Mảnh đất của ông bà tôi bán được giá cao hơn mấy chục lần so với giá gốc nhưng lại khiến gia đình bất hòa, không vui.

Trước đây, quê tôi nghèo lắm, thuộc vùng trung du, đồi núi trùng điệp. Khi nhà máy giấy, nhà máy đường về hoạt động, cuộc sống của người dân quê tôi cải thiện dần. Những người thân trong gia đình tôi tuy không giàu có nhưng cuộc sống cũng bình bình, đủ ăn đủ mặc, anh em thuận hòa.

Tôi đi học đại học ở thành phố lớn, đi làm rồi mua nhà định cư luôn tại đây, thỉnh thoảng về quê thăm gia đình. Cách đây vài tháng, tôi nghe bố mẹ nói đất ở quê tăng giá ghê lắm. Mà không phải đất mặt đường lớn ở thị trấn đâu, đất ở vùng sâu sâu xa xa, đường vào còn là đường đất. Nghe bố mẹ tôi nói người ta đồn trong đó có dự án xây dựng gì đó, nhiều người lạ vào hỏi mua nên giá đất lên chóng mặt. Nhà ông bà ngoại tôi mấy chục năm ở trong khu vực đó, nhà rồi vườn tược và ao rộng mênh mông. Thời điểm chưa có thông tin dự án gì, nếu bán cả đất lẫn nhà chắc được khoảng 70-80 triệu, nhưng chỉ một năm sau tôi nghe nói đã có người trả tám trăm triệu rồi một tỉ.

Nhà ông bà ngoại tôi có bốn người con, mẹ tôi là con gái đầu, tiếp theo là cậu và hai dì. Ông bà tôi năm nay gần 80 tuổi, dự định sẽ lên sống cùng cậu mợ, tuy nhiên cậu mợ chưa xây được nhà nên chưa lên (nhà cũ quá nhỏ). Nhân dịp đất lên mà giá trị tới tiền tỉ, số tiền mà cả đời người dân quê tôi chưa bao giờ nghĩ tới, ai cũng khuyên ông bà nên bán đi rồi thêm tiền cho cậu mợ xây nhà. Sau đó ông bà tôi quyết định bán nhà được 1,2 tỷ (cậu mợ đứng ra bán), cho mỗi người con gái 150 triệu, còn lại đưa cho cậu mợ xây nhà. Mọi người trong gia đình đều vui vẻ, không có ý kiến gì. Nếu ông bà không cho mẹ tôi và các dì số tiền đó, cũng không ai đòi hỏi, bởi mọi người đều nghĩ tài sản của ông bà sẽ để lại cho con trai và cậu mợ là người ở cùng và chăm sóc ông bà.

Tuy nhiên, vài tháng sau, gia đình tôi và các dì nghe được thông tin căn nhà của ông bà bán được hơn hai tỷ. Mợ tôi bồi thường cọc cho người trả 1,2 tỷ để bán cho người trả hơn hai tỷ. Sau đó xây xong nhà, cậu mợ còn mua thêm được một mảnh đất. Mọi người khá giận khi biết thông tin này, cảm thấy khó chịu khi bị lừa gạt. Mẹ tôi và các dì đều không đòi hỏi ông bà chia tiền, hoặc nếu cho thì bao nhiêu cũng quý, nhưng bị qua mặt lừa dối lại là chuyện khác.

Tôi được biết là cậu mợ và mọi người cãi nhau to, tình cảm anh em sứt mẻ, còn ông bà ngoại chỉ biết ngồi khóc. Tự nhiên lúc về già tài sản nhân nhiều lần thành tiền tỉ nhưng ông bà tôi chưa được vui vẻ ngày nào. Mỗi lần về, thấy ông bà buồn vì chưa quen nếp sống thay đổi, lại chịu cảnh con cháu bất hòa, tôi xót ruột vô cùng. Nhưng phận là con là cháu, chuyện của người lớn, tôi không thể tham gia. Đúng là đất sốt, giá trị đi lên nhưng chưa hẳn tỉ lệ thuận với tình cảm.

Hân

Độc giả gọi vào số 024 7300 8899 (máy lẻ 4529) trong giờ hành chính để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc

Adblock test (Why?)

Post a Comment

 
Top