Ba mẹ ruột tôi sống ở vùng ven, sinh được ba con gái, chị em tôi đều lập gia đình riêng.

Chị cả sống ở thành phố lớn khác, có nhà riêng, điều kiện kinh tế tốt. Chị hai và tôi sống cùng thị xã. Vợ chồng tôi làm công ăn lương, ở cùng với ba mẹ chồng. Chị hai lấy chồng xa nên ba mẹ cho ở riêng trên mảnh đất khác, đất đó ông bà nội chia cho ba mẹ, diện tích gấp hơn hai lần nhà đất ba mẹ đang ở. Cách đây vài năm, khi mở đường, chị hai muốn xây lại nhà rộng hơn vì các cháu đã lớn và để có thể sử dụng mặt bằng kinh doanh.

Ba mẹ tôi là công chức về hưu, đều dạy dỗ và giáo dục các con đến nơi đến chốn nên ai phấn đấu bao nhiêu được hưởng bấy nhiêu, tài sản của ba mẹ để lại sẽ chia đều cho các con gái. Ba mẹ muốn để lại cho tôi ngôi nhà đang ở, còn mảnh đất nhìn ra đường lớn chia đều cho hai chị. Do chị cả ở thành phố xa nên chị nhờ vợ chồng chị hai cùng xây và sau này sẽ trông coi giúp luôn. Chi phí xây của chị cả hoàn toàn do chị tự trả, tiền cho thuê mặt bằng thu được chuyển cho ba mẹ tôi chi tiêu.

Anh chị hai xây nhà hết khoảng ba tỷ đồng, ba mẹ tôi cho anh chị năm cây vàng, ngoài ra ba mẹ cho vay một tỷ không lấy lãi, chị cả cho vay 300 triệu đồng cũng không lãi, khi nào có thì trả dần, chú ruột tôi ở sát nhà cũng cho anh chị vay 300 triệu đồng (có trả lãi bằng lãi suất gửi ngân hàng). Hiện tại ngoài diện tích đang ở, anh chị còn cho người khác thuê làm cửa hàng, mỗi tháng thu được 18 triệu đồng.

Việc không ngờ tới là ba mẹ tôi để vợ chồng chị hai toàn quyền (anh rể phụ trách việc xây nhà) cho cả nhà chị cả, trong khi ba mẹ cho chỉ nói chia đất đó làm hai phần bằng nhau nhưng không cắm đất rõ ràng. Sau khi xây xong phần thô, mọi người phát hiện ra diện tích nhà chị hai nhiều hơn nhà chị cả khoảng 15%. Ba mẹ không vui nhưng chị cả bảo đã lỡ rồi cứ để thế. Từ đó chị để tôi thay chị hoàn thiện, ủy quyền cho tôi trông nom nhà rồi cho thuê mặt bằng. Việc phát sinh từ đây khi anh rể, chồng chị hai, luôn gây sự với gia đình tôi, nói xấu chú tôi với hàng xóm khi chú không đồng ý cho anh để cửa sổ sang nhà chú (nhà anh giáp nhà chú và đã xây hết đất), không cho chị cả để máy bơm nước gần tường nhà anh chị, luôn gây khó khăn cho người thuê cửa hàng trên mặt bằng của chị cả...

Tôi không đồng ý với cách cư xử của anh rể nên nói chuyện riêng với chị hai, từ đó anh ghét luôn vợ chồng tôi, dù chồng tôi hoàn toàn không liên quan gì. Anh rể còn nói bóng gió là sẽ gọi người cho thuê cả nhà để chuyển đi nơi khác. Ba tôi biết chuyện, ông nóng tính nên bảo nếu không muốn ở thì tính hết tiền xây bao nhiêu ba trả lại rồi anh chị muốn mua ở đâu ba không ý kiến. Từ đó anh giận luôn cả ba tôi. Trước đây, con của anh chị do ba mẹ tôi chăm, anh chị hay cho các cháu về thăm ông bà. Từ ngày xây nhà mới xong, các cháu cũng lớn, chỉ chị thỉnh thoảng cho con đến chơi, anh đến vào dịp giỗ chạp khi ba mẹ tôi gọi về thôi. Anh rể luôn khẳng định không tơ hào gì đến tài sản nhà vợ nhưng anh chị rất hay cãi nhau liên quan đến việc chia đất của ba mẹ tôi, khiến ba mẹ suy nghĩ rất nhiều và buồn.

Để tránh rắc rối cho chúng tôi sau này, ba mẹ dự định sang tên nhà cho chúng tôi ngay sau khi các anh chị hoàn tất việc xây nhà, nhưng nhiều chuyện như trên xảy ra nên hiện tại ba mẹ lấn cấn. Mặc dù chị em chúng tôi vẫn lo đầy đủ cho ba mẹ, ba mẹ còn tiền gửi tiết kiệm nữa, sống thoải mái, nhưng tôi không muốn ba mẹ sang tên hết nhà đất cho con cái rồi chẳng còn tài sản gì của mình trong tay. Cuộc sống có nhiều thứ bất ngờ, chẳng biết ngày mai ra sao, tôi nói với ba mẹ rằng con rất trân trọng bất kỳ thứ gì ba mẹ cho, nhưng sẽ không nhận sang tên nhà đất khi ba mẹ còn khỏe.

Ba mẹ cũng hỏi ý kiến chú, chú khuyên nên lập di chúc hoặc sang tên cho ai thì người đó phải viết giấy từ bỏ quyền thừa kế các tài sản khác của ba mẹ, tránh tranh chấp với những người được thừa kế chưa sang tên. Ba mẹ tôi lại thấy việc bắt con phải viết giấy là cái gì đó rất tàn nhẫn, chưa từng xảy ra với gia đình này. Ba mẹ tôi nên xử lý như thế nào để yên ấm gia đình, an yên tuổi già. Tôi sẽ chuyển toàn bộ bài báo này đến ba mẹ tôi. Xin trân trọng cảm ơn.

Phượng

Độc giả gọi vào số 024 7300 8899 (máy lẻ 4529) trong giờ hành chính để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc

Adblock test (Why?)

Post a Comment

 
Top