Tôi quyết định viết bài này sau khi đọc vài bài về vật nuôi. Tôi rất thích nuôi thú cưng, hy vọng có thể cải thiện vấn đề nuôi thú cưng ở Việt Nam.

Gia đình tôi từng nuôi 3 chú chó, một chú được nuôi để trông nhà, sống chủ yếu ngoài sân, đã mất; hai chú còn lại nuôi trong nhà và mỗi ngày (trước dịch) tôi đều đưa chúng đi dạo. Tôi thấy mọi người phản ánh chủ yếu xoay quanh 3 vấn đề chính: Tiếng ồn khi chúng sủa, chó dữ làm hại người xung quanh và việc phóng uế bừa bãi.

Thật sự khi quyết định nuôi thú cưng, tôi cũng nghĩ đến những vấn đề này và tìm các phương pháp để khắc phục. Từ khi chúng còn nhỏ, tôi tập những bài cơ bản cho chúng, sau khi thành thạo tôi gửi chúng đi huấn luyện một số bài nâng cao mà mình cảm thấy cần thiết.

Tất nhiên, nếu bạn nào không muốn phí quá nhiều tiền thì tự huấn luyện các bài cơ bản ở nhà cũng được. Điều thiết yếu là bạn phải bỏ thời gian và công sức; chứ nuôi theo kiểu vui thì chơi không vui bỏ mặc, để chúng phát triển theo bản năng sẽ có nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến hàng xóm mà mình không kiểm soát được.

Về vấn đề tiếng ồn, hiện tại tôi có thể yêu cầu chúng im lặng không quá khó khăn, thế nhưng đôi lúc chúng chơi với nhau vẫn sủa và tôi để mặc, đến trẻ con chơi với nhau cũng hay la lối mà. Tôi thích nuôi chó, cũng muốn để tụi nó được chơi vui vẻ nhưng là trong giới hạn cho phép, cụ thể ở đây là thời gian. Ví dụ lúc trưa khi hàng xóm ngủ hoặc tối là tôi yêu cầu chúng không được làm ồn, không được chơi tiếp. Còn như buổi sáng hoặc chiều, tôi nghĩ một chút tiếng ồn cũng không tới nỗi quá phiền (tôi ở nhà phố, không ở chung cư). Cho đến nay, hai nhà bên cạnh chưa bao giờ than phiền chó nhà tôi quá ồn ào, vì thế tôi nghĩ mình xử lý không quá tệ ở vấn đề tiếng ồn. Nếu các bạn đọc có góp ý gì khác, tôi xin lắng nghe.

Thứ hai về vấn đề chó dữ, tôi có đọc comment đại ý: "Chó chỉ hiền trong mắt chủ, thực tế nó không hiền với người ngoài, vì thế hãy nuôi trong nhà, đừng đưa ra đường làm hại mọi người" hoặc là "Con nít còn nhỏ, làm sao biết chó nó dữ thế nào, làm sao yêu cầu tụi nó phải biết mà né ra chỗ khác".

Ở đây, tôi muốn ví dụ về chú chó canh nhà trước đây của mình, nhiệm vụ của nó được giao là bảo vệ người nhà khỏi người lạ, vậy làm sao hiền được? Có điều hiền hay dữ nó là bản tính, tôi quan trọng việc kỷ luật hơn. Khách lạ đến nhà, nếu chủ lên tiếng thì chó sẽ không sủa nữa, đó là thành quả từ việc được đào tạo, là lý trí chứ không phải là bản năng.

Thế nhưng tôi hay người nhà không thể ở nhà 24/7 để kiểm soát nó được nên tôi để bảng "chó dữ" trước nhà để cảnh báo mọi người, nhất là các bé nhỏ. Tôi thấy càng cản thì càng hăng, một số bé đi ngang cầm cây gõ vào nhà, ném đá chọc chó, như thể vui vẻ và an toàn lắm vì có rào cản rồi. Vậy xin hỏi tôi phải xử lý vấn đề này như thế nào? Tôi kiểm soát được chó trong nhà, còn làm sao kiểm soát người bên ngoài?

Cuối cùng là chuyện vật nuôi phóng uế bừa bãi. Buồn là tôi cũng phải thừa nhận vấn nạn này ở Việt Nam, đi đường vẫn thấy nhiều phân chó, lắm lúc chịu không nổi tôi cũng hốt luôn cho đỡ chướng mắt. Tôi hay đưa hai chú ở nhà đi dạo trước dịch; mỗi lần đi tôi đem sẵn túi, giấy và nước. Nước là khi chó đi nhỏ, tôi đổ nước ra để pha loãng quét xuống cống; còn giấy và túi tôi dùng để đựng phân chó. Chó mà cứ tới phóng uế trước nhà mọi người rồi bỏ đi, tất nhiên mọi người sẽ khó chịu và không chấp nhận rồi. Điều tôi muốn hỏi là nếu như chó vệ sinh trước nhà mọi người, nhưng chủ dọn dẹp sau đó thì liệu mọi người có thể chấp nhận cho qua được không?

Bài viết này, tôi hiểu sẽ có nhiều bạn phản biện những người nuôi chó nhưng vô trách nhiệm, tôi không muốn bàn đến những trường hợp đó. Tôi chỉ muốn mọi người góp ý cho tôi và những người thật sự yêu thích chó với thú cưng nói chung.

Sở thích tùy từng người, gia đình tôi từ khi có những chú chó này bổ sung thêm được rất nhiều năng lượng tích cực, mọi người vui vẻ hơn. Vì thế với tôi, nuôi cho hơi cực nhưng có kết quả xứng đáng. Dù mọi người chê thế nào thì tôi vẫn nuôi, nhưng nuôi làm sao để không làm phiền ai đó mới là mục tiêu của tôi.

Đức

Độc giả gọi vào số 09 6658 1270 (giờ hành chính) để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc

Adblock test (Why?)

Post a Comment

 
Top