Vợ chồng tôi gần 50 tuổi, sống tại TP Hồ Chí Minh, chỉ là công chức bình thường, đang nuôi hai con trai học cấp ba.

Gần mười năm trước, tôi mua một căn chung cư đã qua sử dụng để ở. Giờ các con đã lớn, cảm thấy không gian sống chật hẹp và căn hộ có dấu hiệu xuống cấp, tôi gọi thợ về xử lý mùi cống mãi nhưng không hết nên quyết định bán mua nhà đất. Giá căn hộ có khách trả 1,7 tỷ đồng nhưng tôi chưa chốt. Hiện tại tôi có 3 tỷ đồng tiền mặt gửi ngân hàng với lãi suất rất thấp. Tôi dự tính mua nhà trong khoảng tầm 5 tỷ đồng.

Đã bốn tháng, vợ chồng tôi tìm nhà và thấy nhà ở các khu dân cư không hề giảm giá. Tôi đi coi hơn mười căn, tham khảo giá các khu vực và chọn được hai căn nhà rất tiện cho công việc và trường học của con, cả chồng và con đều thích. Thế nhưng hai vợ chồng lại không cùng quan điểm chọn nhà nên khi phân tích khác quan điểm và cãi vã xảy ra. Tôi xin nêu tình hình, nhờ các bạn cho ý kiến.

Căn nhà thứ nhất rộng 48 m2, chiều ngang 4 m, chiều dài 12 m, đường hẻm thông trước nhà 4 m, xe cộ qua lại nhộn nhịp. Nhà này trước đây chủ đất phân lô xây nhà cấp bốn cho thuê rồi sữa chữa, nâng cấp lên thành một trệt, một lầu và bán. Tôi thích vì vị trí đẹp, nhà đồng loạt xây lầu, hẻm thông thoáng rộng rãi, nhà sửa cũng rất đẹp, nhưng khi xem quy hoạch thì bị lọi giới mất một mét, nhưng cả con hẻm đều bị lộ giới và rất lâu mới mở đường.

Chồng tôi lân la hỏi hàng xóm, họ nói nhà xây móng yếu, đẹp bề ngoài nhưng chất lượng rất tệ, thêm nữa đối diện trước nhà có mảnh đất trống cả ngàn mét, chủ đất đang rao cho thuê để làm nhà xưởng hoặc phòng trọ, chồng tôi sợ sẽ ảnh hưởng cuộc sống nhà mình. Căn nhà này có giá năm tỷ đồng, tức là 105 triệu đồng một mét vuông, đúng bằng số tiền trong dự định của chúng tôi, thiếu ít thì vay thêm.

Căn nhà thứ hai cũng nằm trên trục đường này nhưng rẽ phải vào cách nhà thứ nhất một km. Đây là con hẻm cụt, khoảng 30 nhà sinh sống. Nhà rao bán ở vị trí giữa hẻm, hẻm 4 m nhưng ở đây người ta đã sống lâu đời, cứ xây và lấn, giờ hẻm chỉ còn 3 m. Chiều ngang căn nhà 6 m, chiều dài 10 m, không bị lộ giới, khu dân cư sống lâu năm, ổn định. Ban ngày nhà nào cũng đóng cửa đi làm, tối về họ để xe ngoài hẻm, ít khi dắt vào nhà, khi đi ngủ mới dắt vào, có xe ít giá trị họ để luôn ở ngoài, nên con hẻm chật thấy chật hơn.

Tôi lân la tìm hiểu, mấy chục năm qua chưa có vụ trộm cướp nào xảy ra ở đây. Giá căn nhà này là 5,4 tỷ đồng, một trệt một lầu xây rất kiên cố. Chủ đưa hợp đồng đang nợ ngân hàng 3 tỷ đồng nên họ bán rẻ, quy ra 90 triệu đồng một mét vuông, còn giá thực ở đây khoảng 102 triệu đồng một mét vuông.

Xét về tính kinh doanh, căn nhà thứ hai thua căn nhà thứ nhất, hẻm xe ba gác có thể vào được, chứ xe ôtô bảy chỗ phải ra cách nhà 200 m mới đi được. Điều này khiến tôi phân vân. Ngược lại chồng tôi rất thích căn nhà thứ hai, anh bảo mua để ở, rộng rãi, lại được giá tốt, giờ đã 50 tuổi không có cơ hội làm. Còn nếu hai con trai lớn cưới vợ, có thể chia đôi mỗi đứa 30 m2, xây lầu lên cũng có chỗ ở cho con, chỉ cần chúng nó kiếm đủ ăn cũng đỡ cực. Hai vợ chồng không thống nhất và xảy ra cãi vã. Mong mọi người cho tôi ý kiến. Xin cảm ơn.

Thúy Hoa

Độc giả gọi vào số 024 7300 8899 (máy lẻ 4529) trong giờ hành chính để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc

Adblock test (Why?)

Post a Comment

 
Top