Mẹ tôi là nông dân, gần 60 tuổi, gồng gánh nuôi ba con ăn học từ khi bố mất 20 năm trước.

Ba chị em tôi cách nhau bốn, năm tuổi. Ý thức được hoàn cảnh gia đình, chị em tôi cố gắng vừa học đại học vừa đi làm thêm, đỡ đần nhau để giảm bớt gánh nặng cho mẹ. Chúng tôi lập gia đình vẫn gửi một phần thu nhập cho mẹ để trang trải các khoản nợ nần khi các chị em đi học. Hơn một năm trước, mẹ bảo khoản nợ của bà còn 500 triệu đồng. Ba chị em tôi quyết định lo liệu để trả hết cho bà thanh thản, nghỉ ngơi tuổi già. Sau khi trả nợ, hàng tháng chúng tôi vẫn chu cấp cho bà sáu triệu đồng. Vậy mà đến năm nay bà vỡ nợ, con số là hơn ba tỷ đồng. Bà bảo do trước đó không dám khai với các con những khoản vay tín dụng đen, các khoản đầu tư vì hám lợi nên lãi mẹ đẻ lãi con. Căn nhà ở quê cũng bị bà mang đi cầm cố.

Ba chị em tôi chỉ là những người làm công ăn lương bình thường, thu nhập trên dưới 10 triệu đồng mỗi tháng. Chúng tôi có gia đình riêng, hai trong ba chị em vẫn ở trọ. Con số đó chúng tôi không thể nào xoay xở được. Mẹ bỏ đi, các chủ nợ tìm đến con cái của bà để đòi. Chúng tôi sống những ngày áp lực, đau khổ đủ đường. Trong số tiền mẹ đi vay, gần một nửa là của anh em họ hàng thân cận, huy động tiết kiệm của những người hiền lành trong làng xóm. Những người này vì tin mẹ mà cho vay, họ rất khó khăn. Số còn lại mẹ vay của tín dụng đen với lãi cắt cổ.

>> Tan vỡ gia đình vì cho bố mẹ vợ mượn tiền

Do năm trước mới lo 500 triệu đồng, giờ chị em tôi hiện không còn tiền để trả tiếp. Chúng tôi chỉ vay mượn thêm được hơn 300 triệu đồng, trả trước một phần cho những người già, ốm đau bệnh tật. Khoản nợ còn lại quá lớn, người thì gào khóc kể khổ đòi tiền, người lại dọa nạt, áp lực quá lớn mà chúng tôi không biết gỡ rối thế nào. Cũng vì chuyện đứng lên vay mượn lo cho mẹ mà gia đình riêng chúng tôi lục đục. Tôi đang rất đau khổ và bế tắc, mất ngủ triền miên, suy nghĩ nhiều mà không nghĩ ra phương án nào thấu đáo. Mong các bạn cho lời khuyên, chân thành cảm ơn.

Phượng

Độc giả gọi vào số 024 7300 8899 (máy lẻ 4529) trong giờ hành chính để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc

Adblock test (Why?)

Post a Comment

 
Top