Vợ chồng tôi ngoài 40 tuổi, đang sống cùng bố mẹ ở phố. Tôi còn chị gái và em gái đã lấy chồng.

Gần đây bố mẹ muốn phân chia tài sản cho các con nhưng vợ chồng tôi bị rơi vào thế khó. Căn nhà này gắn bó với gia đình tôi mấy chục năm, là công sức tuổi trẻ của bố mẹ gây dựng lên. Căn nhà có giá trị khá cao, nếu bán đi có thể mua được hai nhà bình thường khác. Bố mẹ muốn cho tôi một nửa, còn lại chia cho chị và em gái. Căn nhà chỉ được sang tên cho tôi sau khi bố mẹ mất. Ngoài căn nhà này, bố mẹ không có tài sản đáng kể nào khác.

Bố mẹ tôi có lương hưu đủ sống và chút tiền phòng thân, chỉ là muốn tôi phải giữ gìn căn nhà này như một kỷ niệm, di sản, không được bán đi. Về phần gia đình nhỏ, vợ chồng tôi có ngôi nhà nhỏ đang cho thuê được chút tiền, một ít tiền tiết kiệm. Nếu bán căn nhà này cộng với số tiền tiết kiệm thì bằng một nửa giá trị căn nhà của bố mẹ. Bố mẹ muốn vợ chồng tôi gom tài sản cá nhân đưa cho chị em gái, tức là mua lại phần của hai người để chúng tôi được hưởng trọn căn nhà. Bố mẹ không muốn bán nhà đi để chia hết cho các con. Chị em gái tôi chỉ muốn nhận tiền chứ không muốn mua lại căn nhà này của bố mẹ.

Hiện tại lương của chúng tôi cơ bản chi tiêu và dư ra một chút để tiết kiệm. Trước đây lương vợ chồng ngang với nhà chị gái, em gái. Vợ chồng tôi chịu khó làm thêm nhiều việc khác, vợ cũng cố gắng nhiều hồi tuổi trẻ nên có tiền mua được căn nhà kia. Bây giờ nếu bán hết đi để đưa cho chị em gái thì chúng tôi gần như không còn tài sản tích lũy và phòng thân. Vợ không muốn dồn hết tiền vào một ngôi nhà chỉ để ở mà không còn tiền để lo cho tương lai của mình và con cái, cũng lo cuộc sống sau này còn nhiều bất trắc. Các con tôi đang học cấp 2-3. Ngoài ra, vợ bảo căn nhà đó chỉ sang tên cho vợ chồng sau khi bố mẹ qua đời, vậy rủi khi bố mẹ còn mà chúng tôi ly hôn thì cô ấy được gì? Tất nhiên tôi không bao giờ nghĩ đến chuyện ly hôn nhưng vợ vẫn tính vào phương án dự phòng.

Thêm một vấn đề nữa là bố mẹ không cho vợ chồng tôi bán căn nhà thì sau này chúng tôi có dám cho các con bán đi không, như vậy lại đi ngược với nguyện vọng ban đầu của bố mẹ. Nếu vẫn không được bán thì chúng tôi sau này cũng không thể chia phần cho con gái. Trường hợp bố mẹ đồng ý cho chúng tôi bán căn nhà sau khi ông bà mất để ba chị em chia nhau thì thuận lợi cho chúng tôi hơn. Vì chuyện vợ chồng tôi không đồng ý bán nhà và đưa hết tiền tiết kiệm để mua lại phần của hai chị em gái mà bố mẹ đang giận dỗi, không vui. Mong các bạn cho tôi thêm các phương án để suy nghĩ và lựa chọn.

Quốc

Độc giả gọi vào số 09 6658 1270 (giờ hành chính) để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc

Adblock test (Why?)

Post a Comment

 
Top