Tôi vừa muốn chia sẻ vấn đề tiền bạc với chồng, vừa muốn sòng phẳng, rạch ròi, không thích ôm đồm nhiều, nghĩ còn phải lo cho mình và con.

Vợ chồng tôi bằng tuổi, đều xa quê lên Hà Nội lập nghiệp, chúng tôi được họ hàng bên ngoại cho ở nhờ lâu dài nên không mất tiền trọ. Vợ chồng chuẩn bị đón con đầu lòng trong năm nay. Vì mới lấy nhau và có nhiều sự thay đổi trong năm qua nên tôi chưa biết cách quản lý tài chính như thế nào cho phù hợp.

Tôi có công việc ổn định, thu nhập khoảng 14 triệu đồng mỗi tháng tính cả lương, thưởng. Tuy nhiên làm việc thuộc kiểu ca kíp và cũng mệt mỏi, tôi dự tính thay đổi công việc, có thể thu nhập sẽ kém hơn. Chồng tôi tự kinh doanh, thu nhập không đều, chỉ đủ chi tiêu cá nhân; tính chất công việc khá nặng nhọc, thường phải đi xa nhưng được tự do. Chồng tôi còn phải trả nợ 500 triệu đồng của gia đình, khoản nợ này có trước khi kết hôn.

Chúng tôi rạch ròi tài chính, tiền của ai người ấy tiêu; thức ăn, đồ dùng sinh hoạt ai thấy thiếu thì mua, không tính toán. Gia đình bên nội không dư giả, bố mẹ làm vườn nên đủ ăn. Mẹ chồng hay ốm đau, chỉ mình chồng tôi là con trai nên hay phải qua lại thăm nom. Chồng ít khi chia sẻ kinh tế bên nhà nội nên tôi không nắm được. Bên nội có việc gì thì chồng tự lo, tôi chỉ thỉnh thoảng mua bánh kẹo, biếu bố mẹ vài triệu đồng từ tiền riêng của tôi.

Tôi đi làm nhiều năm và có bên ngoại hỗ trợ nên dù chồng không đưa tiền, tôi vẫn tự lo được, kể cả việc dưỡng thai hay sinh nở. Về phía chồng, gia cảnh khó khăn hơn và công việc không tốt nên không có tiền tiết kiệm, dư đồng nào lại đi trả nợ. Vợ chồng thu nhập không cố định và gia đình hai bên có nhiều sự chênh lệch. Chồng ít khi nhắc về tiền bạc với tôi, có thể anh thấy mặc cảm nên tôi không biết phải làm sao.

Tôi yêu cầu chồng chia đôi phí sinh hoạt và anh đồng ý, còn lại mỗi người tự chi tiêu cá nhân và lo cho bố mẹ mình. Nếu lo quá nhiều cho chồng và gia đình chồng, con tôi sẽ khổ và không biết tương lai như thế nào. Tôi nên làm sao để tốt cho gia đình nhỏ của mình, mong các bạn cho lời khuyên.

Lê Hằng

Độc giả gọi vào số 024 7300 8899 (máy lẻ 4529) trong giờ hành chính để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc

Adblock test (Why?)

Post a Comment

 
Top