Tôi là chị gái, 30 tuổi, chưa có gia đình, sống với bố mẹ và em trai 27 tuổi, sắp lấy vợ.

Em tôi vay nợ gần 200 triệu đồng trong thời gian quen bạn gái cũ. Sau khi chia tay bạn gái cũ vài ngày, em tôi quen người mới và một tháng sau quyết định kết hôn, đầu năm 2024 sẽ làm đám cưới. Bố mẹ tôi rất bất ngờ và không chấp nhận được việc yêu đương chóng vánh như vậy, nhưng vì em tôi dọa làm điều dại dột nên ông bà đồng ý. Tôi bảo để thư thả, hai đứa kiếm tiền rồi làm đám cưới, em tôi không chịu, nằng nặc đòi cưới gấp. Tôi nghĩ là cưới chạy bầu nhưng không phải, tới tận bây giờ là hai tháng trôi qua, tôi vẫn không hiểu tại sao tụi nó lại quyết định kết hôn nhanh như vậy.

Mọi chi phí đám cưới bên đàng trai do bố mẹ và tôi lo liệu, em không bỏ ra đồng nào. Ấy vậy mà em còn trách chúng tôi keo kiệt, tiền nạp tài chỉ có 20 triệu đồng (nhà gái không nói gì về số tiền này, đây là bố mẹ tôi tự bàn rồi quyết định), lại không cho em tiền mua váy cưới với đi chụp hình cưới. Trong khi số tiền làm đám cưới là tiền dưỡng già và lo hậu sự của bố mẹ, cộng với tiền tiết kiệm để phòng thân của tôi. Gia đình tôi không giàu có gì.

Tôi bảo không có tiền thì đừng làm rình rang, chụp hình cưới bình thường là được, nhưng em bảo đời người chỉ có một lần đám cưới, phải làm cho đáng. Tôi nói phụ nửa tiền làm đám cưới, hôm lễ hỏi tôi sẽ không cho cô dâu bất cứ nữ trang, vàng vòng nào. Em trai trách tôi làm chị mà keo kiệt, suýt thì chúng tôi đánh nhau. Liệu tôi làm vậy có quá đáng?

Nói thẳng ra, tôi không thích đám cưới này. Từ ngày em tôi quen vợ sắp cưới, luôn đi sớm về khuya, không ngó ngàng bố mẹ, thường xuyên về nhà kiếm chuyện và gây gổ mỗi khi bố mẹ phàn nàn em bỏ mặc gia đình không lo, chỉ chạy theo lo cho vợ sắp cưới. Hai tháng trôi qua, nhà tôi không có ngày nào yên ổn và vui vẻ mỗi khi em trai có mặt ở nhà. Vì nếu ở nhà, em sẽ yêu cầu bố mẹ phải chi nhiều hơn cho đám cưới theo ý muốn của hai đứa. Lúc nào cũng đưa ra lý do đời người chỉ kết hôn một lần, chẳng lẽ bố mẹ lại không lo được cho con như bố mẹ người ta lo cho con cái họ.

Tôi thấy rất phiền, nhiều lần tranh cãi dẫn đến cảnh gà bay chó sủa, nhà cửa không yên. Bố mẹ tôi tuổi già sức yếu, không đánh lại con, cũng không nói lại, bởi nói nhiều là mệt, không ngồi dậy nổi. Vậy mà em không hiểu, cứ muốn gia đình làm theo ý mình. Tôi rất đau đầu vì việc này.

Em trai tôi chỉ chia sẻ cho vợ sắp cưới việc bị bạn gái cũ lừa dối về tình cảm mà không kể ra khoản nợ gần 200 triệu đồng, dù tôi đã nhiều lần khuyên hãy nói thật. Bây giờ hai đứa sắp cưới, em trai muốn bố mẹ giúp trả dứt số nợ kia để có thể an tâm lấy vợ, sợ cưới về vợ phát hiện ra lại có chuyện không vui. Đổi lại em sẽ đưa cho bố mẹ mỗi tháng năm triệu đồng tiền ăn. Cần nói rõ hơn, em trai và vợ sắp cưới không muốn ra riêng, muốn ở chung với bố mẹ tôi để đỡ tiền ăn và tiền nhà, cho nên lời nói của em, tôi không tin được.

Mẹ tôi thương con, muốn lấy nốt khoản tiền dưỡng già còn lại để trả nợ cho em. Tôi không dám có ý kiến vì đó không phải tiền của mình, nhưng rất băn khoăn về điều này. Vợ chưa cưới của em tôi cũng đang có một khoản nợ trả góp tiền mua ôtô do chính em ấy đứng tên. Một phần sáu số tiền trong đó là bố mẹ tôi cho, còn lại đi vay ngân hàng. Vì vậy, dù em tôi không còn nợ nữa, vợ em vẫn nợ ngân hàng, hai đứa vẫn phải trả nợ cùng nhau, rồi nuôi con cái, lấy đâu ra tiền đưa bố mẹ tôi mỗi tháng năm triệu đồng.

Phải kể thêm, em tôi và vợ sắp cưới ăn uống rất sang chảnh, hay đi spa, mua sắm, không tiết kiệm như tôi và bố mẹ. Tôi đã nhiều lần khuyên nhủ nhưng em trai không nghe, vẫn tiêu xài hoang phí, sau đó về xin tiền bố mẹ đổ xăng hàng ngày. Bố mẹ tôi trước giờ sống không phụ thuộc vào con cái, hàng tháng tôi đưa bảy triệu đồng phụ bố mẹ tiền ăn, điện, nước, còn tiền thuốc men ông bà tự lo. Sau này ông bà không còn tiền dưỡng già, tôi phải chi ra nhiều hơn, trong khi vợ chồng đứa em lại chẳng giúp được gì.

Tôi xác định không lấy chồng vì thích cuộc sống độc thân, giờ tự nhiên phải nuôi thêm vợ chồng em trai, tôi lo mình không đủ khả năng, tương lai khi về già không được đảm bảo. Tôi phải làm sao để thoát ra khỏi mớ bòng bong này? Tôi muốn cho em dâu tôi biết về khoản nợ gần 200 triệu đồng của em trai, liệu việc đó có giúp ích gì hay chỉ khiến gia đình thêm mệt mỏi? Mong quý vị độc giả ở ngoài cuộc sáng suốt cho tôi lời khuyên. Xin chân thành cảm ơn.

Mộc Lan

Độc giả gọi vào số 024 7300 8899 (máy lẻ 4529) trong giờ hành chính để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc

Adblock test (Why?)

Post a Comment

 
Top