Em vừa hoàn thành THPT cách đây một tháng, giờ đứng trước lựa chọn với việc xét nguyện vọng.

Em là nam, ở miền núi phía Bắc, muốn theo khối cơ khí kỹ thuật hay kế toán. Điểm bên A01 của em được 23,75 và A00 là 23,6 nhưng bố mẹ lại muốn em theo các khối ngành khác. Bố muốn em theo công nghệ thông tin vì việc nhẹ lương cao, kiếm ra tiền tỷ mỗi tháng và vì ngành đó còn thiếu nhiều nhân lực (vẫn có trường mà điểm em có thể vào). Mẹ muốn em theo ngành y dược để làm bác sĩ (vẫn có một số trường có các khoa thuộc lĩnh vực y tế em có thể vào), vì cũng việc nhẹ lương cao và tỉnh em thiếu khá nhiều bác sĩ.

Cũng như bố mẹ em, họ hàng đến bảo nên theo ngành công nghệ thông tin và bác sĩ, vì hai ngành ấy hái ra tiền, còn cơ khí kỹ thuật làm cực vất vả và lương thấp. Em vẫn muốn theo lựa chọn của mình và thuyết phục bố mẹ nhưng khó lay chuyển được. Mẹ dễ tính hơn và vẫn bảo em theo ngành mình yêu thích (nhưng vẫn muốn em theo khối y dược hơn), còn bố thì khó lay chuyển được. Tuy em biết lời khuyên của bố mẹ là muốn giúp mình có tương lai tốt hơn, vì bố mẹ sinh ra vào những năm 1960, không được học đại học vì lúc đó nghèo nên muốn em có cơ hội khấm khá hơn.

Em một phần muốn theo ý bố mẹ nhưng lại vẫn muốn theo ngành mình chọn, nên hôm nay lên đây để xin các cô chú, anh chị đi trước ở trong ngành y dược, công nghệ thông tin và cơ khí kỹ thuật cho em biết thêm về ngành nghề mọi người làm được không. Chẳng hạn về cơ hội việc làm, lương, tính chất công việc, có như bố mẹ em nghĩ không. Khi làm những công việc ấy, còn thời gian để làm nghề tay trái không... để em xác định được đúng hướng. Còn em, nghề nặng nhọc hay không đều làm, vì mục tiêu của em là cố gắng làm để có được nhà cửa và phụ đỡ bố mẹ.

Bài viết có thể lan man và dài nhưng em rất muốn xin ý kiến và góp ý của mọi người. Cảm ơn mọi người vì đã đọc.

Trọng Hưng

Độc giả gọi vào số 024 7300 8899 (máy lẻ 4529) trong giờ hành chính để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc

Adblock test (Why?)

Post a Comment

 
Top