Đọc bài viết: "Làm sao để từ chối cho vay tiền mà không làm mất lòng bạn", tôi cũng gặp phải trường hợp khó xử như bạn.

Chúng tôi là đôi bạn thân nữ từ thời đi học. Bạn là người hướng ngoại, còn tôi hướng nội. Tôi chỉ chơi với vài người bạn, còn bạn gặp ai cũng có thể nói chuyện tâm giao và kết bạn. Hồi sinh viên, bạn hỏi vay tiền, bằng 1/3 tiền sinh hoạt tháng mẹ cho tôi. Tôi tháng nào tiêu hết tháng đó, vì biết bạn khó khăn nên đã hỏi anh trai tôi (đã đi làm) để vay hộ bạn. Sau đó bạn có nhắc đến một lần, vì biết bạn khó khăn nên tôi bảo khi nào có thì trả. Đến giờ hơn 10 năm bạn không nhắc đến nữa.

Khi hai đứa đi làm, mỗi người một nơi nhưng bạn vẫn hỏi han và quan tâm tôi. Chúng tôi vẫn nói chuyện vui vẻ. Bạn ăn nói khéo léo, chúng tôi có nhiều chuyện kể cho nhau nghe. Tuy nhiên, mỗi lần bạn hỏi về tài chính là tôi rất sợ, sau mấy lần nói thật thì các lần sau tôi nói giảm. Tôi áy náy vì nghĩ là bạn thân mà giấu nhau thì không ổn. Lần nào hai đứa đang nói chuyện vui, bạn rẽ sang hướng hỏi về tài chính là tôi thấy hụt hẫng. Nhiều lúc tự hỏi bạn nói chuyện với mình có phải vì quan tâm mình thật hay không.

Ví dụ, hồi tôi lấy chồng, bạn hỏi tôi có bao nhiêu tiền cưới, tôi kể ra. Mấy hôm sau bạn gọi điện thoại với lý do rất cần tiền và vay số tiền đó. Tôi về hỏi chồng, anh không đồng ý vì đấy là số tiền đầu tiên của hai đứa, vợ chồng khi ấy vẫn còn ở nhà thuê, đồ đạc trong nhà còn thiếu nhiều mà chưa dám mua vì cần tiết kiệm. Hôm sau, mặc dù áy náy nhưng tôi vẫn trả lời bạn là chồng mình không đồng ý. Sau đó bạn bày cách cho tôi giấu chồng để cho bạn vay, vì tôi là người cầm tiền. Vì con người tôi trung thực, không giấu giếm ai bao giờ nên tôi không đồng ý. Sau đó bạn có vẻ giận dỗi, xa cách tôi hơn. Tôi rất khó xử.

Sau đấy thỉnh thoảng hai đứa vẫn liên lạc, nhưng cứ khi nào bạn nhiệt tình nói chuyện với tôi, y rằng nội dung đằng sau câu chuyện là hỏi về vấn điền nong nhà tôi. Có lần bạn nói cần tiền, lần này tôi cho vay, chồng có vẻ không muốn tôi chơi với bạn. Nghĩ đã là bạn thân, tôi nói với bạn là chồng không muốn cho vay nhưng tôi vẫn giúp bạn. Sau đó, bạn trả tiền tôi. Từ đó, mỗi lần bạn hỏi về chuyện tài chính là tôi lại lảng sang chuyện khác, không muốn tình cảm của hai đứa cứ liên quan đến tiền bạc. Tôi và bạn giờ không còn như xưa, tôi vẫn bị gợn trong lòng là bạn có chơi thật lòng với mình không, hay vì mình thiếu nhiệt tình khi bạn cần?

Hồng

Độc giả gọi vào số 024 7300 8899 (máy lẻ 4529) trong giờ hành chính để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc

Adblock test (Why?)

Post a Comment

 
Top