Tôi lo nếu để con sống cùng mẹ và em trai mình, hai con tôi sẽ bị ảnh hưởng nhiều, hình thành một số tính cách không tốt sau này.

Gia đình nhỏ của tôi có bốn người gồm tôi 40 tuổi, vợ 35 tuổi, con trai 8 tuổi và con gái 3 tuổi. Chúng tôi sống cùng bố mẹ và em trai tôi trong căn nhà được xây trên nửa mảnh đất tổ tiên để lại ở ngoại thành Hà Nội. Nhà do bố mẹ tôi xây bằng tiền của tôi, sổ đỏ mảnh đất vẫn đứng tên mẹ. Trong gia đình, bố hiền lành, chăm chỉ, chịu khó, làm hầu như mọi việc trong nhà cho vợ con và các cháu.

Em trai tôi gần 30 tuổi nhưng rất lười biếng, không biết suy nghĩ và vô trách nhiệm. Từ ngày tốt nghiệp đại học (từ hồi lớp 12, tôi đã định hướng rất nhiều lần nên học gì, chuẩn bị gì cho tương lai nhưng em không nghe, không thực hiện) đến nay, em mới đi làm thời gian trọn vẹn khoảng tầm hai năm, còn lại ở nhà vì dỗi mọi người trong nhà. Trong thời gian này, bố mẹ tôi vẫn phục vụ cơm nước hàng ngày dù tôi không đồng ý với việc này.

Hiện tại, ngoài thời gian đi làm như một công nhân mới vào nghề, em ở nhà chơi điện tử, hầu như không làm bất kỳ việc gì. Điều đáng nói hơn là hầu như không có trách nhiệm trong bất kì việc gì, làm việc gì cũng bày bừa ra để người khác phải dọn dẹp nên tôi rất ức chế và mệt mỏi. Tôi góp ý rất nhiều (bao gồm cả khuyên bảo nhẹ nhàng và nói nặng lời) trong khoảng 10 năm gần đây nhưng em không thay đổi chút nào. Trong khi đó, mẹ luôn ủng hộ em dù có hư hay hỗn ra sao.

Mẹ tôi là người bao đồng, thích mọi người làm theo ý mình. Từ những việc nhỏ nhất như chúng tôi làm gì hay ăn gì mà chấm gia vị không như bà ăn là bà nói. Bà thích mấy tổ chức quần chúng, chỉ cần người ta gọi là đi. Có lần ốm không dậy ăn cơm được nhưng người ta gọi tham gia phục vụ đoàn thể, bà cũng cố lết ra để đi. Nhà có việc, bà không nghỉ việc (bà bán hàng ở chợ) nhưng chỉ cần có bất kì việc gì của các tổ chức bà tham gia là bà nghỉ việc. Cuối năm, chỉ cần người ta khen một câu, cả năm sau bà phục vụ họ quần quật trong khi sức khỏe rất yếu, nhiều bệnh và thường xuyên phải thuốc thang.

Việc bà tham gia các tổ chức, tôi không có thành kiến gì, nhưng vấn đề lớn nhất là bà tham gia rồi về nhà cứ nghĩ mình là người quan trọng, quát tháo mọi người, đá cái nọ, đạp cái kia, rất là phản cảm. Còn các việc trong gia đình, bà hầu như chỉ nấu bữa tối, còn lại mọi việc trong nhà đều do bố tôi và gia đình nhỏ của tôi làm. Bà thật sự rất vụng về, bừa bãi, từ việc cắm cơm, luộc rau, rang thịt... cũng làm không trọn vẹn, rất khó ăn. Thức ăn chỉ cần người bán nói là không có thuốc sâu, đồ ăn này ngon, bà mua về, trong khi đó những đồ ăn ấy thật sự rất kinh khủng.

Bà ăn nhiều dầu mỡ, mắm muối, đồ ăn ôi nên khả năng bệnh trong người rất nhiều. Tính cách hay gây gổ khiến người khác từ gia đình, anh em rất ngán ngẩm. Ví dụ bà bị ho, thấy bà ăn thịt gà, chỉ quan tâm và bảo bà ăn thịt gà có phần da sợ ho lâu khỏi, bà bắt đầu khùng lên bảo ăn cũng không cho ăn và nói những lời khó nghe.... Mọi người thường ở tâm thế là kệ, không thèm chấp.

Chính vì tính cách những người trong gia đình tôi như vậy và không khí trong nhà rất nặng nề, khó chia sẻ với nhau và không thể nói là hạnh phúc. Hiện tại, hai con tôi trong giai đoạn hình thành nhân cách, có một số tính xấu tôi đã thấy xuất hiện ở con trai lớn nhưng việc uốn nắn rất khó khăn. Ngay cả tôi nhiều khi cũng ức chế, nổi nóng làm cho các cháu bị vạ lây. Tôi lo rằng nếu để con cái sống cùng mẹ và em trai mình, hai con tôi sẽ bị ảnh hưởng nhiều, hình thành một số tính cách không tốt sau này.

Tôi muốn gia đình nhỏ vào nội thành sống để đỡ bị ảnh hưởng bởi môi trường không tốt, để các cháu có thể được sống trong môi trường đầm ấm, hạnh phúc hơn. Nhưng thu nhập hiện tại của chúng tôi chỉ đủ sống chứ không đủ tiền mua nhà. Hơn nữa công việc của tôi chưa đảm bảo có tương lai dài hạn (5-10 năm) để bảo đảm an toàn cho toàn bộ quá trình học tập của các cháu đến hết đại học nếu sống trong nội thành. Ngoài ra, vợ tôi có một số vấn đề gia đình bên ngoại nên cũng chưa muốn chuyển vào nội thành sống (nếu vào nội thành, tôi định ở khu cách nhà khoảng 10 km, nơi làm của vợ sẽ ở giữa nhà tôi và nơi tôi định sống, nhà ngoại gần nhà tôi).

Tôi thật sự rất phân vân, chưa biết phải làm thế nào, mong quý độc giả cho tôi lời khuyên. Xin chân thành cảm ơn.

Hữu Công

Độc giả gọi vào số 024 7300 8899 (máy lẻ 4529) trong giờ hành chính để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc

Adblock test (Why?)

Post a Comment

 
Top