Gần đây, nghe tin TP HCM đã trở thành vùng xanh, tôi bí mật bay vào thăm con trai mà không báo trước. Tôi đến địa chỉ mỗi khi gửi quà vào cho con.

Gia đình tôi nề nếp, gia giáo, kinh tế thuộc hàng khá giả, chồng có vị trí cao. Chúng tôi có hai con trai, đều du học nước ngoài. Con trai cả về nước được bố lo cho công việc. Tôi chọn được cô con dâu cả, là con của người cùng cơ quan. Vợ chồng con cả mới cưới vài tháng, đang ở nhà chúng tôi. Thi thoảng các cháu có tranh cãi nhưng nhỏ thôi, thấy bố mẹ là không dám lớn tiếng thêm. Tiền chi tiêu trong nhà chồng tôi lo, lương con đưa tôi giữ hộ vì các cháu còn trẻ, tôi sợ con tiêu pha quá đà. Con dâu thay tôi lo vệ sinh nhà cửa, nấu ăn, giặt giũ, cùng làm các buổi giỗ tiệc hàng năm vì nhà tôi là trưởng họ. Con dâu khá biết điều, tôi hài lòng. Nói về con trai thứ hai, lần này tôi đến thăm đột xuất thấy vài chuyện bất ngờ.

Khi tôi đến mới biết con sống cùng bạn gái. Theo lời con kể, đây là cô gái con theo đuổi từ hồi đi du học. Con đi học được vợ chồng tôi lo hết, còn bạn gái của con du học tự túc bằng học bổng và lao động thêm để trả sinh hoạt phí. Tôi đoán nhà cô gái đó không khá giả lắm. Từ khi du học về, con trai một mực vào miền Nam lập nghiệp, không chịu làm ở chỗ chồng tôi sắp xếp sẵn. Tôi rất thương nhưng phải chiều con, không ngờ nay mới biết vì theo bạn gái mà con vào đây, bỏ mặc bố mẹ và nhà cửa khang trang sẵn có.

Căn hộ con đang ở là cô gái kia mua và đang trả góp. Con tôi lo tiền ăn uống, việc nhà cả hai cùng làm. Đây là điều làm tôi sốc, từ bé đến lớn hai con tôi không cần làm việc gì, có tôi lo hết. Con đi du học tôi cũng cho tiền ở nơi có dịch vụ giúp việc. Vậy mà nay tôi chứng kiến con phải rửa bát, lau nhà, vệ sinh toilet. Con còn xung phong nấu ăn cho cả nhà vì học được các món ăn từ bạn gái. Tôi cảm giác hụt hẫng khi con phải làm việc nhà trong khi đã góp tiền ăn.

Cô gái kia người miền Trung, nhan sắc trung bình, kém xa các cô gái tôi đang lựa chọn cho con. Con tôi cao ráo, trắng trẻo, đẹp trai, do một tay tôi chăm sóc nên người. Bố mẹ cô gái làm nông, trồng cây trái, các anh em cũng làm công việc cấp thấp, không có chỗ nhờ cậy về sau. Cô gái gặp tôi cũng lễ phép chào hỏi, mấy hôm tôi ở đây cô cũng cố gắng tìm mua và học nấu các món cho hợp khẩu vị với tôi. Thật lòng, tôi thấy cô gái này không xứng với con trai mình. Tôi lấy cớ khẩu vị không quen nên tới bữa chỉ ăn qua quýt.

Hôm trước, tôi tâm sự với con trai, bảo con sắp xếp quay về làm cơ quan bố. Tôi muốn con chia tay bạn gái, về nhà sẽ chọn cho con các cô môn đăng hộ đối, từ từ gặp gỡ sẽ có tình yêu mới. Cưới về các con cứ ở nhà tôi, nhà bốn tầng nên mỗi cặp vợ chồng ở riêng một tầng vẫn thoải mái, không thiếu thốn gì để phải đi ở thuê. Tôi tính thế mà con không chịu hiểu. Con đòi tự lập, cưới cô gái kia. Con nói nhờ bạn gái nên hiểu được giá trị của sự tự lập, tự do và trưởng thành. Con bảo hạnh phúc và vui vẻ hơn khi sống ở miền Nam với bạn gái, không muốn bị quản thúc và nuông chiều như trẻ nhỏ. Con nói nếu mẹ không cho cưới cô gái này thì con cũng tự tổ chức và tự đăng ký kết hôn, bố mẹ và họ hàng đến con cảm ơn, không ép buộc chúng tôi phải tổ chức cưới. Tôi nghĩ con giận tôi mới nói vậy. Tôi cũng buồn vì không biết làm sao cho con nghe lời.

Lúc mẹ con tôi tranh luận, hình như cô gái kia nghe thấy. Qua hôm sau, cô gái có sự ngại ngùng và giữ khoảng cách với tôi, ít nói chuyện hơn những ngày mới gặp. Tôi đã về nhà, con nhắn rằng bạn gái đã khóc và bảo sẽ trả tự do cho con, để con về với bố mẹ. Con còn nói tết này sẽ dẫn bạn gái về chào bố mẹ chính thức và đề cập đến chuyện kết hôn với bố. Tôi không biết nên nói với chồng thế nào vì anh rất mong đợi vào con trai thứ. Liệu việc có cô con dâu không môn đăng hộ đối thì sau này gia đình tôi có hạnh phúc? Gia đình tôi muốn làm thông gia với một bên tương xứng hơn, cùng văn hóa. Mong được các bạn tư vấn.

Hiền

Độc giả gọi vào số 024 7300 8899 (máy lẻ 4529) trong giờ hành chính để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc

Adblock test (Why?)

Post a Comment

 
Top