Tôi là nữ, 27 tuổi, thông dịch cho một công ty IT nhỏ tại Nhật Bản, đang bế tắc trong công việc sau ba năm làm tại đây.

Tôi yêu thích đất nước này nên đã cố gắng học tiếng và lấy được N1 khi còn là sinh viên, sau đó lấy học bổng đi du học và làm việc tại đây. Công việc thông dịch chỉ vỏn vẹn là một cuộc họp báo cáo với phía Việt Nam 30 phút mỗi tuần, còn lại là dọn vệ sinh, đổ rác... các việc tổng vụ, trực điện thoại. Có những tuần hủy họp thì công việc hầu như không có, làm tôi dần chán nản.

Trong công ty tôi nhiều lần bị sếp quấy rối tình dục bằng cả lời lẽ khiếm nhã và hành động sờ soạng. Tôi đã báo cáo với trưởng phòng nhân sự nhưng tình hình không cải thiện, sau đó sếp chuyển sang bắt nạt (power harassment). Chỉ mình tôi là người nước ngoài, cũng không trao đổi với ai được. Nhiều lần tôi cảm thấy muốn nhảy xuống đường tàu, phát sốt, lên cơn run rẩy, sợ không muốn đến công ty. Có khi stress nặng quá, tôi khóc trên đường đi làm nhưng rồi phải tỏ ra bình thường khi đến công ty. Đi khám, bác sĩ chẩn đoán tôi bị trầm cảm, phải uống thuốc an thần mới có thể đi làm được.

>> Dịch dã khiến đời tôi bế tắc

Dịch Covid bùng phát, doanh thu công ty hầu như không có, giám đốc không muốn thuê kế toán bên ngoài nên buộc tôi phải làm báo cáo thuế, trong khi kiến thức hoàn toàn không có. Trong nhiều tháng tôi phải tự mày mò học rồi làm, cảm thấy căng thẳng khi kinh nghiệm và kiến thức hoàn toàn bằng không, nếu lỡ làm sai thì phải chịu trách nhiệm hoàn toàn. Vì cảm thấy công việc phải chịu trách nhiệm cao, lại không có kiến thức thì không ổn nên tôi tự học và lấy bằng kế toán Boki 2 của Nhật.

Sau khi có kiến thức, tôi mới nhận ra tình hình công ty không ổn, sổ sách có những điều bất thường, cảm thấy bất an nhiều hơn. Tôi muốn học cao hơn về kế toán, trở thành kế toán viên sau chuyển việc và theo ngành kế toán lâu dài nhưng không tự tin đảm bảo việc đi học và chuyển việc song song. Tôi không thể về nước luôn vì có gia đình bên đây. Hiện tại tôi rất kiệt sức, cảm thấy bản thân thật vô dụng. Xin cô chú, anh chị cho tôi lời khuyên để thoát khỏi tình trạng này. Chân thành cảm ơn.

Hoàn

Độc giả gọi vào số 024 7300 8899 (máy lẻ 4529) trong giờ hành chính để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc

Adblock test (Why?)

Post a Comment

 
Top