Hôm qua, khi dọn dẹp mớ giấy tờ lộn xộn cũ để bỏ đi, tôi vô tình thấy quyển sổ khám chữa bệnh ghi tên người bạn thân của mình.

Chuyện cách đây 13 năm, khi đó tôi 20 tuổi, bạn 18 tuổi, số khám chữa bệnh đó là sổ đi bỏ thai của bạn, tôi đã giữ nó suốt 13 năm qua. Khi đó bạn gọi điện báo đã có thai 12 tuần tuổi, kết quả chính xác từ siêu âm.

Bạn có thai do lần đi sinh nhật uống say và có phát sinh quan hệ với một bạn nam mà không dùng biện pháp phòng ngừa nào. Khi phát hiện có thai, bạn báo cho bạn nam kia nhưng bạn đó lại đang công tác ngoài Bắc và nói rõ hãy bỏ cái thai đi vì cả hai còn quá trẻ. Khi đó bạn tôi rất hoang mang và lo sợ vì thai ngày một lớn, lại không thể nói với gia đình, chỉ có thể tâm sự với tôi. Tôi nói tại sao khi làm chuyện gì đó lại không nghĩ đến trách nhiệm, hậu quả và bạn nam kia thật là đáng trách, không đáng mặt đàn ông.

Sau thời gian suy nghĩ, bạn quyết định bỏ thai vì tuổi còn quá trẻ, không đủ trách nhiệm và khả năng sinh con ra, bạn cần tôi đi đến bệnh viện cùng. Khi vào đó, bạn phải ký giấy cam kết chịu trách nhiệm nếu có xảy ra hệ lụy gì vì tuổi thai đã lớn. Bác sĩ cho bạn uống thuốc, tác dụng của thuốc làm bạn đau đớn. Tôi ngồi cạnh bên chỉ biết ôm bạn, nhìn bạn đau đớn mà không thể làm gì hơn. Rồi bác sĩ tiến hành tiểu phẫu.

Tôi biết, bỏ thai dù trong bất kỳ tình huống nào là điều không hay. Tuy nhiên nếu chỉ vì sợ tội mà giữ thai rồi sinh trẻ ra, không đủ khả năng nuôi dưỡng, chăm sóc, tội của người lớn càng nặng hơn. Sau này, khi tôi đọc báo, xem mạng xã hội, thấy những cặp vợ chồng vất vả, hao mòn, kiệt quệ cả tiền bạc lẫn tinh thần vì hành trình đi tìm con, bản thân lại nhớ đến chuyện bạn mình.

Đứa nhỏ không cùng huyết thống gì với tôi nhưng tôi mãi đau đáu về chuyện này, nghĩ mình đã tiếp tay cướp đi sự sống của một đứa trẻ. Lúc đó tôi không biết mình nghĩ gì mà suốt một thời gian dài cắt mọi liên lạc với bạn, bởi tôi nghĩ nếu mình không đi cùng, bạn có đủ quyết tâm để đi bỏ đứa nhỏ hay không? Tôi tự trách mình nhiều lắm. Khi biết đến Phật pháp, tôi càng tự trách mình nhiều hơn vì chuyện này. Tôi thường xám hối để hồi hướng cho đứa nhỏ, chỉ có như vậy tâm tôi mới bớt nặng nề chút ít.

Ở tuổi 33, tôi vẫn độc thân, mong rằng khi gặp được người phù hợp mới kết hôn, cùng nhau có kế hoạch sinh con và sẽ hạnh phúc biết bao khi con đến. Một đứa nhỏ đến với thế giới này là một phép màu, đó là điều tuyệt vời và kỳ diệu nhất. Nếu chúng ta là những người tạo ra chúng, phải có trách nhiệm với chúng. Tôi mong những cặp vợ chồng đang mang thai hoặc có kế hoạch có con sẽ có những đứa bé thật khỏe mạnh. Mong các bạn chia sẻ cùng để lòng tôi nhẹ nhàng và thanh thản hơn vì chuyện đã trải qua.

Hồng Ánh

Độc giả gọi vào số 024 7300 8899 (máy lẻ 4529) trong giờ hành chính để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc

Adblock test (Why?)

Post a Comment

 
Top