Tôi 30 tuổi, quê miền Trung, sống và làm việc tại TP HCM; mỗi khi về ăn tết, gia đình và họ hàng đều hỏi thăm tôi chuyện kết hôn.

Tết vừa rồi, tôi thực sự căng thẳng khi mọi người đều làm quá lên. Theo quan điểm của mẹ, năm nay tôi đến tuổi 30, độ tuổi "giới hạn" để lấy chồng. Nếu để qua 30 tuổi, tôi sẽ rất khó kết hôn và sinh con. Nếu sinh được, con cũng kém thông minh, dễ dị tật.

Đối với mẹ và mọi người, lập gia đình được xem là điều "bắt buộc", là tiêu chuẩn cơ bản để có hạnh phúc. Nếu tôi không lấy chồng, sẽ không có cuộc sống hạnh phúc, chỉ sống cuộc đời không đáng sống. Nếu tôi không sinh con sẽ không có tương lai, không có ai nuôi dưỡng lúc về già. Chưa kể, nếu tôi vẫn không chịu lấy chồng, hàng xóm, họ hàng sẽ nói: "Không ra gì nên không ai chịu lấy". Vì những lẽ đó, bố mẹ yêu cầu tôi phải lấy chồng và sinh con bằng được trong năm nay. Thậm chí họ còn mai mối, sắp đặt cho tôi lựa chọn kết hôn với một trong số các chàng trai độc thân gần nhà, trong làng xã (mẹ muốn tôi lấy chồng ngay ở quê, không đi xa).

Tôi biết gia đình thương và lo lắng cho tương lai của mình, song cũng rất bức xúc với những suy nghĩ của mọi người. Đối với tôi, hạnh phúc được đo đếm bằng những trải nghiệm cuộc sống mình có được, là được tự do làm những gì mình thích, không phải chỉ hạnh phúc khi có một tấm chồng. Hiện tại, tôi chưa lấy chồng vì chưa tìm thấy người phù hợp, càng không muốn kết hôn theo sự sắp đặt. Nếu có ai đó phù hợp, tôi sẽ kết hôn mà không quan trọng tuổi tác bao nhiêu. Còn trường hợp không tìm được người phù hợp, tôi cũng sẵn sàng cho cuộc sống độc thân mà không cần lo nghĩ gì. Tôi không quan trọng người ngoài nói gì nếu mình không kết hôn, chỉ cần bố mẹ hiểu là đủ.

Tôi đã lập sẵn kế hoạch tài chính cho tuổi già, dù sau này có con hay không. Nếu có, tôi cũng không yêu cầu chúng phải nuôi dưỡng vì tương lai không biết trước được gì. Điều này không đồng nghĩa với việc tôi không chăm lo cho bố mẹ. Hiện tại tôi làm mọi thứ có thể để bố mẹ có cuộc sống tốt nhất. Khi tôi trình bày những quan điểm của mình cho gia đình và người thân, mọi người không đồng tình mà còn cho rằng tôi có vấn đề, nhiễm những suy nghĩ sai lệch, không tốt khi sống ở thành phố.

Mẹ muốn tôi nghỉ việc, không làm ở Sài Gòn nữa, về quê tìm một công việc nào đó ổn định, lấy chồng và sinh con. Thực sự tôi rất mệt mỏi và căng thẳng khi gia đình liên tục thúc ép như vậy, dù đã nói hết những mong muốn của mình. Tôi nên làm gì bây giờ?

Quỳnh

Độc giả gọi vào số 024 7300 8899 (máy lẻ 4529) trong giờ hành chính để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc

Adblock test (Why?)

Post a Comment

 
Top