Tôi 31 tuổi, có vợ và con gái bốn tuổi, làm việc ở cửa hàng mẹ và bé từ năm 2016 tới giờ.

Cửa hàng quy mô vừa phải ở TP HCM. Tôi làm việc cho cô chủ cửa hàng đến ngày tám vừa qua. Tôi tính làm hết 29 âm lịch sẽ nghỉ nhưng vì bà mất đột ngột nên xin cô tính lương sớm rồi tôi về quê. Cô tính lương cho tôi như sau:

Thưởng nguyên một tháng lương nhưng cô lại chỉ tính ngày làm việc cho tôi đến hôm mùng tám vừa rồi. Tôi làm thực tế bảy ngày vì có ngày tết tây được nghỉ, cô tính tám ngày công. Tôi và vợ không đồng ý với cách tính đó, bảo cô tính lại vì tôi phải được hưởng chín ngày lương của nghỉ tết nữa. Tôi có ý định làm hết năm nay sẽ nghỉ chỗ cô vì có việc riêng. Tháng 11 năm vừa rồi cô biết được, gọi tôi ra hỏi có đúng thế không để cô biết. Tôi xác nhận là làm đến tết sẽ xin nghỉ.

Sau khi tôi không đồng ý với cách tính lương, cô nhắn lại như sau: "Năm nay cô làm ăn khó khăn, doanh thu giảm nhiều nhưng vẫn cố gắng thưởng tết cho cháu nguyên một tháng lương. Cô cũng tham khảo ở vài shop quy mô giống cô, họ tính giống thế. Cô thuê cháu kiểu như lao động tự do, cháu làm chưa hết năm nhưng cô vẫn thưởng thêm tháng 13. Cháu làm đúng đến ngày tám tháng một thì cô chỉ trả lương đến đó, không trả thêm các ngày tết tiếp theo". Đây là sự cố ngoài ý muốn, do bà tôi mất. Vợ tôi làm kế toán nên rất rành luật, muốn đòi quyền lợi cho tôi khi cô không trả lương.

Vợ muốn kiện cô chủ vì cô không làm hợp đồng lao động cho tôi. Thực ra tôi cũng không yêu cầu cô làm vì không biết mình có làm chắc chắn ở một nơi không. Rồi cô không mua bảo hiểm xã hội cho tôi, hàng hóa của cô chủ phải có hóa đơn chứng từ, nếu vợ tôi làm lớn chuyện, các cơ quan sẽ nhảy vào. Vợ tôi nắm luật kinh tế, luật lao động rất chắc, có mối quan hệ rộng. Vợ đi làm cho các công ty khác, dù lớn hay nhỏ họ đều trả lương tháng thứ 13 và tính cả tiền ngày tết. Tôi không làm tròn tháng nhưng lý do nghỉ rất chính đáng.

Tôi luôn hoàn thành công việc được giao, làm xong việc thì nghỉ, có việc là làm. Mỗi tháng tôi được nghỉ hai ngày, không kể ngày lễ, tầm tám, chín tháng tôi nghỉ quá số ngày qui định, mỗi tháng nghỉ quá tầm ba, năm ngày và cô đều trừ lương. Cô đối xử với tôi bình thường, thỉnh thoảng cũng tạo điều kiện để tôi kiếm thêm thu nhập bên ngoài. Nếu tôi bỏ qua sẽ mất quyền lợi chính đáng của bản thân. Vợ chồng tôi tính kiện để cô thấy cô là người không tình nghĩa, tính toán với nhân viên khi tôi đã làm lâu năm. Mong được mọi người tư vấn.

Phan

Độc giả gọi vào số 024 7300 8899 (máy lẻ 4529) trong giờ hành chính để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc

Adblock test (Why?)

Post a Comment

 
Top