Chúng tôi phát hiện phần đính tên các con tôi có thêm tên một người con gái không có năm sinh nên không thể nhận định được lớn hay nhỏ.

Tôi gần 60 tuổi, trước làm cơ quan nhà nước; chồng hơn tôi sáu tuổi, làm công ty nước ngoài, đã nghỉ hưu. Tôi hướng nội, chủ yếu chỉ quan tâm đến gia đình và con cái. Chồng ngược lại, có nhiều mối quan hệ, ngoại giao tốt. Chúng tôi có hai con trai, đều đã trưởng thành. Trước đây ở nhà, anh khá gia trưởng, thường tự quyết định mọi việc từ lớn đến nhỏ, luôn xét nét với vợ con, rất ít khi bằng lòng với gia đình dù tôi đã rất cố gắng lo toan từ việc cơ quan đến việc nhà. Nhưng khi ra ngoài, anh giỏi ngoại giao, được lòng nhiều người, với chị em phụ nữ thì thường được khen rất ga lăng.

Nhiều năm gần đây, anh có thay đổi tích cực hơn trong việc cư xử với vợ con nên gia đình êm ấm. Năm nào cả nhà tôi cũng về quê chồng ăn Tết, vì hầu hết anh chị em bên chồng đều ở quê và mẹ chồng đã già yếu. Thường 28 Tết chúng tôi sẽ có mặt ở quê, đi chợ mua sắm hàng hóa, thực phẩm để cả nhà mấy chục người ăn uống trong năm ngày Tết. Cũng như mọi năm, sáng mồng một Tết là toàn thể con cháu đều đến nhà thờ họ thắp hương. Năm nay, nhà thờ mới được sửa sang khang trang, đẹp đẽ và gia phả dòng họ cũng được làm mới. Tôi tuy là dâu cả nhưng không phải kiểu người giỏi giang trong việc thờ cúng, chủ yếu chỉ thắp hương dâng lễ thành tâm xin cầu an. Việc thờ cúng tâm linh chủ yếu đều do mẹ chồng làm.

Mọi việc không có gì để nói nếu tôi như mọi năm không quan tâm lắm đến gia phả dựng trong nhà thờ. Hôm ấy bỗng xem xét gia phả mới cùng mấy chị em dâu, chúng tôi phát hiện phần đính tên các con tôi lại có thêm tên một người con gái không có năm sinh nên không thể nhận định được lớn hay nhỏ. Khi tôi hỏi chồng có mặt ở đó, anh bảo người ta làm nhầm tên một người họ hàng thuộc chi khác. Khi hỏi mẹ chồng, bà bảo không hề biết việc này.

Sau đó tôi đề nghị sửa lại, chồng bảo việc sửa chữa gia phả rất mất thời gian và không cần thiết. Tôi hơi hoang mang vì theo tôi nghĩ việc lập gia phả dòng họ phải thật cẩn thận, chuẩn chỉ, sao lại có chuyện làm sai như vậy và cũng chỉ sai mỗi phần thuộc gia đình tôi. Thực tình tôi không biết làm gì trong trường hợp này và không hiểu có sự khuất tất gì ở đây không. Hiện tôi rất rối, mong mọi người cho tôi lời khuyên.

Trần Ngọc

Độc giả gọi vào số 024 7300 8899 (máy lẻ 4529) trong giờ hành chính để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc

Adblock test (Why?)

Post a Comment

 
Top