Tôi 42 tuổi, là nam giới, làm việc ở công ty được sáu năm, thời điểm tôi vào làm việc là lúc vừa tốt nghiệp cao đẳng xây dựng.

Trong quá trình làm việc, tôi học thêm và có bằng quản trị kinh doanh. Tôi là típ người trung thực, lấy cần cù bù thông minh. Trong công việc, mặc dù làm lãnh đạo nhưng tôi chưa từng "cưỡi ngựa xem hoa", khi chuyển văn phòng hoặc dọn dẹp đón tết cuối năm tôi luôn là người làm những công việc nặng nhọc nhất. Khi công ty có những việc cần phải làm gấp, tôi nhận phần việc khó khăn nhất. Khi đi làm, tôi luôn đến sớm và ra về muộn nhất. Chỉ trong sáu năm, tôi phấn đấu từ nhân viên bình thường lên phó trưởng phòng, trưởng phòng, phó ban quản lý dự án, quyền trưởng ban quản lý dự án. Hiện tôi là phó giám đốc dự án, mức lương tăng gấp đôi.

Trong đơn vị có một đồng nghiệp trạc tuổi tôi, anh này vào trước tôi một năm và có bằng tốt nghiệp đại học. Mặc dù là kỹ sư xây dựng nhưng anh chỉ giỏi phần nội nghiệp (thuật ngữ chuyên ngành để chỉ thủ tục liên quan tới đất đai), chưa từng đi công trường, các phần mềm chuyên dụng cũng chỉ ở mức trung bình. Sau khi tôi thăng tiến, anh tỏ vẻ ghét tôi ra mặt. Công việc tôi phân công anh thường lấy lý do không biết làm, chưa làm hoặc đùn đẩy cho người khác. Do công việc gấp, lại ít người nên tôi thường xuyên phải làm thay những công việc đó của anh. Công ty quy định sáng làm từ 7h30 đến 11h, chiều từ 13h30 đến 17h, anh thường xuyên 9h- 9h30 mới đến, 10h30 đã về, chiều cũng vậy, 14h30 đến rồi 16h30 về.

Tính cách anh khá ích kỷ, chưa bao giờ mời đồng nghiệp một ly nước hay bữa ăn, trong khi chưa từng bỏ qua hay từ chối khi người khác mời. Khi đồng nghiệp bị hỏng xe máy, mượn xe anh, anh không bao giờ cho mượn. Thời còn lãnh đạo cũ, anh được ưu ái kiểm tra hồ sơ thanh toán của các nhà thầu, thường vòi vĩnh để lấy tiền bồi dưỡng. Ngay cả công việc của công ty anh ta cũng đòi phải có bồi dưỡng thêm mới làm, làm đột xuất ngoài giờ phải tính tiền làm thêm. Anh còn hay nói xấu đồng nghiệp sau lưng. Tôi thường được nghe đồng nghiệp khác kể lại nhưng không quan tâm lắm. Đỉnh điểm là anh nhắn tin nói xấu tôi với đồng nghiệp khác nhưng lại gửi nhầm cho tôi. Ngoài ra, anh cũng thường xuyên mâu thuẫn với các đồng nghiệp khác, không ít lần tôi phải giảng hòa, động viên họ để giữ đoàn kết.

Khi tôi được bổ nhiệm chức danh phó giám đốc dự án, anh càng tỏ ra chống đối, đỉnh điểm là khi tôi cho lắp máy chấm công. Trong cuộc họp, anh cho rằng tôi cố tình làm vậy để gây khó dễ cho anh. Tôi thấy anh làm việc quá thiếu ý thức nên buộc phải làm vậy. Ngay sau đó anh vẫn tiếp tục "ngựa quen đường cũ" nhưng lần này cố tình nghỉ làm không phép liên tục.

Quá mệt mỏi và stress, tôi đã nộp đơn xin nghỉ việc. Tổng giám đốc gặp tôi để nói chuyện, tôi giãi bày tất cả. Sau đó tổng giám đốc nói đã biết những chuyện đó, nhưng công ty đang gặp nhiều khó khăn nên ông phải ưu tiên xử lý những việc lớn hơn. Ông đề nghị tôi ở lại giúp công ty vượt qua giai đoạn khó khăn, đồng thời sẽ cho tôi quyền quyết định nhân sự của công ty. Tôi đang băn khoăn, nếu cho anh ta nghỉ việc (theo dạng giảm biên chế) thì mình có phải người lãnh đạo độc đoán, trả thù cá nhân? Còn nếu không cho anh ta nghỉ, tôi thật sự không có tâm trạng làm việc. Mọi người cho tôi lời khuyên.

Lâm

Độc giả gọi vào số 024 7300 8899 (máy lẻ 4529) trong giờ hành chính để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc

Adblock test (Why?)

Post a Comment

 
Top