Công ty tôi nhỏ, có chị tạp vụ kiêm nấu ăn trưa cho mọi người; chị thân thiện và vui vẻ nhưng rất hay vay tiền.

Lúc đầu câu chuyện chỉ là chị cần tiền đóng học cho con, nghe hoàn cảnh tội nghiệp nên tôi cho vay, cũng chỉ năm triệu đồng, chị hứa đến tháng lương sẽ trả. Đến hẹn chị lại im lặng, nếu hỏi chị sẽ xin khất. Vì số tiền cũng không lớn, cộng với hoàn cảnh của chị nghe khá thảm khi chồng không quan tâm, một mình lo cho ba đứa con. Tôi nhắc chị có thể chia nhỏ số tiền ra để trả nếu không gom lại được một lúc.

Bình thường mọi người ăn cơm cùng nên cũng có tình cảm thân thiết, nhưng có vẻ càng thân chị càng hỏi vay nhiều, lần thì người thân ốm, lần thì mua thuốc cho chị..,. mỗi lần có khi chỉ 500 nghìn đồng, thậm chí 200 nghìn đồng. Có lần tôi cho vay, có lần từ chối, mấy hôm sau chị lại hỏi vay tiếp trong khi nợ cũ chưa trả. Tôi cảm thấy rất mệt mỏi khi tối đến chị nhắn tin kể khổ, vay 200 nghìn đồng dù vừa lĩnh lương tuần trước.

>> Cho đồng nghiệp mượn tiền năm năm chưa đòi được

Nếu chị cần tiền thực sự và trả nợ đúng hẹn, tôi chấp nhận hẹn xa một, hai năm cũng được, vẫn sẵn sàng cho vay. Nhưng kiểu hẹn rồi đến ngày lại ỉm đi, quả thật tôi rất khó chịu. Đến giờ tôi cũng không hiểu nhà chị khó khăn thật hay chị vay nặng lãi chơi bời gì. Sau khi tôi hỏi ra mới biết chị vay cả công ty, vay luôn người của công ty bên cạnh (nơi chị làm thêm ngoài giờ), hầu như không trả nợ đúng hẹn bao giờ. Trước chị kể hoàn cảnh khó khăn nên tôi cũng xin sếp cho chị bớt vài tiếng để sang công ty bên cạnh làm thêm, tăng thu nhập, nhưng tình trạng vay nợ vẫn không giảm xuống.

Về chuyện chồng chị không đưa tiền cho vợ con, lúc đầu tôi rất tin, từng bảo chị phải nói chuyện nghiêm túc với chồng, ít ra anh ta cần có trách nhiệm góp tiền nuôi con. Sau đó tôi cảm thấy đó chỉ là câu chuyện chị vẽ ra để lấy lòng thương hại. Cứ lúc nào cần vay tiền chị sẽ kể chồng không ra gì, sau đó lúc bình thường lại bảo chồng cũng tốt tuy ít tiền.

Trước chị xin ứng lương hai lần, sếp nói nếu còn xin ứng tiếp hoặc vay tiền ai trong công ty nữa sẽ cho chị nghỉ việc. Tôi cảm thấy mình bị chị quấy rầy vì chuyện vay tiền. Tôi đã dứt khoát nói không vài lần nhưng chị vẫn nhắn tin hỏi, mà báo với sếp lại không nỡ, nhưng ngoài việc từ chối ra tôi chưa có cách nào để chị bớt làm phiền mình. Cảm ơn các bạn.

Hoa

Độc giả gọi vào số 024 7300 8899 (máy lẻ 4529) trong giờ hành chính để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc

Adblock test (Why?)

Post a Comment

 
Top