Hồi nhỏ tôi thích nhất món gà kho. Có lần má nấu kiểu gì mà mặn quá, tôi thấy không đúng ý mình nên khóc lóc.

Thấy tôi làm mình làm mẩy, ba quay sang gằn giọng: "Nhà mình chỉ có vậy, không ăn thì bước lên ghế ngồi. Nhạt thì chan thêm mắm, mặn thì ăn nhiều cơm vô cho hết mặn, đàn ông đàn ang mà lèm bèm". Sau này tôi biết lúc đó nhà mới vỡ nợ, không có tiền, má thương tôi nên mua gà về kho mặn hơn chút để dành cho con ăn.

Lúc khởi nghiệp làm thực phẩm dinh dưỡng cho mẹ và bé, tôi hiểu hơn về dinh dưỡng và nhu cầu thức ăn của cơ thể, vì thế chuyển sang ăn thuần thực vật. Thời gian đầu nhìn thấy thịt tôi thèm lắm, đi ngang qua chỗ bán gà nướng chỉ muốn mua nguyên con về ăn cho đã. Lúc đó tôi biết bản năng ăn uống đang trỗi dậy. Rồi lúc quen ăn thực vật, thấy thịt tôi không muốn ăn. Mỗi khi về nhà, ba toàn ăn thịt, tôi lại chê không ăn. Lúc đó tôi biết bản năng đang trỗi dậy tiếp, chỉ thay bản năng cũ bằng một thứ bản năng khác.

>> Tôi không chê nếu đồ ăn không hợp khẩu vị

Đến giờ, dù vẫn ăn thuần thực vật nhưng nếu về nhà hoặc đi tiệc, đi tiếp khách tôi sẽ có gì ăn nấy, ăn vui vẻ mà không còn quan tâm nó được làm từ thứ gì, vị đậm nhạt ra sao. Có lần tôi phải đi tiếp mấy ông khách quan trọng, khách nhất quyết ăn thịt chó (với người không ăn thịt và học Phật như tôi thì ăn thịt chó là cực hình), tôi vẫn vui vẻ đi và ăn chung với mấy vị khách đó. Lúc này tôi biết mình đã quản lý được phần nào bản năng của bản thân, ít nhất là trong chuyện ăn uống.

Điều tôi muốn chia sẻ ở đây không phải chỉ chuyện ăn mà là chuyện bản năng. Từ việc xử lý được bản năng trong chuyện ăn mà tôi dần kiểm soát bản thân tốt hơn, ít phản ứng nóng giận khi gặp những điều trái ý từ người khác. Tôi chưa lập gia đình nhưng nghĩ nếu trong nhà ai cũng kiểm soát được bản năng của mình thì gia đình đó sẽ rất êm ấm. Nếu ai đó hỏi tôi: "Trưởng thành là gì", tôi sẽ trả lời: "Trưởng thành là khi có thể quản lý được bản thân trước những đòi hỏi của bản năng".

Việt

Độc giả gọi vào số 024 7300 8899 (máy lẻ 4529) trong giờ hành chính để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc

Adblock test (Why?)

Post a Comment

 
Top