chợt nhớ đến thời gian êm đẹp về Hạ Long, một thành phố biển mà tôi rất thích ngay gần Hà Nội. Tôi thích không khí ở đây, ao ước sau này mình nghỉ hưu sẽ mua nhà ở thành phố này để tận hưởng nốt phần đời còn lại. Tôi từng sống ở đây một thời gian ngắn, nhận thấy cơ hội kinh doanh có phần tiềm năng vì ít hàng quán. Tuy nhiên, tôi lo lắng không biết mình có gặp phải khó khăn gì khi đến sống ở một thành phố mới? Thay đổi hẳn địa điểm kinh doanh sang thành phố khác có hợp lý ở thời điểm này? Là một người sinh ra ở Hà Nội mà không làm được, lại phải về tỉnh để lập nghiệp có "kì dị" trong mắt người khác?

Tôi không sao ngủ được, mỗi khi nghĩ về điều này lại làm tôi buồn bã. Có một câu chuyện ngoài lề, vì thấy chất lượng hàng xóm quanh khu nhà tôi bây giờ khá tệ, lại có họ hàng nhăm nhe chiếm đất nhà tôi dù chẳng có quyền thừa kế, tôi đã thử thuyết phục bố mẹ bán nhà ở Hà Nội để cả nhà về sống ở dưới Hạ Long hoặc Hải Phòng chẳng hạn. Bố mẹ từ chối vì đã quen nếp sống ở đây, cũng bảo giờ già rồi ngại đi lại. Rồi bố mẹ nói tôi ngại chuyện họ hàng thì hãy đi lập nghiệp ở nơi khác, bố mẹ ở đây vẫn đối phó được. Sau này khi đến lượt tôi thừa kế, tôi thích bán nhà đi cũng không sao, bố mẹ không trách. Vì vậy, tôi càng bối rối, vừa thương bố mẹ tuổi già vẫn còn phải lo lắng thích nghi, vừa thương cho bản thân khi tiến thoái lưỡng nan. Mong mọi người cho tôi lời khuyên tích cực để vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Quang Trọng

Độc giả gọi vào số 024 7300 8899 (máy lẻ 4529) trong giờ hành chính để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc

Adblock test (Why?)

Post a Comment

 
Top