Tôi chưa đi Canada bao giờ và chồng mới cưới nói cuộc sống bên đó không dễ dàng như ở Việt Nam.

Tôi 45 tuổi, là mẹ của cậu con trai duy nhất từ cuộc hôn nhân trước. Cháu học lớp 12 và học thêm lập trình vào các buổi tối. Nhờ duyên trời, tôi mới kết hôn với một người Canada. Anh độc thân, tốt bụng, kém tôi vài tuổi, có trình độ giáo dục và đang có công việc tốt tại Việt Nam. Tôi làm tại tập đoàn tài chính nước ngoài, thu nhập từ lương và nguồn thu từ hai căn nhà cho thuê khoảng 60 triệu mỗi tháng. Tôi đóng bảo hiểm xã hội được 25 năm, còn 10 năm nữa là về hưu. Cuộc sống của chúng tôi đơn giản, luôn chi tiêu tính toán tiết kiệm, không hoang phí, không có quá nhiều giải trí bên ngoài và luôn có tích lũy mỗi tháng. Tôi đang băn khoăn có nên định cư Canada diện bảo lãnh vợ chồng sau khi con trai tốt nghiệp lớp 12 không. Nếu học đại học bên đó, con tôi sẽ được tính mức học phí như người bản địa. Sau vài năm, hai mẹ con tôi có thêm quốc tịch Canada.

Tôi biết có nhiều người nỗ lực, tìm mọi cách đi định cư dưới mọi hình thức như du học, lao động tay nghề, đầu tư và cả kết hôn giả. Với ưu thế con cái họ được học miễn phí cho đến năm 18 tuổi và còn các lợi thế khác tôi không biết hết. Tôi tìm hiểu cuộc sống Canada qua các video của người Việt Nam, đa phần thấy cuộc sống khó khăn vì chi phí đắt đỏ, tiền thuê nhà, sinh hoạt phí, thực phẩm, phương tiện đi lại, giải trí, dịch vụ y tế xếp hàng đặt hẹn rất lâu, học sinh học miễn phí đến năm 18 tuổi nhưng không phải trường công lập nào cũng như ý... Giá mua nhà siêu đắt đỏ và tiếp tục leo thang. Thời tiết hàn băng, lạnh giá... Trên mạng có nói người Việt Nam cần quên đi bằng cấp, vị trí công việc đã có, cuộc sống dễ dàng ở Việt Nam để đi tìm công việc tay chân với mức lương tính theo giờ, phải hết sức tiết kiệm để chi trả tiền thuê nhà, thực phẩm và khó có khoản tích lũy.

Hiện tôi băn khoăn giữa hai lựa chọn. Một là, tôi và chồng có nên bỏ hết công việc tại Việt Nam, cùng con sang Canada bắt đầu cuộc sống định cư mới, tìm việc, thuê nhà... để con tôi được học đại học và vài năm nữa hai mẹ con có quốc tịch Canada không? Chồng tôi không có nhà bên đó. Nếu tôi bán hết ba căn nhà ở Việt nam cũng không đủ tiền mua một căn ở Toronto. Hai là, gia đình chúng tôi vẫn sống, học, đi làm ở Việt Nam, con tôi sẽ học đại học ở Việt nam và sau khi tốt nghiệp, sẽ đi làm như thế hệ của tôi. Chúng tôi chỉ về Canada thăm thân nhân và du lịch. Chồng tôi có thể làm việc tại Việt Nam lâu dài. Vì tôi chưa đi Canada bao giờ và chồng cũng chỉ nói cuộc sống bên đó không dễ dàng như ở Việt Nam. Mong mọi người đã, đang và sẽ ở Canada và những người nhìn xa trông rộng tư vấn giúp tôi. Xin cảm ơn nhiều.

Minh Nguyệt

Độc giả gọi vào số 024 7300 8899 (máy lẻ 4529) trong giờ hành chính để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc

Adblock test (Why?)

Post a Comment

 
Top