Có lẽ sai lầm đầu tiên của tôi là sau khi cưới về nhà vợ ở mà không thuê trọ gần công ty cả hai bên.

Tôi là nam, 33 tuổi, xuất thân của từ quê nghèo miền Trung vào Sài Gòn học đại học, tới giờ đã ổn định cuộc sống trong Nam. Từ lúc chưa tròn 20 tuổi, vào Nam nhập học, ngoài khoản trợ giúp học phí của gia đình, tôi tự bươn trải mưu sinh, sau này công việc ổn định, tôi phụ giúp anh trai mua nhà. Từ hai bàn tay trắng, tôi tự mua cho mình căn nhà nhỏ ở khá xa trung tâm thành phố để đón mẹ vào trong này. Mẹ tôi tính ham việc nên vẫn đi làm cho đỡ buồn tay chân.

Hai năm trước, tôi quen vợ rồi tiến tới hôn nhân. Lúc đầu, để tiện cho công việc của vợ, chúng tôi xin ở rể để tiện đi lại. Sau đó mấy tháng, chúng tôi dồn thêm vốn liếng và vay ngân hàng (trên 50%) để mua thêm một căn nhà ở gần trung tâm hơn. Do chúng tôi không muốn vay mượn người nhà nên lựa chọn vay ngân hàng cho chủ động. Căn nhà cấp bốn mới mua khá cũ nên chúng tôi có ý định xây lại để tiện đón mẹ lên ở chung. Bên nhà vợ gợi ý chúng tôi cứ tiếp tục ở bên đó rồi cho thuê nhà mới để có khoản bù vào tiền lãi và góp ngân hàng. Tôi rất cảm kích bên bố mẹ vợ, hai ông bà đã giúp chúng tôi từ lúc tìm nhà tới làm giấy tờ, cúng kiếng...

Minh họa: AI

Minh họa: AI

Bên gia đình, vợ tôi là chị cả, ở chung trong nhà còn có một em vợ (làm ở công ty gần nhà) và cháu (bảy tuổi), chồng của em trước có ở rồi sau về quê nên không ở chung, tôi không rõ lý do là gì. Chuyện là chúng tôi sắp sinh em bé nên ngoài khoản góp mua nhà, tiết kiệm xây nhà, báo hiếu hai bên... chúng tôi phải thêm một khoản cho bé con.

Tôi tham khảo ý kiến vợ về tình hình nếu ra riêng, chi phí sinh hoạt có phải đóng góp cho bên nhà bố mẹ vợ không. Em bảo vẫn phải phụ đóng góp cho bố mẹ vì em vợ và cháu ở chung nhưng đóng góp chi phí sinh hoạt rất ít và bảo phụ giúp bố mẹ lo cho em chứ thấy em rất cực. Sau khi truy vấn, tôi biết trước đây nhà tổ chức du lịch, đi chơi vẫn chỉ có bố, mẹ và chị lo phần lớn, còn vợ chồng bên đó đi cho vui. Trước đó, vợ tôi còn phải lo cho em học xong đại học rồi ra trường, kiếm cho công việc hiện tại.

Về phía bên ngoại và mẹ tôi, biết chúng tôi còn nợ, ngoài phụ giúp về tiền bạc, bà chưa bao giờ xin vợ chồng tôi hay anh trai tôi bao giờ. Còn ba má vợ, theo tôi biết vẫn còn nợ ngân hàng do đầu tư trước đó. Sau khi tôi thắc mắc, vợ vẫn muốn giữ ý định như đầu. Nhìn lại, vợ chồng tôi chẳng có gì ngoài cục nợ, thêm một sinh linh sắp ra đời phải chăm lo, lắm lúc tôi chỉ có vài trăm ngàn tiêu cho cả tháng. Còn bên em vợ, thấy cả hai vợ chồng xài điện thoại đời mới (mượn thẻ của vợ tôi mua trả góp), thay xe tay ga, đi du lịch...

Tôi muốn nói vợ rằng còn muốn lo cho em vợ tới bao giờ, sắp tới 30 tuổi, con lớn, có vợ chồng hẳn hoi rồi chứ nhỏ nhắn gì, nhưng vẫn im lặng để yên ấm gia đình. Tôi thật sự không biết phải làm sao trong hoàn cảnh này. Có lẽ sai lầm đầu tiên của tôi là sau khi cưới về nhà vợ ở mà không thuê trọ gần công ty cả hai bên để giờ khỏi suy nghĩ mệt đầu.

Thành Trung

Độc giả gọi vào số 024 7300 8899 (máy lẻ 4529) trong giờ hành chính để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc.

Adblock test (Why?)

Post a Comment

 
Top